Mô hình lập tổng kho, ‘siêu thị dã chiến’ giảm áp lực ‘đi chợ hộ’ cho siêu thị tại TP.HCM

author 18:41 27/08/2021

(VietQ.vn) - Do đơn hàng combo “đi chợ hộ” liên tục tăng trong những ngày vừa qua khiến hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích quá tải, chậm giao, nợ đơn… Do đó, một số địa phương đã chủ động lập “tổng kho”, “siêu thị dã chiến” để giảm áp lực “đi chợ hộ” cho siêu thị.

Nhu cầu đặt mua combo “đi chợ hộ” của người dân TP.HCM đang tăng mạnh, trong khi lượng nhân viên siêu thị, cửa hàng tiện ích không đủ thực hiện khiến không ít đơn hàng bị "hụt hơi", nhiều siêu thị chỉ đáp ứng được 20-50% nhu cầu, còn lại phải xin nợ, giãn thời gian giao hàng. Nhiều siêu thị huy động hết nhân lực được phép đi làm, tăng ca liên tục nhưng có những thời điểm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu đặt hàng dồn dập.

Đại diện siêu thị Bách Hóa Xanh cho biết có điểm bán của đơn vị nhận được cả nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày từ chính quyền, tăng cả chục lần so với ngày đầu áp dụng siết chặt giãn cách, chính quyền đi chợ thay dân, trong khi lượng nhân viên đi làm chỉ bằng khoảng 10% ngày thường.

Đại diện siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3) cũng cho biết, 10% lượng nhân sự của đơn vị được đi làm chỉ là 13 người, trong khi đó đội ngũ giao hàng và bảo vệ chiếm phần lớn nên nhiều thời điểm không thể đáp ứng nhu cầu.

 Một loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích quá tải vì đơn hàng "đi chợ hộ" của người dân.

Trước vấn đề trên, để hỗ trợ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn giảm bớt áp lực quá tải đơn hàng online, nhiều địa bàn ở TP.HCM chủ động lập “tổng kho”, “siêu thị dã chiến” “đi chợ hộ” giúp người dân.

Điển hình như Trung tâm Văn hóa quận 5 những ngày gần đây được trưng dụng làm “siêu thị dã chiến” cho kênh bán hàng online của quận. Các kệ hàng được xây dựng dùng để sắp xếp hàng hóa theo mô hình "siêu thị dã chiến" rất tiện lợi cho việc lựa hàng và soạn hàng theo đơn của người mua. Tại đây, có đa dạng thực phẩm từ trứng, thịt, rau củ quả đến mì gói, gạo... Gian hàng rau xanh được kê riêng và có nhân viên cân ký, đóng gói theo nhu cầu từng đơn hàng. Các mặt hàng rau củ tươi được nhập từ đầu mối Đà Lạt với chất lượng tốt và giá bình ổn.

 Hàng hóa được sắp xếp khoa học trong "siêu thị dã chiến"

Những người đi chợ hộ là nhân viên trung tâm, có cả ban quản lý các chợ truyền thống đang đóng cửa trên địa bàn, công chức… Họ đến với tinh thần giúp người dân có thể tiếp cận thực phẩm, nhu yếu phẩm dễ dàng, yên tâm ở nhà chống dịch.

Khác với cách bán hàng combo soạn sẵn như ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm, kênh bán hàng online của quận bán theo đơn đặt hàng của người dân. Lực lượng giao hàng là những người làm nghề xe ôm thông thường hoặc xe ôm công nghệ am hiểu về địa bàn. Trung bình mỗi ngày, một người giao hàng có thể thực hiện khoảng 15 đơn hàng giao đến tận nhà cho người dân.

Toàn bộ hàng hóa được bán theo mục đích “bán hàng không lợi nhuận”, nên mức giá thấp, chỉ áp dụng cho người dân trong địa bàn quận, phí ship 15.000 đồng và thời gian giao hàng trong 2-3 ngày kể từ ngày đặt. Ngoài bán lẻ, “siêu thị” cũng đáp ứng luôn nhu cầu mua sỉ của các phường trên địa bàn nếu có nhu cầu.

 Mỗi ngày "siêu thị dã chiến" Quận 5 có thể đáp ứng 300 đơn hàng online

Hiện “siêu thị” này có khoảng 80 mã hàng đa đạng, đáp ứng đủ nhu cầu bữa ăn hàng ngày cho người dân, đặc biệt, được triển khai phối hợp với Sở Công Thương, đảm bảo bán hàng không lợi nhuận nên giá luôn bình ổn. Trong những ngày này, kênh bán hàng online của quận 5 đáp ứng khoảng 300 đơn hàng mỗi ngày và dự kiến tăng công suất tối đa 500 đơn khi có sự giúp đỡ của các lực lượng. Kênh bán hàng này sẽ tiếp tục duy trì đến khi nhu cầu của người dân không còn nữa và tính đến phương thức chuyển hướng cho phù hợp với tình hình mới.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang