Kinh nghiệm áp dụng thành công Seiso trong 5S của Toyota

authorHòa Lê 16:03 28/05/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng thành công phương pháp 5S.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí.

Seiso (Sạch sẽ) là một trong những bước quan trọng khi thực hành 5S tại doanh nghiệp. Dưới đây là một số kinh nghiệm áp dụng thành công Seiso của Toyota.

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công Seiso

 Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

Bước vệ sinh làm sạch bao gồm cả việc kiểm tra thiết bị, máy móc. Các tổ đội sẽ tập trung vào các khu vực cụ thể để vệ sinh, quyết định xem làm thế nào để giữ gìn sạch sẽ và ai sẽ thực hiện. Họ cũng sẽ quyết định về tiêu chuẩn vệ sinh. Các mục tiêu vệ sinh này bao gồm khu vực kho tàng, thiết bị và máy móc, khu vực xung quanh (như: lối đi, gầm ghế, gầm bàn).

Giá vàng hôm nay: Tuần tới chuyên gia dự báo vàng sẽ tăng cao(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 28/5 trên thị trường thế giới đứng ở mức 1.266,70 USD/ounce. Dự báo giá vàng thế giới tuần tới đa số các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tăng cao.

Khi các nhân viên thực hiện việc lau dọn, cũng nên kiểm tra điều kiện máy móc để có những cảnh báo sớm về dấu hiệu hỏng hóc. Triết lý về sạch sẽ tại tập đoàn Toyota là “Sạch sẽ không chỉ là sạch sẽ”. Điển hình là ở Trung tâm kỹ thuật của Toyota tại thành phố Michigan (Mỹ), nơi đã thiết kế ra Camry và Avalon. Giám đốc trung tâm là ông Masaki cứ hai lần một năm lại trực tiếp đến chỗ từng nhân viên và yêu cầu họ cho xem tủ hồ sơ. Ông rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo nó sạch sẽ và được sắp xếp hợp lý.

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công Seiso

 Seiso (Sạch sẽ) là một trong những bước quan trọng khi thực hành 5S tại doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Toyota có tiêu chuẩn riêng cho việc sắp hồ sơ và giám đốc trực tiếp theo dõi xem nhân viên có “lệch” chuẩn không. Hơn thế, một phó giám đốc Trung tâm còn có nhiệm vụ kiểm tra đột xuất hệ thống email của từng nhân viên chỉ để đảm bảo rằng thư từ được sắp xếp hợp lý trong các thư mục và thư cũ phải xóa bỏ. Những biện pháp này theo quan niệm thông thường sẽ bị coi là quá đáng và xâm phạm quyền tự do cá nhân. Nhưng Toyota vẫn duy trì để quyết tạo lập nét văn hóa sạch sẽ và ngăn nắp trong công ty. Việc sắp xếp tài liệu hay hộp thư điện tử một cách trật tự chắc chắn có tác dụng tăng năng suất và hiệu quả làm việc.

Việc áp dụng phương pháp 5S thường xuyên, giúp tất cả nhân viên đều có thể tham gia hoạt động, nâng cao tinh thần tập thể, tạo sự hoà đồng của mọi người. Qua đó mọi người làm việc có thái độ tích cực, có trách nhiệm và ý thức trong công việc, từ đó năng suất chất lượng công việc được tăng lên đáng kể trong doanh nghiệp.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang