Nguyên nhân nào khiến máy bay Malaysia MH17 rơi?

author 13:08 18/07/2014

(VietQ.vn) - Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi hiện đang là tranh cãi lớn giữa các bên liên quan. Được biết, nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 sẽ là nhân tố có khả năng xoay chuyển hoàn toàn cục diện chiến sự ở Ukraine.

Sự kiện:

Các bên liên quan buộc tội đối phương về nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi

Theo những tin tức mới nhất trên tờ BBC liên quan đến sự kiện máy bay Malaysia MH17 rơi, chính phủ Mỹ và Ukraine khẳng định nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi là do bị tên lửa bắn. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố vụ máy bay Malaysia MH17 rơi là “hành động khủng bố”. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết đã ghi âm các cuộc điện đàm chứng tỏ máy bay MH17 bị quân ly khai thân Nga bắn rơi. 

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi được cho là do bị tên lửa bắn hạ

Mỹ và Ukraine khẳng định nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi là do bị tên lửa bắn hạ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phát biểu về nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi, tổng thống Nga Putin buộc tội chính phủ Ukraine do đã tái triển khai các hoạt động quân sự ở phía đông nước này nhằm giành lại quyền kiểm soát từ tay lực lượng ly khai. Tổng thống Putin tuyên bố, “Máy bay rơi ở không phận nước nào, nước đó phải chịu trách nhiệm.”

Trong lúc đó, thủ lĩnh quân ly khai thân Nga Alexander Borodai cũng đưa ra lời cáo buộc chính phủ Ukraine về nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi.Trong một cuộc điện đàm gần đây, tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã “đi đến thống nhất trong việc phải lập tức lên phương án tiếp cận hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi để các chuyên gia quốc tế tiến hành điều tra chi tiết và tổng thể vụ tai nạn này.”

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi: Nhầm lẫn hay do khủng bố?

Được biết, máy bay Malaysia Mh17 rơi tại khu vực nằm giữa Krasni Luch (Luhansk) và Shakhtarsk gần Donetsk.Đại diện Cơ quan quản lý hàng không Nga Sergei Kovalyouv phát biểu, trước thảm họa MH17, khu vực không phận phía đông Ukraine vẫn trong tình trạng mở cửa do những chiếc máy bay bị bắn hạ trước đó hầu hết đều là máy bay trực thăng hoặc máy bay phản lực bay thấp. Ông này cũng cho hay, “Để bắn rơi một chiếc máy bay từ độ cao 10.000 mét so với mực nước biển, cần phải có những vũ khí hạng nặng đặc biệt, chẳng hạn như tên lửa.”

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu máy bay Malaysia MH17 thực sự bị quân ly khai thân Nga bắn rơi với vũ khí được cung cấp bởi chính quyền Moscow, đây chắc chắn sẽ là tình tiết quan trọng làm xoay đổi hoàn toàn cục diện cuộc khủng hoảng Ukraine và tình trạng chiến sự kéo dài ở phía đông nước này.

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi sẽ là nhân tố quan trọng quyết định tương lai của khủng hoảng Ukraine

Nguyên nhân máy bay Malaysia MH17 rơi là nhân tố có thể xoay chuyển hoàn toàn cục diện chiến sự ở Ukraine. Ảnh Reuters

Trước đó vài ngày, các nước phương Tây ngày càng thể hiện sự quan ngại và nghi vấn về việc Nga đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine. Phát ngôn viên NATO khẳng định ngày càng nhiều thiết bị quân sự và vũ khí được chuyển từ các kho dự trữ của Nga tới sào huyệt của quân lykhai dọc biên giới Nga – Ukraine. Đáp trả hành động của Nga, Mỹ đã tăng cường lệnh trừng phạt kinh tế lên chính quyền Moscow và đe dọa sẽ còn tăng cấp độ trừng phạt mặc dù tính đến thời điểm này, EU đã thất bại trong việc này.

Thời gian này, Ukraine cũng cáo buộc Nga đã cung cấp tên lửa tối tân cho quân ly khai. Trước đó vào thứ Năm tuần này, giới quan chức nước này đưa ra lời buộc tội không quân Nga đã bắn rơi của Ukraine một máy bay phản lực tấn công mặt đất vào thứ Tư và một máy bay chuyên chở vào thứ Hai. Tuy nhiên trong trong quá khứ (năm 2001), Ukraine từng thừa nhận quân đội nước này có khả năng đã bắn một máy bay dân dụng loại lớn của Nga rơi xuống Biển Đen, làm 78 thiệt mạng.

Minh Thùy

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang