Ô tô bị ngập nước: Những bộ phận thường hư hỏng nặng và cách phòng tránh

author 15:52 30/05/2022

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây lượng mưa lớn khiến cho nhiều tuyến phố khắp nơi bị ngập úng. Kéo theo điều này đã khiến cho nhiều ô tô bị ngập nước. Vậy khi ô tô ngập nước bộ phận nào bị hỏng nặng nhất?

Những ngày gần đây mưa lớn xảy ra tại Hà Nội khiến nhiều con đường, tuyến phố chìm nghỉm trong biển nước. Các phương tiện lưu thông một cách khó khăn qua các đoạn ngập sâu. Thậm chí, nhiều ô tô, xe máy băng qua đoạn ngập do chưa có kinh nghiệm hoặc không lường trước được mức độ ngập bị chết máy, phải dắt bộ hoặc chờ cứu hộ.

Theo các chuyên gia về ô tô, khi xe ô tô bị ngập nước sẽ có nhiều bộ phận hư hỏng nặng. Vậy đâu là những bộ phận thường hư hỏng nhất?

Thủy kích

Thủy kích luôn là nỗi lo lắng lớn nhất của hầu hết các tài xế sau khi di chuyển qua những vùng ngập nước, đặc biệt những vùng có mức ngập đến quá tâm bánh xe.

Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động, khiến cho piston bị chặn lại và nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt, dẫn đến chết máy.

Lúc này, nếu lái xe cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để tiếp tục thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên sẽ bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ.

So với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, buồng cháy nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ ít cũng có thể gây thủy kích.

 Sẽ có nhiều bộ phận bị hư hỏng nặng khi ô tô bị ngập nước. Ảnh minh họa

Hư hỏng hệ thống nhiên liệu

Theo các chuyên gia cơ khí, việc nước mưa lọt vào hệ thống nhiên liệu là do nạp nhiên liệu khi thời tiết đang mưa hoặc hệ thống nhiên liệu không được nắp chặt dẫn đến việc nước mưa theo vào đường dẫn. Ngoài ra, khi đi vào đoạn đường ngập nước quá cao cũng khiến tình trạng này xảy ra.

Khi bị lọt nước vào bình nhiên liệu, ô tô có thể xuất hiện hiện tượng như máy rung giật mất công suất, có tiếng kêu lớn từ động cơ, xe đang chạy bị tắt máy, lúc này không nên cố nổ máy lại mà liên lạc với các trung tâm chăm sóc xe để đưa xe về kiểm tra.

Hư hỏng hệ thống điện

Đây cũng là hệ thống hư hỏng thường xuyên nhất khi xe ô tô bị ngập nước, có thể dẫn đến nguy cơ chập điện, rất nguy hiểm. Khi hệ thống điện gặp vấn đề có thể dẫn đến việc đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí,… không thể hoạt động được.

Hệ thống dây điện và các đầu cắm chạy quanh thân xe, ở khu vực bệ trung tâm rất dễ bị chập và cháy khi còn đọng nước bên trong. Các rắc nối cần được kiểm tra lại và xịt khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Cánh cửa xe bị ngập sâu sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hoạt động của các loa và dây dẫn, vì vậy quá trình vệ sinh phục hồi nội thất xe cũng không thể bỏ qua khu vực này.

Cách tránh để xe ô tô không bị hư hỏng nặng

Theo các chuyên gia về ô tô, trong trường hợp thấy đường ngập nước, an toàn nhất, tài xế không nên di chuyển qua mà hãy chọn lộ trình khác an toàn hơn nếu có thể.

Nếu muốn di chuyển qua đoạn đường ngập nước cần phải đánh giá tình hình một cách cẩn thận. Đối với các dòng xe gầm cao, việc đi qua đường ngập nước sẽ dễ dàng hơn xe gầm thấp. Tuy nhiên để an toàn, nếu chỗ ngập sâu nhất chỉ tới nửa bánh xe thì tài xế mới nghĩ tới việc đi qua.

Trong quá trình di chuyển qua đường ngập nước, tài xế cũng nên tắt điều hoà, đi bằng số thấp. Bên cạnh đó, cần giữ đều ga, không tăng hoặc giảm ga đột ngột. Ngoài ra, tài xế cũng cần tránh chạy cạnh xe lớn, hoặc gần xe ngược chiều vì các xe này có thể tạo sóng nước khiến nước dễ tràn vào khoang máy. Còn với xe máy, khi gặp đoạn đường ngập nước, người điều khiển nhớ luôn đi xe ở số 2 với xe số vì đi số 1 sẽ bị giật. Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô xe và bộ phận quạt gió. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức.

Trong trong trường hợp ô tô bị ngập nước tốt nhất nên gọi cứu hộ. Nếu xe di chuyển vào đường ngập chết máy, hoặc bị ngập khi đang đỗ, tài xế không nên cố gắng đề nổ lại bởi sẽ dẫn tới thuỷ kích. Khi đó, chi phí sửa chữa cũng rất cao.

Trong trường hợp xe bị ngập sâu, ví dụ gần tới nóc, kể cả xe cứu hộ cũng sẽ phải tính toán trong việc tiếp cận. Đơn vị cứu hộ có thể sẽ phải có người di chuyển tới vị trí của xe, móc tời để kéo.

Ngoài ra, ô tô sau khi bị ngập nước cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ để tránh gỉ sét, đọng nước bên trong xe hoặc hỏng hóc về sau. Còn nếu xe đi đường ngập bị chết máy thì chắc chắn phải sửa chữa thêm cả hệ thống động cơ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang