Ngăn chặn hơn 3 tạ quýt kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

author 17:01 06/12/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Lai Châu vừa tiến hành xử phạt hành chính đối tượng vận chuyển, kinh doanh 350 kg quả quýt không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, tại Bản Noong Kiêng, thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tiến hành khám xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29H-720.44 do ông Chu Anh Thọ là lái xe kiêm chủ hàng điều khiển.

Tại thời điểm khám, phát hiện trên thùng xe ô tô đang vận chuyển hàng hoá gồm 35 thùng quýt có tổng trọng lượng là 350kg. Trên bao bì hàng hoá không có thông tin, căn cứ xác định được nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá. Quá trình làm việc ông Thọ không xuất trình được hoá đơn, chứng từ hoặc giấy tờ khác liên quan đến hàng hoá. Toàn bộ hàng hoá trên bị dập nát chảy nước, có nấm mốc xanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên thị trường.

Lượng lớn quả quýt đã có dấu hiệu hư hỏng bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Lai Châu

Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt đối với ông Chu Anh Thọ số tiến 8 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ số hàng hoá trên theo quy định.

Nói tới tác hại khi ăn phải trái cây đã bị hỏng, tờ Health Sina của Trung Quốc đưa tin, một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải.

Thật ra trái cây cũng giống như cơ thể con người, một khi thối rữa thì các loại vi sinh vật sẽ không ngừng sinh sôi phát triển sinh ra vô số chất độc. Những chất độc ấy nhanh chóng thẩm thấu vào phần chưa hư thối thông qua nước dịch của trái cây, sau đó lan rộng khiến cho phần không bị thối cũng chứa vi sinh vật. Ăn phải nấm mốc trong trái cây hư thối dễ bị chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, sình bụng, khó chịu, nghiêm trọng hơn sẽ co giật, hôn mê, tính mạng nguy cấp.

Các chuyên gia khuyến cáo để bảo đảm sức khỏe nên ăn những trái cây có vỏ láng bóng, bên trong còn tươi thơm. Khi trái bắt đầu có đốm đen hoặc dòi thì nên cắt phần thối và khoét bỏ chung quanh thêm một cm nữa. Nếu vùng hư thối và có dòi vượt quá 1/3 trái thì nên vứt, tuyệt đối không được ăn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang