Người phụ nữ bị tiêu cơ vân do uống quá nhiều cà phê đen

author 16:12 09/02/2023

(VietQ.vn) - Tạp chí y khoa Human and Experiment Toxicology (Mỹ) đã ghi nhận trường hợp một phụ nữ 44 tuổi nhập viện do nước tiểu có màu cà phê vài giờ sau khi uống quá nhiều cà phê.

Với những người thực sự đam mê cà phê thì chắc hẳn không còn xa lạ với cà phê đen- một thức uống “đậm đà” nhất trong các dòng cà phê nói chung. Cà phê đen là loại thức uống nguyên chất được pha từ hạt cà phê đã được rang, xay theo tiêu chuẩn. Cà phê đen không giống các loại cà phê khác, nó rất đơn giản từ cách pha đến nguyên liệu chuẩn bị.

Yếu tố quan trọng quyết định hương vị của cà phê đen chính là bột cà phê. Bột cần được lựa chọn phải hoàn toàn nguyên chất, không pha trộn với bất kì loại bột nào, đảm bảo độ mịn của bột.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cà phê đen giúp cho dây thần kinh của chúng ta hoạt động rõ ràng hơn nên nó giúp tăng cường trí nhớ ở người lớn tuổi. Giúp tỉnh táo, tăng năng suất lao động. Với một lượng cafein vừa đủ thì đen đá chính là vị cứu tính cho những lúc thiếu ngủ, mất tập trung.

 Uống quá nhiều cà phê đen một người phụ nữ bị tiêu cơ vân. Ảnh  minh họa

Ít ai biết đến cà phê đen còn giúp chúng ta lợi tiểu, bằng cách uống cà phê đen không đường thì các độc tố và vi khuẩn có thể dễ dàng được đào thải vì thế dạ dày của chúng ta đã được làm sạch. Cà phê đen thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm cho chúng ta tiêu hóa nhanh hơn, giảm thèm ăn và giúp cho quá trình tập luyện trở nên năng xuất hơn.

Cà phê đen giúp giảm độ viêm trong cơ thể nên nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra cà phê đen còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nó là thức uống có thể chống lại bệnh tiểu đường nếu trong trường hợp bạn uống cà phê đen không đường/sữa hoặc ít.

Mặc dù các tác dụng phụ do uống quá nhiều cà phê nói chung không đáng kể, nhưng một số nghiên cứu điển hình đã nêu bật nguy cơ tiêu cơ vân tiềm ẩn.

Tiêu cơ vân là tình trạng phức tạp, đặc trưng bởi sự tan rã của các mô cơ xương. Nó xảy ra khi các sợi cơ hòa tan nhanh chóng khiến các chất myoglobin và enzyme creatine kinase rò rỉ vào máu.

Tiêu cơ vân nặng có thể gây suy thận cấp, toan chuyển hóa, tăng kali, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tử vong. Nguyên nhân gây tiêu cơ vân là mất nước, tập thể dục quá sức và sử dụng thuốc. Và một trong những nguyên nhân tiếp theo đó chính là do uống quá nhiều cà phê đen.

Cụ thể, theo nghiên cứu tại Mỹ, uống quá liều caffein sẽ gây kích thích thần kinh, gây co giật cơ và các triệu chứng tiêu hóa. Mặc dù còn rất ít tài liệu nói về tác động tổn thương cơ của caffein, nhưng một số báo cáo cho thấy đã xảy ra tình trạng này. Điển hình Tạp chí y khoa Human and Experiment Toxicology đã ghi nhận trường hợp một phụ nữ 44 tuổi nhập viện do nước tiểu có màu cà phê vài giờ sau khi uống quá nhiều cà phê.

Báo cáo nêu rõ: "Uống quá nhiều đồ uống có chứa caffein là nguyên nhân hiếm gặp dẫn đến tiêu cơ vân. Như trường hợp của một phụ nữ 44 tuổi bị buồn nôn, nôn, tim đập nhanh và nước tiểu có màu cà phê 6 giờ sau khi uống một lít cà phê đen có chứa khoảng 565 mg caffein để giúp tỉnh táo".

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có nồng độ myoglobin cao đáng kể trong nước tiểu. Nồng độ creatine kinase (CK) trong huyết tương cũng tăng cao - dấu hiệu rõ cho thấy mới bị tổn thương cơ, theo Phòng khám Cleveland Clinic. Sau khi được điều trị, nồng độ CK của bệnh nhân trở lại bình thường trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, nếu không điều trị tiêu cơ vân sớm có thể gây tử vong.

Các tác giả kết luận: "Tiêu cơ vân nên được xem là một nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe do tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm có chứa caffein".

Một trường hợp khác, được công bố trên tạp chí y khoa American Journal of Emergency Medicine (Mỹ), cũng cho biết một người đàn ông đã bị biến chứng tiêu cơ vân nặng và suy thận cấp cần phải chạy thận nhân tạo sau khi uống 24 gram caffein, gấp 60 lần ngưỡng an toàn cho phép, theo Express.

Độ nhạy với caffein là khác nhau ở mỗi người, nhưng mức tiêu thụ caffein vừa phải nằm trong khoảng 300 - 400 mg mỗi ngày, tiến sĩ Megan Meyer, Giám đốc Truyền thông Khoa học tại Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, cho hay.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã trích dẫn rằng 400 mg mỗi ngày được coi là an toàn và "thường không gây tác hại nguy hiểm".

Mặc dù khó xảy ra tình trạng tiêu cơ vân do cà phê, nhưng tạp chí y tế Iranian Journal of Public Health cho thấy có thể cần xem xét độ nhạy của một người với caffein khi đánh giá nguy cơ tiêu cơ vân từ đồ uống có chứa caffein.

"Người có độ nhạy tương đối cao với caffein hoặc tiêu thụ caffein cao trong khi tập thể dục để giảm cân nên nhận thức được nguy cơ tiêu cơ vân và các triệu chứng ban đầu của nó và nên tìm cách điều trị kịp thời trước khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng", các tác giả giải thích trong tạp chí.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang