Nghiên cứu mới: Đậu hũ có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

author 07:10 15/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy đậu hũ có liên quan đáng kể với ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa.

Các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật được gọi là phytoestrogen, chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ và đậu nành, có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt do chúng có cấu trúc tương tự như một hoóc môn làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tác giả chính của Tiến sĩ Jianjun Zhang từ Đại học Indiana, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra những bằng chứng mới cho thấy việc ăn kiêng chất isoflavone (một loại phytoestrogens) gây ra những tác động khác nhau đối với ung thư tuyến tiền liệt tiên tiến và không tiên tiến.”

Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng cần phải nghiên cứu thêm nhiều nữa để xác định tác dụng của đậu nành với bệnh ung thư tiền liệt tuyến trước khi liên kết này trở nên đáng tin cậy.

Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến khoảng 11% đàn ông ở một số thời điểm trong cuộc đời của họ. Vì nó đang phát triển chậm, điều trị là không nhất định cần thiết nếu bệnh nhân không bị các triệu chứng.

 Nghiên cứu cho thấy đậu hũ có liên quan đáng kể với ung thư tuyến tiền liệt

Cách nghiên cứu được thực hiện

Các nhà nghiên cứu phân tích 27.004 nam giới tham gia vào thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, u ruột già và ung thư buồng trứng.

Trong khoảng 11 năm, 2.598 người tham gia nghiên cứu đã phát triển ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có 287 trường hợp mắc bệnh.

Tất cả những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về thực phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.

'Cần rất nhiều nghiên cứu'

Kết quả cho thấy ăn phytoestrogen có liên quan đáng kể đến ung thư tiền liệt tuyến.

Tiến sĩ Zhang cho biết: “Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư chính ở các nước phương Tây, và tỷ lệ mắc của nó đã tăng đáng kể ở các nước châu Á trong vài thập kỷ qua. Độ tuổi, dân tộc và lịch sử gia đình là những yếu tố nguy cơ duy nhất, nhưng không thể thay đổi, cho bệnh ác tính này.”

Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra những bằng chứng mới cho thấy chế độ ăn uống có isoflavone gây ra những ảnh hưởng khác nhau đối với ung thư tuyến tiền liệt tiên tiến và không tiến triển.

Phytoestrogens trước đây đã được liên kết với ung thư tuyến tiền liệt vì chúng có cấu trúc tương tự như một hoóc môn steroid làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư.

Tiến sĩ Jiri Kubes, một chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt tại Trung tâm trị liệu Proton ở Prague, Cộng hòa Séc, cho biết: “Tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt đang tăng lên nhanh chóng, vì vậy cần thiết phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn. Hiện tại, có rất ít yếu tố nguy cơ được thiết lập.”

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Iain Frame, giám đốc điều trị Ung thư tuyến tiền liệt của Anh, ông Iain Frame nói với The Express : "Nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa các loại thực phẩm giàu chất isoflavones như đậu nành, đậu hũ và sự gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có đủ bằng chứng để chứng minh mỗi liên kết này. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá lượng thực tế của isoflavone ở những người có thói quen ăn uống khác nhau.”

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang