Ngành Hải quan hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý với ISO 9001
Tiêu chuẩn quốc gia “Dịch vụ du lịch thân thiện với người hồi giáo” hỗ trợ ngành Du lịch tiếp cận thị trường mới
Tiêu chuẩn - chuẩn mực và cơ sở cho việc đánh giá năng lực chuyên gia năng suất
Thị trường Halal rộng mở, doanh nghiệp sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn thị trường tỷ đô
Bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí với bộ tiêu chuẩn ISO 14000
Trong chiến lược phát triển đến năm 2025, Tổng cục Hải quan xác định việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là nền tảng để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về hải quan. Tổng cục Hải quan mới ban hành quyết định, khẳng định mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trên toàn ngành, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Ảnh minh họa
Hệ thống quản lý chất lượng này sẽ giúp hải quan Việt Nam tiêu chuẩn hóa các quy trình, đồng thời đảm bảo tính minh bạch trong các thủ tục, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong hoạt động thông quan.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và yêu cầu của thành phố Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng đã công bố hệ thống quản lý chất lượng với 145 quy trình, trong đó bao gồm cả các quy trình mới và sửa đổi. Quyết định này yêu cầu các đơn vị trực thuộc công khai thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và tổ chức có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và minh bạch. Cục Hải quan Hải Phòng kỳ vọng việc áp dụng ISO 9001:2015 sẽ rút ngắn thời gian thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Tại Cục Hải quan Quảng Ninh, hệ thống quản lý chất lượng đã được xây dựng và duy trì từ năm 2018, kèm theo các chính sách chất lượng và kế hoạch đánh giá nội bộ hàng năm. Cục Hải quan Quảng Ninh cũng chú trọng đào tạo cán bộ, đảm bảo họ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai hiệu quả ISO 9001:2015, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ công.
Cục Hải quan Bình Dương đã áp dụng ISO 9001:2015 từ năm 2020, hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của doanh nghiệp. Cục đã quán triệt các quy trình đến từng cán bộ công chức và triển khai vào thực tiễn công việc, đảm bảo tiêu chuẩn hóa quy trình hoạt động, đồng thời cải thiện khả năng đáp ứng của ngành hải quan.
Việc áp dụng ISO 9001:2015 mang lại nhiều lợi ích cho ngành hải quan Việt Nam. Đây là tiêu chuẩn quốc tế được công nhận trên toàn cầu, giúp hệ thống quản lý chất lượng của hải quan Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển và hội nhập. Với hệ thống ISO 9001:2015, các thủ tục hải quan trở nên rõ ràng và đồng bộ hơn, góp phần nâng cao năng lực quản lý, đồng thời đáp ứng yêu cầu từ các đối tác quốc tế.
ISO 9001:2015 cũng khuyến khích cách tiếp cận theo quá trình, giúp hải quan Việt Nam kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nghiệp vụ, giảm thiểu lỗi và nâng cao tính hiệu quả. Hệ thống này còn giúp tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó thúc đẩy xuất khẩu và hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.
Với mục tiêu cải cách toàn diện, Tổng cục Hải quan đang tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành hải quan, nhằm phát triển hệ thống hải quan số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đến năm 2025, ngành hải quan hướng tới hoàn thành 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện qua dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Việc áp dụng ISO 9001:2015 còn là nền tảng giúp hải quan Việt Nam xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, chính quy và hiện đại, góp phần duy trì trật tự, an ninh trong lĩnh vực hải quan, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho hoạt động xuất nhập khẩu và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Duy Trinh (t/h)