Mỹ phẩm chứa chất cấm có thể gây ung thư như thế nào?

author 11:20 02/11/2022

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là một thuật ngữ bao gồm một loạt các sản phẩm: chất tẩy rửa cơ thể, chất dưỡng ẩm, chất khử mùi, bộ sản phẩm trang điểm, kem đánh răng...Tuy nhiên đã không ít sản phẩm bị thu hồi do chứa chất cấm gây ung thư.

Mỹ phẩm chứa chất cấm gây ung thư bị thu hồi

Hàng ngày, khi ngủ dậy, chúng ta tiếp xúc ngay với kem đánh răng, sữa rửa mặt, nữ giới còn có thể thêm với bộ trang điểm hàng ngày. Kết thúc một ngày với việc tắm gội, tẩy rửa... xoay vòng với một lô mỹ phẩm và hóa chất...Mặc dù mỹ phẩm là thứ được con người sử dụng hàng ngày nhưng đã có không ít sản phẩm chứa chất cấm gây ung thư. 

Cụ thể, đầu năm 2022, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố thu hồi 1.468 phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng. Ngoài một số sản phẩm thu hồi tự nguyện vì lý do thương mại, một số sản phẩm khác bị thu hồi do có chứa chất cấm gây ảnh hưởng sức khỏe.

Mới đây nhất, Unilever đã thu hồi một số loại dầu gội đầu khô dạng xịt của một số thương hiệu Dove, Nexxus, Suave, TIGI và Tresemme tại Mỹ vì nghi ngờ có chứa benzen, một loại hóa chất có thể gây ung thư.

 Mỹ phẩm chứa chất cấm gây ung thư ngày càng nhiều. Ảnh minh họa

Tiếp đến, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cũng đã đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc sản phẩm sơn móng tay Darling Tone đỏ cam 16 ml (Số lô: 0302; NSX: 23-2-22; HSD: 24-2-25. Trên nhãn sản phẩm ghi thông tin: "Sản xuất và chịu trách nhiệm: Công ty TNHH MTV SX TM DV Cẩm Tú Darling, địa chỉ: 312/20 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh; Phân phối: Công ty TNHH SX TM PT Hân Thịnh, địa chỉ: 403/28/33 đường Tân Chánh Hiệp 10, P. TCH, quận 12, TP. Hồ Chí Minh"). Lý do thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm sản phẩm chứa chất màu Pigment orange 5 không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT và Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Tương tự, Bộ Công Thương cũng vừa đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nhận được Công văn số 7255/QLD-MP của Cục Quản lý Dược về việc 03 sản phẩm mỹ phẩm (Dr Therapy Melasma-Best for spa Night cream, Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream, Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa) không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được phép lưu hành. Theo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm nêu trên chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất Hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

Chưa kể, nhãn sản phẩm ghi "Made by UK", không ghi rố lô sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo quy định, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm. Cả 3 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Hiện Việt Nam thực hiện hài hòa quy định về quản lý mỹ phẩm theo Hiệp định chung ASEAN. Nhiều chất quy định không được sử dụng trong mỹ phẩm như: Biphenyl-2-ol; 2-Chlorobenzene-1,4-diamine (hay còn gọi là 2-Chloro-p-Phenylenediamine), muối sulfate và muối dihydrochloride; Lyral (HICC); Atranol; Chloroatranol... Trước đó, nhiều loại mỹ phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm cũng bị thu hồi vì lý do này.

Mỹ phẩm chứa chất cấm gây ung thư thế nào?

Liên quan tới mỹ phẩm chứa chất cấm gây ung thư, bác sĩ Phạm Cao Kiêm - nguyên trưởng khoa thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, mỹ phẩm bao gồm chất tẩy rửa cơ thể, chất dưỡng ẩm, chất khử mùi, bộ sản phẩm trang điểm, kem đánh răng được sử dụng hằng ngày, thường xuyên. Khi sử dụng mỹ phẩm, một số hóa chất có trong mỹ phẩm có thể thấm qua da với số lượng đáng kể, đặc biệt là khi mỹ phẩm để lại trên da trong một thời gian dài.

Hiện tại Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của các loại mỹ phẩm có thể gây ra ung thư như thế nào. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy việc sử dụng một số loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư, phổ biến nhất là ung thư da. Bên cạnh đó, những sản phẩm dưỡng da kém chất lượng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng khác như nhiễm trùng da, ảnh hưởng sắc tố da, gây mụn, các loại dầu gội đầu kém chất lượng có thể gây viêm da đầu, rụng tóc...

"Mặc dù hiện đã có quy định về danh mục chất không được sử dụng, nếu được sử dụng thì quy định hàm lượng cho phép. Tuy nhiên việc kiểm soát lại không hề dễ dàng", bác sĩ Kiêm nhận định.

Liên quan đến sự việc một số sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt nhãn hiệu Dove, TRESemmé và Bed Head của Công ty Unilever chứa hàm lượng benzen bị thu hồi, theo chuyên gia của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), chất benzen là chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm, do đây là chất gây độc cho sức khỏe, nguy cơ gây ung thư.

Đặc biệt đối với những người làm những ngành nghề phải tiếp xúc với benzen như khai thác, chế biến dầu mỏ... nguy cơ nhiễm cấp tính cao gồm kích ứng da, mắt và đường hô hấp, triệu chứng là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, thậm chí tử vong. Diễn biến thay đổi theo nồng độ benzen trong môi trường lao động và thời gian tiếp xúc. Bệnh có thể khởi phát ngay hoặc sau nhiều năm. Nhiễm độc benzen rất khó điều trị và thường để lại hậu quả nặng nề không hồi phục.

Trường hợp tiếp xúc qua da như dùng dầu gội, người bệnh có nguy cơ bị ngộ độc trường diễn, tức là ngấm độc từ từ. Do đó, khi chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể, nên ưu tiên loại có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, benzen thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm công nghiệp như nilon và nhựa; thải vào không khí thông qua khói thuốc lá và khí đốt than, dầu, xăng.

Tuy nhiên, benzen được xếp vào danh mục chất gây ung thư ở người. Người dùng có thể tiếp xúc với chất này qua đường hô hấp, đường miệng và qua da, dẫn đến ung thư bạch cầu, ung thư máu, tủy xương và một số dạng rối loạn máu có thể đe dọa tính mạng. Benzen cũng có thể gây hại cho cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, khoa da liễu - thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết, nhiều người cho rằng dầu gội, sữa tắm, các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm... sử dụng ngoài da, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thực tế nếu chất lượng những sản phẩm này không đảm bảo, nguy cơ thẩm thấu qua hệ tuần hoàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra ảnh hưởng trước mắt như gây kích ứng da đã ghi nhận nhiều.

Trong quá trình khám chữa bệnh tại khoa da liễu - thẩm mỹ da, bác sĩ Vân Thanh gặp nhiều nhất các trường hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và bị kích ứng ngay, hoặc bị dị ứng sau 2-3 tuần đến 3 tháng sử dụng. Người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng khô da, tróc vảy, nổi mề đay, da sần sùi và ngứa. Nhiều bệnh nhân không biết những mỹ phẩm sử dụng trước đó lại gây ra tình trạng này. Khi được giải thích, nhiều bệnh nhân thắc mắc: "Tôi chỉ sử dụng mỹ phẩm ở mặt mà dị ứng cả người?".

Điều đáng nói là nhiều bệnh nhân chỉ nghe người nổi tiếng quảng cáo "đã sử dụng" nên mua, sử dụng theo. Cũng có không ít người không biết mỹ phẩm từng dùng có thể gây những triệu chứng trên da, nên khi dị ứng lại tưởng bị mắc giun, sán và đi khám.

Trước thực tế này, bác sĩ Thanh khuyên khi thấy có bất kỳ triệu chứng gì trên da cần ngưng các loại mỹ phẩm đang sử dụng, sau 1-2 ngày không thấy đỡ thì cần đến chuyên khoa da liễu khám ngay. Trong trường hợp triệu chứng trên da rầm rộ thì cần đến bác sĩ khám để được tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Kiêm, mặc dù có quy định về các chất cấm trong mỹ phẩm nhưng không phải sản phẩm nào cũng ghi đầy đủ thành phần. Vì vậy, rất khó để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm. Các chất hóa học không dễ đọc, dễ nhớ, vì vậy nhiều người tiêu dùng không thể biết được sản phẩm mỹ phẩm mình sử dụng có chứa chất cấm hay không.

Bởi vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có uy tín trên thị trường. Tránh mua, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, có thể sử dụng các sản phẩm làm đẹp tự nhiên, ít hóa chất để sử dụng an toàn", bác sĩ Kiêm khuyến cáo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang