‘Mượn danh’ dự án cho cán bộ nhân viên Transerco, Urinco 7 ‘thổi giá’ căn hộ tại ‘đất vàng’ 90 Nguyễn Tuân?

author 15:04 19/02/2020

(VietQ.vn) - Không những trở thành “bình phong”, cán bộ nhân viên Transerco còn bị Urinco 7 “gạt” khỏi dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân bằng việc “thổi giá” căn hộ lên tới 220 triệu đồng/m2 ngay cả khi họ là đối tượng được ưu tiên hơn?

Dự án nhà ở số 90 Nguyễn Tuân “đổi chủ” như thế nào?

Khu “đất vàng” 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) với diện tích gần 3,7ha vốn dĩ do một Xí nghiệp xe bus thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý, sử dụng. Ban đầu, khu đất này được cho phép thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên. Thế nhưng, sau một thời gian, khu đất 90 Nguyễn Tuân lại “vào tay” Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 (Urinco 7).

“Ngòi nổ” để dự án nhà ở số 90 Nguyễn Tuân vào tay Urinco 7 được cho là khởi nguồn từ Thông báo số 10089/UBND-QHXDGT ngày 17/12/2012 của UBND TP.Hà Nội, với nội dung chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng, chỉ định nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà ở trên khu đất nói trên. Bất ngờ hơn, UBND TP.Hà Nội cho phép Transerco “không tham gia liên danh góp vốn” vào dự án. Thông báo trên đã khiến Transerco bị “đá” khỏi dự án nằm tại khu “đất vàng” của TP.Hà Nội.

Sau 3 năm thực hiện thủ tục, đến ngày 24/12/2015, Urinco 7 có tờ trình số 415/TTr/CT-ĐT về việc đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân. Chỉ 6 ngày sau, ngày 31/12/2015, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội có tờ trình số 14545/TTr/SXD gửi UBND thành phố Hà Nội về việc chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân. Tới ngày 20/01/2016, Sở Xây dựng tiếp tục có Văn bản số 575/SXD-QLDA với cùng một nội dung như trên. Hơn 1 tháng sau, ngày 03/02/2016, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký Quyết định chủ trương đầu tư số 597/QĐ-UBND cho dự án 90 Nguyễn Tuân.

Như vậy, sau khi chờ 3 năm thực hiện nghiên cứu, lập dự án, Urinco 7 chỉ mất 1 tháng 9 ngày từ khi có tờ trình, tới khi UBND TP.Hà Nội ra quyết định chủ trương đầu tư cho dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân.

 Khu “đất vàng” 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) với diện tích gần 3,7ha bất ngờ "về tay" Urinco 7.

Theo quyết định này, dự án có tổng diện tích khoảng 3,7ha, quy mô dân số khoảng 1.361 người, cho phép xây dựng và kinh doanh nhà ở hỗ hợp tại lô đất HH 0,31ha (8,53%), cao 21 tầng (từ tầng 3 đến tầng 21 có chức năng chung cư với tổng số căn hộ là 342); cho phép xây dựng và kinh doanh nhà ở liền kề tại lô đất LK1 đến LK4 gồm 72 căn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 560 tỷ đồng từ nguồn vốn của chủ đầu tư, vốn vay và vốn huy động. Đáng lưu ý, một trong những mục tiêu đầu tư quan trọng của dự án này được xác định là xây dựng khu nhà ở nhằm cải thiện nhu cầu và điều kiện về nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Transerco.

Đến ngày 22/6/2017, căn cứ theo đề nghị của Urinco 7 và ý kiến thẩm định của các ban ngành, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký Quyết định 3726/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án 90 Nguyễn Tuân.

Theo đó, mục tiêu xây dựng nhằm cải thiện nhu cầu và điều kiện về nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Transerco vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, việc đầu tư công trình hỗn hợp lúc này được thực hiện tại 02 ô đất (HH1, HH2), tầng cao công trình cũng được nâng lên thành 29, khiến số căn hộ chung cư tăng lên 832 căn, nhà ở thấp tầng nâng lên thành 87 căn, quy mô dân số 2.000 người.

Như vậy, sau điều chỉnh, tổng số căn hộ dự án đã tăng hơn 2 lần, từ 414 căn lên 919 căn, dân số cũng tăng từ 1.361 người lên 2.000 người. Sự gia tăng này sẽ góp phần gia tăng đáng kể lợi ích của chủ đầu tư tại dự án “đất vàng” này.

Dù mang tiếng là dự án nhà ở cho cán bộ nhân viên của Transerco nhưng trên các website rao bán nhà ở tại dự án 90 Nguyễn Tuân lại dao động từ 28 triệu đồng/m2, thậm chí căn nhà liền kề đến 220 triệu đồng/m2. Nếu xét vào khả năng tài chính của cán bộ, nhân viên Transerco, để chi khoảng gần 2 tỷ đồng mua một căn hộ tại đây là điều cực kỳ khó khăn. Điều đáng buồn, chính họ lại bị đem ra làm “bình phong” cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 90 Nguyễn Tuân, thậm chí, họ bị gạt luôn khỏi dự án này vì giá quá cao.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Sở Xây dựng TP.Hà Nội đã ban hành kế hoạch về kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Theo Sở này, việc tiến hành kiểm tra xuất phát từ những mâu thuẫn giữa việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, một số chủ đầu tư cố tình “ôm quỹ” không bàn giao cho ban quản trị tòa nhà làm ảnh hưởng tới người dân. Trong lần tiến hành kiểm tra hàng loạt chung cư này, Urinco 7 với dự án 90 Nguyễn Tuân cũng không nằm ngoài “tầm ngắm”.

Bóng dáng ông Nguyễn Mạnh Thắng tại Urinco?

Về phần Urinco 7, doanh nghiệp được thành lập vào tháng 12/2007, đăng ký trụ sở tại phố Nguyễn Chánh, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Doanh nghiệp do 6 cổ đông góp vốn thành lập, trong đó có tới 5 cổ đông là doanh nghiệp mang họ “Sông Đà”. Tuy vậy, tại Urinco 7, cổ đông họ Sông Đà chỉ có vai trò thứ yếu, bởi đa số cổ phần tại Urinco 7 thuộc về cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng.

 
Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 26/6/2018, Urinco 7 có quy mô vốn điều lệ 200 tỷ đồng, bao gồm 6 cổ đông tham gia góp vốn, với 5 pháp nhân là thành viên của Tập đoàn Sông Đà, gồm Công ty CP Sông Đà 7.02 nắm giữ 1,31% cổ phần, Công ty CP Sông Đà 7 nắm 14,38% cổ phần, Công ty CP Sông Đà 2 nắm 2,53% cổ phần, Công ty CP Sông Đà 5 nắm giữ 2% cổ phần, còn Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà đã chuyển nhượng cổ phần. Trong đó, riêng cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng nắm giữ tới 79,78% cổ phần Urinco 7, và đảm trách luôn vai trò Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy tại doanh nghiệp này.
 
 

Tháng 12/2018, Urinco 7 nâng vốn điều lệ của mình lên đáng nể thành 600 tỷ đồng, gấp 3 lần số vốn điều lệ trước đó. Nói thêm về việc huy động vốn, trong giai đoạn 2017 – 2018, Urico 7 đã nhiều lần thế chấp quyền tài sản, quyền thu tiền từ cho thuê diện tích sàn thương mại tại Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân để vay vốn tại ngân hàng Vietcombank (Chi nhánh Sở Giao dịch) và BIDV (Chi nhánh Thanh Xuân).

Cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng có nhiều giao dịch với Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Thanh Xuân. Tài sản đảm bảo đều là những quyền phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ tại một số dự án như Khu đô thị mới Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội; chung cư cho cán bộ, chiến sỹ Viện Chiến lược và Khoa học Công an - Bộ Công an và một số cơ quan khác của thành phố tại tổ 9, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Riêng năm 2018, ông Thắng đã thế chấp loạt quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở tại Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân để vay vốn ngân hàng. Chưa rõ những nguồn vốn vay được ông Thắng sử dụng ra sao chỉ biết rằng đến tháng 12/2018, Urinco 7 đã tăng quy mô vốn điều lệ lên mức 600 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng thay đổi ngành nghề chính sang lĩnh vực "hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan", bao gồm: Quản lý dự án và Giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Như vậy, nếu tỷ lệ sở hữu của ông Thắng ở Urinco 7 vẫn được giữ nguyên ở mức ngót 80% thì có nghĩa phần vốn góp của ông Nguyễn Mạnh Thắng ở riêng công ty này đã lên tới ngót 500 tỷ đồng. Nhấn mạnh rằng, phần vốn mà ông Thắng đăng ký góp ở Urinco 7 chưa chắc đã là số vốn thực góp của đại gia này ở đây, và dĩ nhiên, phần tài sản ở Urinco 7 chắc chắn cũng chưa thể phản ánh hết độ giàu của ông Thắng.

Thảo Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang