Người tiêu dùng than phiền về chất lượng bếp điện từ Canzy của Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam

author 12:01 17/06/2023

(VietQ.vn) - Có không ít phản ánh của người tiêu dùng về việc sản phẩm bếp điện từ Canzy của Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam chất lượng kém, hay bị lỗi, hỏng.

Nở rộ tình trạng quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm hàng hoá

Trong xã hội hiện đại, khi chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa cũng ngày càng được đẩy mạnh với nhiều hình thức khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu người dùng, các nhà sản xuất đã đưa ra rất nhiều phương thức để tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng. Một trong những hình thức phổ biến là sử dụng quảng cáo.

Quảng cáo là hình thức thuộc lĩnh vực dịch vụ - thương mại, ra đời dựa trên nhu cầu đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, nhà bán hàng, chủ đầu tư có thể áp dụng hình thức này để giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông, tivi, báo đài, biển hiệu, băng rôn, thậm chí là các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,TikTok, Instagram...

Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, không ít doanh nghiệp đã tung ra những quảng cáo “sai sự thật” về sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng... Thực tế đã có nhiều vụ việc sử dụng quảng cáo theo hướng tiêu cực, lạm dụng quảng cáo để thỏa mãn những tham vọng về doanh thu.

Có thể kể đến việc Công ty cổ phần mua sắm Hạnh Phúc (công ty bán hàng trên truyền hình với tên gọi Happy Shopping-năm 2011) ngang nhiên giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa kém chất lượng, xâm phạm bản quyền kênh truyền hình HTV3. Sau khi tâng bốc về công dụng, chức năng của sản phẩm sẽ là những chiêu trò đánh lừa tâm lý người tiêu dùng như sản phẩm tốt nhưng đang được ưu đãi giảm giá và số lượng có hạn, khiến người mua nhanh chóng đưa ra quyết định đặt mua khi chưa xác thực về rõ về nguồn gốc sản phẩm.

Tại khu vực chăm sóc khách hàng và bảo hành của Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam, phóng viên ghi nhận tình trạng nhiều khách hàng phản ánh sản phẩm bếp từ Canzy kém chất lượng.

Có thể thấy, tình trạng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng ở cả vật chất cũng như sức khỏe, tinh thần. Khi tiếp cận với những thông tin quảng cáo sai sự thật, người mua sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn để có được sản phẩm. Sau khi sử dụng, người tiêu dùng mới "tá hỏa" về những điều mà quảng cáo đề cập bởi chất lượng thực tế của hàng hoá không giống như quảng cáo, thậm chí còn có nhiều sản phẩm ở mức độ kém, gây nguy hại. Không những thế, tình trạng quảng cáo sai sự thật còn vi phạm đạo đức kinh doanh, làm rối loạn thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa.

Trên thực tế, mặc dù Luật Quảng cáo cùng các văn bản liên quan đã được ban hành nhưng dường như chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Một nguyên nhân quan trọng là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông dẫn đến khó kiểm soát hoạt động về quảng cáo. Đồng thời, người kinh doanh, các chủ doanh nghiệp với tâm lý "một vốn bốn lời" đã bất chấp thủ đoạn để thổi phồng công dụng, chất lượng, cung cấp những thông tin sai sự thật về hàng hóa để đạt được tham vọng về lợi nhuận, doanh thu, khiến người mua không tỉnh táo và nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc mua sản phẩm.

Bếp điện từ Canzy bị người tiêu dùng than phiền vì chất lượng kém

Canzy là thương hiệu thiết bị nhà bếp được lập ra bởi Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam. Công ty này có địa chỉ theo đăng ký kinh doanh tại tầng 2, số 39 ngách 322/76 đường Mỹ Đình, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Riêng tại miền Bắc, công ty này còn bố trí các địa điểm trụ sở và kinh doanh tại ngõ 686 đường Chiến Thắng, Hà Đông và trung tâm chăm sóc khách hàng và bảo hành tại địa chỉ No.17 Lk 628-629 Khu Giếng Sen, Phường La Khê, Quận Hà Đông. Giám đốc Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam là bà Phi Thị Thanh Hoa.

Được biết, Công ty cổ phần Canzy Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị nhà bếp cao cấp như: Bếp điện từ, bếp gas âm, máy hút khử mùi, lò vi sóng, lò nướng, máy sấy bát, máy rửa bát, nồi chiên không dầu, máy ép chậm, máy say sữa hạt, bộ nồi, chảo, vòi, chậu… Theo những quảng cáo mà công ty đưa ra, các sản phẩm công ty phân phối đều đảm bảo chất lượng, theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu (Đức, Italia, Tây Ban Nha).

Tuy nhiên, không phải tất cả sản phẩm bếp điện từ Canzy đều đến từ châu Âu như quảng cáo. Bởi trên thực tế, có nhiều bếp từ Canzy được sản xuất tại Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... Việc quảng cáo không đầy đủ về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm có phải là "chiêu trò" để Canzy lừa dối khách hàng?

Không dừng lại ở đó, thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc sản phẩm bếp điện từ Canzy của Công ty Cổ phần Canzy hay bị lỗi, hỏng, không đảm bảo chất lượng. Thậm chí có khách hàng chỉ mới mua sản phẩm dùng được 1 tháng đã phải đem đi bảo hành vì 1/3 vùng bếp nấu (loại bếp 3 vùng nấu) bị lỗi. Trên các hội nhóm người dùng bếp, có không ít bình luận phản ánh về việc bếp từ Canzy không đảm bảo chất lượng.

 

Không ít bình luận "tố" chất lượng sản phẩm bếp điện từ Canzy.

Để có thông tin khách quan, trong vai người tiêu dùng, phóng viên đã đến một số đơn vị chuyên phân phối sản phẩm bếp từ Canzy của Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam trên địa bàn Hà Nội để hỏi mua bếp điện từ. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều cửa hàng phân phối bếp từ Canzy đang bày bán nhiều loại bếp từ thương hiệu Canzy không được gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Trong khi đó, bếp điện từ thuộc danh mục thiết bị điện, điện tử được xếp vào loại hàng hóa nhóm 2 (Sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn) nên cần phải được chứng nhận hợp quy sản phẩm trước khi đưa ra thị trường theo quy chuẩn QCVN 09:2012/BKHCN. Sản phẩm khi được mua bán ngoài thị trường cũng phải gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định.

Điều này đặt ra nghi vấn liệu Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam đã tiến hành chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm bếp điện từ Canzy hay chưa? Vì sao có nhiều sản phẩm bếp điện từ Canzy không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định? Nếu sản phẩm kém chất lượng, công ty có chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho khách hàng hay không?

Nhiều sản phẩm bếp điện từ Canzy không được gắn dấu hợp quy theo quy định pháp luật.

Trung tâm bảo hành Canzy nhận nhiều cuộc gọi phản ánh về chất lượng

Có mặt tại khu vực chăm sóc khách hàng và bảo hành của Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam, phóng viên Chất lượng Việt Nam liên tục được chứng kiến khách hàng gọi điện phàn phàn về các lỗi xảy ra đối với sản phẩm bếp điện từ mà công ty này đang phân phối. Có trường hợp còn yêu cầu phía Canzy tiến hành đổi trả sản phẩm.

Phóng viên cũng đã gửi giấy giới thiệu và đề nghị được gặp lãnh đạo Công ty Cổ phần Canzy Việt Nam để trao đổi thông tin về phản ánh của người dùng, tuy nhiên, phía công ty liên tiếp lấy lý do bận đi công tác để từ chối cung cấp thông tin. Đối với các thông tin phản ánh bếp điện từ Canzy kém chất lượng, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, Cục QLTT TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý sai phạm (nếu có).

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang