Chuyên gia khuyên nắng nóng kỷ lục phải bảo vệ vùng đầu và gáy

author 08:39 29/05/2015

(VietQ.vn) - Nếu bắt buộc phải ở ngoài đường trong những ngày nắng nóng kỷ lục, điều rất quan trọng là cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và gáy - 2 bộ phận dễ bị ảnh hưởng vì thời tiết oi bức.

Hiện tượng nắng nóng kéo dài kỷ lục đang xảy ra ở Miền Bắc và miền Trung được đánh giá lớn nhất trong 15 năm qua, với nền nhiệt độ vượt quá 40 độ C.

Tại miền Trung, nắng nóng kéo dài trên diện rộng. Tính đến ngày 28/5, nắng nóng trên khu vực đã kéo dài 29 ngày liên tiếp. Theo quan trắc khí tượng, nắng nóng ở khu vực này chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong những ngày tới. Trong khi đó, tại Hà Nội những ngày qua, nền nhiệt đo được xấp xỉ 39-40 độ C, có nơi vượt ngưỡng 40 độ C. 

Ông Lê Thanh Hải- Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: Đây là đợt nắng nóng trong vòng 15 năm gần đây. Nguyên nhân của nắng nóng kỷ lục kéo dài là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino pha nóng.

Nắng nóng kỷ lục: Vùng đầu, gáy phải bảo vệ đầu tiên

Bổ sung nước thường xuyên trong những ngày nắng nóng

Trước hiện tượng thời tiết khắc nghiệt rất bất thường như hiện nay, đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe là người già và trẻ nhỏ. Tại các khoa phòng chuyên Nhi các bệnh viện lớn, trẻ em ùn ùn nhập viện bởi mắc bệnh về tiêu hóa, hô hấp, thậm chí là viêm phổi do dùng điều hòa thường xuyên hoặc cơ thể ẩm ướt mồ hôi.

PGS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời tiết nóng khiến sức đề kháng của nhiều người, nhất là đối với trẻ em kém đi, dễ mắc các bệnh như sốt virus, tiêu chảy, viêm màng não.

Tuy chưa có đột biến về số lượng trẻ em nhập viện trong những ngày này nhưng BS Nguyễn Tiến Dũng cảnh báo, với tình trạng nóng bức vẫn tiếp tục kéo dài có thể những ngày tới số ca bệnh sẽ tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do thời tiết nóng quá dễ khiến trẻ mệt vì khả năng điều hòa thân nhiệt kém.

Về việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ, BS Dũng khuyên: với trẻ em nông thôn, không có điều hòa phòng, cần được cah mẹ cho chơi ở nơi bóng mát, thoáng đãng. Với những gia đình có điều kiện, nên cho trẻ chơi trong phòng điều hòa với nền nhiệt từ 27-28 độ vào những thời điểm oi bức. Trong trường hợp hy hữu mà trẻ buộc phải đi xa thì không cho trẻ ngồi trên những chiếc ôtô quá đông người vì thời tiết oi bức, không khí ngột ngạt, việc có quá đông người lượng khí oxy cho trẻ hít thở không nhiều, trẻ dễ bị ngạt.

Đối với người lớn, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, người dân cần hạn chế ra ngoài đường vào những giờ nắng gắt, cần uống đủ nước và không nên hoạt động thể thao nhiều. Việc tập luyện thể thao quá nhiều sẽ gây mất nước do tiết nhiều mồ hôi, cơ thể suy kiệt. Để phòng ngừa mất nước, cần mang theo nước sạch bên người tiếp nước ngay khi có cơn khát.

Bác sĩ Ngô Thị Năm - trưởng khoa Khám bệnh (BV Kiến Thụy, Hải Phòng) cảnh báo, vùng đầu, gáy là 2 bộ phận rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng, vì thế nếu bắt buộc phải ở ngoài đường trong những ngày nắng nóng kỷ lục, điều rất quan trọng là cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và gáy. Ngoài ra, việc che chắn áo mũ cẩn thận còn tránh bề mặt da tiếp xúc với toa tử ngoại tác động mạnh - nguyên nhân gây nên ung thư da.

Ngoài ra, trong bối cảnh thời tiết nóng bức, kèm theo nhiều yếu tố khác là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh phát triển, gây tác động ô nhiễm đến lương thực thực phẩm, nước uống nên bệnh tiêu hóa hay gặp như tiêu chảy. Vì vậy, người dân cần giữ vệ sinh tốt, vệ sinh da thường xuyên bằng cách tắm rửa hang ngày, không để cơ thể ra mồ hôi nhiều, dễ dãn tới bị viêm da. Trong chế độ ăn uống, mọi người nên ăn chín, uống sôi để giữ vệ sinh, đồng thời ăn thêm hoa quả, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo, mùa hè năm nay vẫn còn 5-7 đợt nắng nóng với chỉ số nhiệt độ khá cao từ 40-42 độ C. Vì vậy, người dân cần phải trang bị những kiến thức để chủ động giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh giữa tiết trời nóng bức như hiện nay.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang