Nhiều trường hợp phải cấp cứu sau sử dụng cà độc dược

author 05:17 15/09/2023

(VietQ.vn) - Cà độc dược là một vị thuốc có tác dụng giảm ho, ngừa suyễn, chống co giật, chống đau và trị phong thấp đau nhức… Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều trường hợp phải đưa đi cấp cứu sau khi dùng cà độc dược không đúng cách

Mới nhất vào ngày 22/8, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bác sĩ vừa tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân người dân tộc Dao, trú tại tiểu khu 295, xã Cư M’Lan (huyện Ea Súp) sau khi ăn cà độc dược. Gồm mẹ 57 tuổi, một người con và 3 cháu, tuổi 4 đến 20

 Các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh bệnh viện cung cấp

Theo thông tin ban đầu, chiều 21/8, các bệnh nhân S.M.L (sinh năm 1966), P.V.P (sinh năm 2003), P.V.P (sinh năm 2015), P.T.T (sinh năm 2016), P.V.Q (sinh năm 2019) cùng nhau ăn cà độc dược.

Sau khi ăn khoảng 30 phút, những người này xuất hiện tình trạng sốt, co giật nên được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị. Hiện tại, các bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được. Tuy nhiên, bệnh nhân P.V.P (sinh năm 2015) lơ mơ, tiếp xúc chậm.

Một trường hợp khác cũng suýt mất mạng khi sử dụng cà độc dược để trị viêm xoang. Theo Bác sĩ Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu-Chống độc, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết vào sáng ngày 11/5 bệnh viện tiếp nhận trường hợp  bệnh nhân T. (38 tuổi, ngụ huyện Anh Sơn, Nghệ An) được biết sau nhiều ngày đốt cà độc dược ngửi để chữa bệnh viêm xoang nhưng không khỏi, anh T. đã hái cà độc dược về đem nấu nước uống. Sau đó ít phút, anh T. bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu. Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, bị kích thích mạnh, vật vã, mắc hội chứng cường giao cảm, da toàn thân nóng và đỏ, đồng tử giãn và mất ý thức hoàn toàn.

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được truyền nước, dùng các loại thuốc giải độc, bơm than hoạt tính vào dạ dày để xông và hấp thụ các chất độc, thải ra ngoài. Sau hơn 4 giờ cấp cứu, nạn nhân bắt đầu tỉnh dần và qua cơn nguy kịch.

“Nếu bị ngộ độc cà độc dược mà không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Trong quả cà độc dược có chứa atropine, scopolamine và hyoscyamine - là những chất có khả năng gây ảo giác và làm liệt cơ. Các chất này làm gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm”, bác sĩ Lân cho biết.

Cà độc dược vị thuốc cần được sử dụng đúng cách

Cà độc dược được dân gian coi là một vị thuốc, gọi tên dương kim hoa, tác dụng khử phong thấp, chữa hen suyễn, chống co bóp do loét dạ dày, say sóng hoặc nôn mửa khi đi máy bay. Lá cây có thể dùng đắp ngoài mụn nhọt để khỏi đau nhức.

Về mặt lâm sàng, cà độc dược còn dùng như vị thuốc chống trĩ và giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như chữa đau khớp hoặc đau dây thần kinh tọa. Bên cạnh đó, chúng còn được dùng trong thạch cao để điều trị chứng rối loạn hành vị và rối loạn tâm thần.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cây cà độc dược có chứa alcaloid là chất có khả năng gây ngộ độc nếu chế biến không đúng cách.

 Cà độc dược được sử dụng để điều trị một số bệnh lý như hen suyễn, viêm xoang. Ảnh Interent

Giáo sư - tiến sĩ Võ Văn Chi, tác giả cuốn "Từ điển cây thuốc Việt Nam", ghi nhận cà độc dược được trồng làm cảnh phổ biến ở nhiều vùng miền nước ta. Tuy nhiên ít người biết rằng cây này có chứa alcaloid, chủ yếu là scopolamine gây ảo giác mạnh giống thành phần trong cây hoa loa kèn độc, ngoài ra còn có hyoscyamin, atropin, norhyoscyamin. Lá cũng có nhiều hyoscyamin. Lượng scopolamine được tìm thấy nhiều nhất ở hoa.

Do những thành phần độc tính trên, cây cà độc dược được xếp vào bảng có độc tính cao. Các thành phần alcaloid có khả năng hủy phó giao cảm tạo ảo giác mạnh, mê sảng, hoang mang, khiến con người không thể phân biệt được thực tế và tưởng tượng. Dùng cà độc dược liều cao, đặc biệt là hoa và lá, có thể dẫn đến ngộ độc, mê sảng kéo dài, mất trí nhớ, thậm chí tử vong.  Bộ Y tế khuyến cáo không nên trồng trong nhà dân và nơi công cộng.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang