Mỹ ban hành tiêu chuẩn an toàn mới về ghế ngồi trẻ em trên ô tô
(VietQ.vn) - Tất cả ghế ngồi trẻ em có dây đai an toàn tại Mỹ phải đáp ứng tiêu chuẩn mới về khả năng chịu va chạm bên hông ở tốc độ 30 dặm/giờ. Đây là bước tiến quan trọng nhằm giảm thiểu thương tích nghiêm trọng cho trẻ em.
Trung Quốc tiên phong công bố tiêu chuẩn quốc tế về kịch bản thử nghiệm lái xe tự động
Phát triển bền vững cho hành tinh đang thay đổi với tiêu chuẩn quốc tế
Tiêu chuẩn ASTM về đánh giá chấn thương cơ mới
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ban hành tiêu chuẩn an toàn mới cho ghế ngồi trẻ em, yêu cầu tất cả các ghế có dây đai an toàn dành cho trẻ dưới 40 pound (khoảng 18 kg) phải vượt qua bài kiểm tra va chạm bên hông ở tốc độ 30 dặm/giờ (khoảng 48 km/h). Tiêu chuẩn này có tên Federal Motor Vehicle Safety Standard No. 213a, sẽ có hiệu lực từ tháng 6 năm nay.
Theo NHTSA, va chạm bên hông, hay còn gọi là "T-bone", chiếm khoảng 25% số ca tử vong của hành khách trong các vụ tai nạn giao thông. Loại va chạm này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em do khoảng cách giữa điểm va chạm và vị trí ngồi của trẻ thường rất ngắn, làm tăng nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Mỹ ban hành tiêu chuẩn mới về ghế ngồi trẻ em trên ô tô Tiêu chuẩn mới yêu cầu các ghế ngồi trẻ em phải được kiểm tra trong điều kiện mô phỏng va chạm bên hông, sử dụng thiết bị thử nghiệm đặc biệt để đánh giá khả năng bảo vệ đầu và ngực của trẻ. Mục tiêu là đảm bảo ghế có thể giữ chặt trẻ em, ngăn chặn tiếp xúc có hại với cửa xe hoặc cấu trúc ghế, và giảm lực tác động đến ngực.
Nhiều ghế ngồi trẻ em hiện có trên thị trường đã đáp ứng tiêu chuẩn mới, nhưng NHTSA nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắp đặt đúng cách và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ. Phụ huynh không cần thay thế ghế hiện tại nếu nó chưa hết hạn sử dụng, chưa bị thu hồi và được lắp đặt đúng cách.
Việc nâng cấp tiêu chuẩn an toàn cho ghế ngồi trẻ em là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden-Harris nhằm cải thiện an toàn giao thông và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro nghiêm trọng trong các vụ tai nạn. NHTSA cho biết các nhà sản xuất đã có ba năm để thử nghiệm và cập nhật sản phẩm để đáp ứng yêu cầu mới.
Đây là lần đầu tiên Mỹ áp dụng tiêu chuẩn bắt buộc về khả năng chịu va chạm bên hông cho ghế ngồi trẻ em, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao mức độ an toàn cho hành khách nhỏ tuổi trên các phương tiện giao thông.
Bảo Linh









