Nâng cao hiệu suất thiết bị nhờ công cụ TPM

author 06:02 08/06/2022

(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm, Xí nghiệp Thức ăn chăn nuôi thủy sản An Giang đã áp dụng công cụ Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM).

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong các ngành công nghiệp ngày nay, các nhà máy có rất nhiều loại lãng phí xảy ra trong quá trình sản xuất. Các lãng phí này có thể xuất phát từ người công nhân vận hành, từ người bảo trì bảo dưỡng, quá trình, các vấn đề sửa chữa và không sẵn có các bộ phận lúc cần thiết,…

Bảo trì năng suất tổng thể – TPM (Total Productive Maintenance) là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới. TPM (Total Productive Maintenance) là một tư duy hay phương pháp quản lý liên kết hai khái niệm Bảo dưỡng (hay còn gọi là duy trì) và Năng suất chất lượng. Phương pháp này đang được áp dụng mạnh mẽ vào công nghiệp sản xuất và công nghiệp dịch vụ.

Ứng dụng công cụ cải tiến trong sản xuất giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao. Ảnh minh họa

Thực hiện TPM giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hoá chi phí sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Điển hình trong việc áp dụng công cụ TPM trong hoạt động sản xuất chính là xí nghiệp Thức ăn Chăn nuôi Thuỷ sản An Giang là đơn vị có trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến, sản xuất các sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.

Để thực hiện áp dụng công cụ TPM, Xí nghiệp thành lập nhóm TPM với các thành viên đến từ các bộ phận kỹ thuật, sản xuất, kiểm soát chất lượng, bảo trì của Xí nghiệp. Nhóm được đào tạo kiến thức về TPM. Tiếp theo, Xí nghiệp thực hiện thống kê dữ liệu để tính toán chỉ số OEE, chỉ số đánh giá hiệu quả tổng thể của thiết bị.

Kết quả đo lường cho thấy, chỉ số hiệu suất tốc độ và chất lượng là ổn định; riêng hệ số sẵn sàng đang ở mức thấp, ảnh hưởng lớn đến hiệu suất tổng thể của thiết bị; Một số giải pháp cải tiến được đề ra nhằm nâng cao hiệu suất tổng thể như xây dựng tiêu chuẩn tồn kho phụ tùng thay thế, sắp xếp và chuẩn bị công cụ hợp lý, chế độ kiểm tra máy móc và tiến hành hoạt động bảo trì tự quản.

Sau 3 tháng áp dụng TPM, hiệu suất thiết bị toàn phần OEE của Xí nghiệp đã tăng 6%, xây dựng được chế độ tự quản bảo trì bảo dưỡng máy móc, xây dựng sự phối hợp nhịp nhàng trong chăm sóc trang thiết bị, từ đó nâng cao năng lực sản xuất của đơn vị.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang