Máy bay Malaysia MH17 rơi: Chuyên gia nghi ngờ do hệ thống tên lửa Buk

author 14:32 18/07/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng nổi dậy miền Đông Ukraina được cho là đã sử dụng hệ thống tên lửa Buk để bắn rơi máy bay MH 17 của Malaysia ngày thứ 5 vừa qua.

Sự kiện:

Theo tin đưa trên thegguardian, các chuyên gia quốc phòng phương Tây cho rằng máy bay MH17 của Malaysia rơi ở khu vực chiến sự gần biên giới Nga – Ukraina hôm thứ 5 vừa qua khiến tất cả 283 hành khách thiệt mạng có thể đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk của Nga.

Tên lửa Buk được cho là vũ khí bắn hạ máy bay của Malaysia

Tên lửa Buk được cho là vũ khí bắn hạ máy bay của Malaysia. Ảnh minh họa

Lực lượng nổi dậy tại miền Đồng Ukraina hoặc các nhóm phiến quân do Nga hậu thuẫn bị buộc tội đã sử dụng hệ thống tên lửa Buk để bắn hạ các máy bay và trực thăng hoạt động trong khu vực này nhằm giành quyền kiểm soát vùng trời ở đây.

Những máy bay chiến đấu của Nga hoạt động trong tuần này cũng bị nghi ngờ liên quan đến vụ việc này do bị cáo buộc bắn rơi một máy bay Ukraina trong tuần qua. Tuy nhiên giả thuyết này thiếu tính hợp lý  bởi mặc dù việc ngắm bắn mục tiêu bằng máy bay là dễ dàng, nhưng còn dễ dàng hơn để một phi công nhận ra máy bay chiến đấu và máy bay thương mại.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ nội vụ Ukraina, loại tên lửa thông thường được sử dụng bởi các nhóm nổi dậy là tên ửa MANPAD, tuy nhiên độ cao 10.000m của máy bay Malaysia vượt ra ngoài tầm bắn của các tên lửa này. Trong khi đó tầm bắn của Buk lên tới 25,000m.

Igor Sutyagin, một chuyên gia quân sự của Nga tại London cho biết, ông tin rằng Nga hoặc các nhóm phiến quân dưới sự hậu thuẫn Nga chịu trách nhiệm cho việc này. Nguyên nhân là Ukraina không có đủ khả năng để sử dụng tên ửa Buk mà không có sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga.

Người giám sát phương tện truyền thông xã hội ở Ukraina cũng cho hay, vài giờ trước một hệ thống tên lửa Buk đã được tìm thấy cùng với một nhóm người nổi dậy ở Torez, một ngôi làng gần với khu vực chiếc máy bay Malaysia bị bắn rơi. Ông cũng cho biết thêm, cùng thời điểm máy bay Malaysia bị bắn, cũng có một máy bay vận tải của Ukraina đang bay trên không gần khu vực đó. Có thể đây chính là mục tiêu nhắm bắn ban đầu nhưng chứ không phải chiếc máy bay của Malaysia.

Phan Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang