Nghề báo!

author 20:21 20/06/2023

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng làm nghề báo rất “thích” vì được đi nhiều nơi, quen biết nhiều người. Đúng là thế, làm báo chúng tôi được đi nhiều, khám phá nhiều vùng đất mới, nhiều nét đẹp văn hóa của mọi miền Tổ quốc. Thế nhưng “thích” như mọi người vẫn nghĩ thì không hẳn. Bởi nghề báo cũng như bao nghề khác, chỉ người trong ngành mới hiểu hết, nó giống như một tảng băng có bề nổi và có phần chìm.

“Thích” nhưng để gắn bó với nghề cần đam mê

Nếu không có đam mê thì người làm báo không thể theo được nghề và cũng khó gắn bó dài lâu. Minh chứng là, nhiều người thích nghề báo nhưng rồi vì “cơm áo gạo tiền” lại phải nói lời tạm biệt để chọn một công việc khác. Người xưa từng cho rằng, những nghề dính dáng đến viết lách, chữ nghĩa là những nghề nghèo khó.

Nhà báo nếu chỉ lao động bằng việc viết ra những tác phẩm báo chí và nhận nhuận bút thì không thể sống được với thời đại kinh tế số như hiện nay. Chưa kể, tại không ít cơ quan báo chí, nguồn tiền nuôi sống tác phẩm báo chí phụ thuộc rất lớn từ các đơn vị quảng cáo và truyền thông. Trước thời đại bùng nổ công nghệ số và mạng xã hội, các tòa soạn cũng phải cạnh tranh gay gắt với vô vàn trang mạng xã hội mọc lên như nấm sau mưa, thậm chí, nguồn tin từ báo chí bây giờ cũng bị trang mạng xã hội sử dụng theo hình thức “thông tin chùa”. Thế nên, không ai nói đi làm nghề báo để làm giàu cả mà lúc nào người ta cũng thấy các nhà báo trong phong thái bụi trần.

Từng có nhà báo kể một câu chuyện trên sóng truyền hình về việc lúc mới vào nghề ông để râu và tóc dài khiến bạn bè hỏi ông là: Có phải nhà báo để thế cho ngầu không? Ông nói với họ rằng: Ai cũng muốn mình được bảnh bao, nhưng mà do nghề báo sống bằng nhuận bút, khi đó tòa soạn trả nhuận bút theo quý. Vậy nên, phải đợi đến ba tháng ông mới có tiền đi cắt tóc và cạo râu.

Muốn trụ được với nghề báo những người làm báo phải có niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề.

Một câu chuyện vui để thấy rằng muốn gắn bó với nghề báo thì yếu tố đam mê dường như quyết định tất cả. Nhiều sinh viên báo chí về tòa soạn thực tập, hầu hết các em đều nói mình đến với nghề báo vì yêu thích nghề. Tuy nhiên, sau thời gian tác nghiệp thực tế thì cuối kì thực tập các em đều nhận thấy, muốn tiếp tục gắn bó dẫu thích hay yêu nghề thôi là chưa đủ. Yếu tố quan trọng nhất phải là đam mê, đam mê với nghề để gạt đi những khó khăn, vất vả và đến với nghề bằng một tâm thế, sự kiên định riêng. Những người trụ lại nghề báo 10, 20 năm hay nhiều hơn nữa chính là những người đã vượt qua được mọi thử thách và là người thực sự đam mê, say mê với nghề và ngọn lửa báo chí luôn cháy mãi trong tâm can họ.

Làm báo ngành - niềm đam mê phải tăng hơn gấp bội

Hiện nay, ngoài những cơ quan báo chí lớn cũng có một bộ phận như chúng tôi – những người làm báo chuyên sâu. Chúng tôi – những người làm báo chuyên ngành về tiêu chuẩn đo lường chất lượng mỗi ngày luôn phải tự đổi mới bản thân và không ngừng sáng tạo, tìm tòi cách thức đưa tin để làm sao thông tin chuyên ngành vốn khô khan được bạn đọc tiếp cận một cách dễ dàng và tiện ích nhất.

Không đơn thuần là đưa thông tin, mỗi bài báo trên Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) luôn có những ý kiến, nhận định, phân tích từ chuyên gia, nhà khoa học giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát và nắm được thông điệp chuyên sâu về chuyên ngành mà chúng tôi muốn truyền tải.

Vậy nên, các doanh nghiệp khi tiếp cận với ISO, Mã số mã vạch, Hợp chuẩn Hợp quy, các công cụ nâng cao năng suất chất lượng, Đo lường, Chứng nhận phù hợp hay kiểm định chất lượng… thì Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) chính là kho tin tức khổng lồ giúp bạn đọc và cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, nắm bắt được toàn bộ thông tin, kiến thức về những lĩnh vực nêu trên.

Để thuận tiện hơn cho bạn đọc, chúng tôi cũng xây dựng kênh video cùng nhiều bài đồ họa đặc sắc. Mỗi ngày, những người làm báo chuyên ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn để nắm bắt xu hướng báo chí thời 4.0. Nếu đam mê không lớn hơn gấp bội thì những nhiệm vụ cao cả mà cấp trên giao phó trong việc tuyên truyền nội dung chuyên ngành được coi là khô khan sẽ khó có thể hoàn thành.

Nhiều năm qua, lượng bạn đọc đến với Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) không ngừng tăng lên. Chúng tôi đã trở thành cầu nối giữa độc giả, doanh nghiệp với các chuyên gia trong việc giải đáp, hướng dẫn và cung cấp thông tin hữu ích chuyên sâu về tiêu chuẩn, đo lường, chất lường bằng những buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến hay hòm thư bạn đọc.

Chính sứ mệnh truyền tải thông tin chuyên ngành đến bạn đọc và được đông đảo bạn đọc đón nhận mỗi ngày luôn là động lực để những người làm báo Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thêm đam mê với tờ báo mà mình đã lựa chọn, dù còn nhiều khó khăn và áp lực phía trước. 

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang