Hệ quả xấu khi sử dụng thuốc bổ não sai cách, cách dùng chuẩn nhất theo từng loại

authorNgọc Nga 06:19 30/10/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người có thói quen sử dụng thuốc bổ não tuy nhiên cần thận trọng khi dùng vì chúng có thể gây ra nhiều tác hại hơn có lợi.

Não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể vì vậy nhiều người có thói quen sử dụng các loại thuốc bổ não để tăng cường hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này một cách dễ dãi vừa mang lại các lợi ích vừa đem đến nhiều hệ quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Não bộ là một cơ quan giúp kiểm soát và điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Trong não bộ chứa hàng tỷ tế bào thần kinh giúp nhận tín hiệu từ các cơ quan chuyển về não bộ để đưa ra những hiệu lệnh giúp các cơ quan hoạt động tốt. Khi đóng vai trò quan trọng và phải làm việc liên tục như vậy nên não bộ chiếm đến hơn 20% lượng calo mà cơ thể chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Vì vậy, não bộ luôn cần duy trì một lượng dinh dưỡng cao để có thể giúp chúng ta đạt năng suất khi học tập và làm việc.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với áp lực từ sinh hoạt và công việc khiến cho nhiều người xuất hiện các triệu chứng như: đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, chóng mặt, hay quên, trí nhớ kém, suy giảm thị lực,… Đó là các biểu hiện của người bị căng thẳng thần kinh khiến cho hoạt động của não bộ không còn linh hoạt như trước. Khi gặp phải những triệu chứng này, nhiều người đã sử dụng thuốc bổ não. Sử dụng các loại thuốc này để tăng cường khả năng tuần hoàn máu lên não, hoạt huyết, an thần, giảm căng thẳng và lo âu. Bên cạnh đó, còn giúp người sử dụng thuốc cải thiện giấc ngủ sinh lý và giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình.

 Thuốc bổ não rất tốt nhưng tránh dùng bừa bãi. Ảnh minh họa

Hệ lụy khi dùng thuốc bổ não sai cách

Tuy nhiên theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, việc sử dụng các loại thuốc bổ não không có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ với liều lượng không hợp lý, lạm dụng khi uống thuốc có dẫn đến một số tác dụng phụ như: phát ban vì dị ứng với các thành phần của thuốc, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đánh trống ngực, buồn nôn, buồn ngủ, nôn mửa,…

Đối với những người có tiền sử mắc một số bệnh lý như bệnh tim, bệnh tiểu đường, rối loạn đường ruột, rối loạn thần kinh và các bệnh lý về da. Cụ thể: Một số loại thuốc sẽ khiến cho nồng độ insulin bất ổn ảnh hưởng đến việc điều trị tiểu đường, tăng nguy cơ chảy máu khi sử dụng chung với những thuốc giúp chống đông máu hay một số thuốc kháng sinh.

Một số loại thuốc tốt cho não được khuyến nghị sau không nên dùng cho những người thường điều khiển các phương tiện giao thông vì ngay sau khi uống xong sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ không cưỡng được, run tay, tăng phản xạ, rối loạn vận động,… Các tác dụng phụ này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống nếu phải thường xuyên sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Các loại thuốc bổ não với chức năng giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung lại có khả năng gây hiện tượng co giật đối với những bệnh nhân nhạy cảm hay dị ứng với thành phần của thuốc. Nên bạn không được tự ý sử dụng thuốc cho các bệnh nhân có bệnh lý thần kinh.

Thuốc bổ não chỉ có thể phát huy được các tác dụng tuyệt vời của chúng nếu bạn dùng đúng loại thuốc với các thành phần an toàn với cơ địa, giải quyết các vấn đề về sức khỏe não bộ bạn đang gặp phải. Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng liều lượng, đúng thời gian cũng vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn tình trạng và sức khỏe não bộ của mình và dùng thuốc đúng cách bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế quy tính, để an tâm dùng thuốc và chữa bệnh.

Một số loại thuốc bổ não và cách dùng chuẩn nhất

Thuốc bổ não có chung công dụng là cải thiện chức năng cho bộ não. Tuy nhiên liều lượng và cách dùng luôn được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng.

Dầu cá: Dầu cá đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây cũng là thuốc bổ não cho em nhỏ thường được sử dụng. Thành phần chủ yếu được nhắc tới trong sản phẩm này chính là omega3, DHA, EPA. Bên cạnh cải thiện khả năng ghi nhớ và chức năng cho não sản phẩm này còn được biết đến với công dụng cải thiện thị lực.

DHA tốt cho não nhưng tác dụng cải thiện chỉ ở mức nhẹ cho trường hợp mới hoặc chưa diễn biến phức tạp. Ngược lại thì EPA được nghiên cứu chỉ ra rằng có tác dụng tốt với trường hợp bị trầm cảm. Đó là điều đáng chú ý và là cơ sở giúp người dùng chọn lựa thuốc phù hợp.

Thuốc bổ não có thành phần chứa dầu cá sẽ cải thiện trí nhớ chống lại lão hóa. Tuy nhiên dầu cá sau khi chiết xuất khó đảm bảo độ tươi cũng như dinh dưỡng ban đầu. Đây cũng là nghi vấn của nhiều nghiên cứu đến nay vẫn chưa thể đưa ra kết luận.

Caffeine: Caffeine là chất kích thích giúp cho não đạt được trạng thái tỉnh táo. Chất này thường xuất hiện ở cafe, trà hay socola đen. Tuy nhiên chất này có thể gây nghiện và khiến lạm dụng nếu dùng thường xuyên.

Với những thực phẩm hay thuốc chứa caffeine nên sử dụng không quá 400mg mỗi ngày. Đây là liều lượng an toàn ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra nếu dùng quá nhiều caffeine thường xuyên bạn sẽ tăng nguy cơ mắc các hội chứng tâm lý và khó ngủ làm cho bộ não mệt mỏi căng thẳng.

Ginkgo biloba: Cái tên ginkgo biloba có thể khiến bạn thấy quen thuộc mặc dù không biết đó là thuốc gì. Đây là thành phần được nhiều loại thuốc bổ não đưa vào sử dụng. Chức năng chính của nó là cải thiện chức năng tuần hoàn não giúp bạn tỉnh táo minh mẫn hơn.

Đồng thời thuốc này cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ. Thêm vào đó, khi sử dụng bạn sẽ được bảo vệ dây thần kinh quanh mắt. Điểm này cực kỳ ý nghĩa với bệnh nhân mắc chứng tăng nhãn áp.

Như vậy, không có thuốc bổ não nào là hoàn hảo cả. Tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Nên tham khảo nhiều thông tin về các sử dụng cũng như thành phần của thuốc trước khi sử dụng. Một điểm quan trọng hơn nữa là không tự ý dùng thuốc. Hãy thực hiện kiểm tra và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn tối đa.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang