Nga tiết lộ lý do chưa thể giải mã hộp đen máy bay Su-24 bị bắn hạ

author 08:38 22/12/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Nga cho biết họ không thể đọc được dữ liệu hộp đen của chiến máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ do các con chip đã bị hư hỏng nặng.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/12 thông báo các chuyên gia quốc tế hiện chưa thể giải mã được hộp đen trên chiếc máy bay Su-24 bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 vừa qua vì các vi mạch của thiết bị này đã bị phá hủy.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn tại thủ đô Moscow, người đứng đầu bộ phận an toàn bay của Bộ trên, ông Sergei Bainetov nêu rõ tại thời điểm này chưa thể thực hiện việc giải mã dữ liệu từ hộp đen chiếc Su-24 do có những hư hại từ bên trong.

Hộp đen trên chiếc máy bay Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11

Hộp đen trên chiếc máy bay Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Ảnh AFP

13 con chíp trong tổng số 16 chíp của bộ nhớ đã bị phá hủy hoàn toàn, 3 chíp còn lại bị hư hỏng, trong đó chỉ có duy nhất 1 con chíp ghi âm chuyến bay của chiếc Su-24 là có thể đọc được, Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Hiện các chuyên gia phân tích đang cân nhắc đề nghị các viện khoa học chuyên ngành của Nga hỗ trợ phân tích dữ liệu từ hộp đen. Song việc giải mã sẽ mất một thời gian dài và cần sự giúp đỡ từ các tổ chức khoa học sở hữu công nghệ phục hồi dữ liệu và giải mã tiên tiến.

Việc phân tích hộp đen chiếc máy bay ném bom Su-24 sẽ giúp đánh giá chính xác đường bay cũng như vị trí của chiếc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ - vấn đề mà Ankara và Moskva bất đồng gay gắt.

Trước đó ngày 24/11, cường kích Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Giới chức Ankara nói rằng, Su-24 của Nga bị bắn hạ vì đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên cả Nga và Syria đều khẳng định rằng, chiếc Su-24 của Nga đã không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và nó bị bắn hạ khi đang ở trong không phận Syria, khi đang làm nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Quân đội Nga cho biết hộp đen dữ liệu trên máy bay Su-24 không thể đọc được vì bị hư hỏng nặng

Quân đội Nga cho biết hộp đen dữ liệu trên máy bay Su-24 không thể đọc được vì bị hư hỏng nặng. Ảnh Reuters

Ngày 8/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rằng, hộp đen của chiếc máy bay Su-24 bị bắn rơi từ chỉ được mở ra khi có sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế. Ngày 18/12, hộp đen đã được mở ra với sự chứng kiến của các chuyên gia, trong đó có chuyên gia Trung Quốc và Mỹ, theo thông tin trên báo VOV.

Trong thời gian chờ phân tích dữ liệu từ hộp đen chiếc máy bay ném bom Su-24, Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù bày tỏ lấy làm tiếc về sự cố quân sự này, nhưng không xin lỗi Nga. Do đó, Nga đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh báo hành động của Ankara đã gây "hậu quả nghiêm trọng" đối với quan hệ giữa hai nước.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang