Nắng nóng bất thường làm chảy nhựa đường ở miền Trung

author 09:48 30/05/2015

(VietQ.vn) - Chỉ một ngày sau sự cố mặt đường băng ở sân bay Cát Bi, Hải Phòng bị nứt do nắng nóng kéo dài, nắng nóng bất thường tiếp tục khiến một con đường mới sửa chữa ở Hà Tĩnh bị chảy nhựa loang lổ.

Trong cái nắng nóng bất thường vào thời điểm 12h trưa ngày 29/5, một số người đi trên con đường Nguyễn Du (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đã gặp phải sự cố khi bánh xe, giày dép dính chặt vào mặt đường. "Từ xa trông thấy đường bóng loáng, tưởng ai đó dội nước, tôi lại gần mới phát hiện đường bị chảy nhựa nên phải tránh vào vỉa hè", một thợ điện chia sẻ với báo VnExpress.

Được biết, đường Nguyễn Du dài khoảng 3 km, rộng 13 m2, đoạn bị chảy nhựa dài chừng 350 m nằm gần ngã tư giao với đường Nguyễn Công Trứ - Lê Ninh. Tại đây, những ổ gà, ổ voi mới được trám lại đã bị chảy nhựa, một số chỗ nhựa chảy loang lổ. Các phương tiện lưu thông qua đây đều phải đi chậm và sát vào vỉa hè.

Nhựa đường chảy ra bám chặt vào đế giày người đi đường dưới cái nắng nóng bất thường năm nay

Nhựa đường chảy ra bám chặt vào đế giày người đi đường dưới cái nắng nóng bất thường năm nay. Ảnh VnExpress

Trao đổi với báo chí, ông Đậu Tám, Phó phòng kế hoạch kỹ thuật Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết, 2 tuần nay đơn vị chịu trách nhiệm rà soát thi công vá một số đoạn hỏng hóc trên đường Nguyễn Du. Căn cứ vào định mức sửa chữa, một m2 đường sẽ rải 4,821 kg nhựa.

Lý giải về việc đường chảy nhựa, vị phó phòng cho hay, nguyên tắc khi rải nhựa xong là phải rải đá kèm theo. Tuy nhiên, do đoạn đường này xe vận tải chạy qua nhiều, thêm nữa việc người dân thấy bụi nên quét bột đá đi chỉ còn lại lớp nhựa, khi gặp nắng nóng gay gắt mặt đường chảy nhựa vì thiếu sự kết dính. “Chúng tôi sẽ cho người chở đá đi rải để chống việc đường chảy nhựa, ảnh hưởng đến giao thông”, ông Tám nói.

Được biết, từ đầu tháng 5 đến nay, Bắc Trung Bộ bao gồm Hà Tĩnh liên tục nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều ngày lên 40 độ C, nhiệt độ trên những mặt đường bê tông có thể lên tới trên 60 độ C. Trước khi xảy ra vụ việc mặt đường chảy nhựa ở Hà Tĩnh, thời tiết nắng nóng ở Bắc Bộ còn khiến đường băng Cát Bi (Hải Phòng) nhiều lần gặp sự cố, bề mặt asphalt bị rạn nứt.

Trong 7 ngày tới, khu vực Bắc Trung Bộ chưa có dấu hiệu chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài

Trong 7 ngày tới, khu vực Bắc Trung Bộ chưa có dấu hiệu chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài. Ảnh VnExpress

Cụ thể, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Duy Mật, phó giám đốc cảng hàng không Cát Bi, cho biết vị trí mặt asphalt bị rạn nứt nằm ở đầu số 25 của đường băng. Nguyên nhân của sự cố được xác định do đường băng được đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, mấy ngày qua thời tiết nắng nóng nên bề mặt asphalt bị rạn nứt.

Về giả thiết đường băng bị ảnh hưởng bởi hoạt động thi công dự án cải tạo sân bay Cát Bi cách đó 200m, ông Mật khẳng định nguyên nhân của sự cố này chỉ vì thời tiết nắng nóng cùng với đường băng được đưa vào khai thác đã lâu.

Khi đặt vấn đề thời tiết ở Hà Nội, Nghệ An cũng nắng nóng nhưng sân bay Nội Bài và Vinh không gặp sự cố như vậy, ông Mật lý giải: “Sân bay Nội Bài có thể đường băng mới làm bằng bê tông, xi măng. Bề mặt đường băng của sân bay Cát Bi bằngasphalt mịn, nguyên nhân chính khi thời tiết nắng nóng kéo dài, bề mặt trên asphalt mịn bị chảy nhũn bắt đầu xuất hiện vết rạn ra thì phải khắc phục ngay tránh làm hỏng nhiều bởi khi máy bay hạ cánh sẽ bị quấn vào lốp gây mất an toàn”.

Sân bay Cát Bi nhiều lần gặp sự cố vì thời tiết nắng nóng kinh khủng

Sân bay Cát Bi nhiều lần gặp sự cố vì thời tiết nắng nóng kinh khủng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, "Nguyên nhân chính là đường băng xuống cấp cộng với tác động của tải trọng máy bay. Nắng nóng có thể là yếu tố kết hợp chứ không ai đổ cho nắng nóng làm nứt đường băng”.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang