Những dấu hiệu nhận biết lốp ô tô có vấn đề cần thay thế ngay

authorKhánh Mai 07:03 21/03/2023

(VietQ.vn) - Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô. Vì vậy cần kiểm tra thường xuyên và lưu ý những dấu hiệu nhận biết lốp ô tô đang gặp vấn đề cần thay thế kịp thời nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Lốp ô tô có dấu hiệu nứt và phồng

Đây là 1 trong những bệnh hay gặp nhất ở lốp ô tô. Nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ các vết nứt trên hông lốp hoặc những đốm phồng một cách bất thường sau khi xe bị va chạm. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng này như xe thường xuyên phải chạy trên đường quá xấu nhiều ổ gà, xe leo lên vỉa hè cao, sụp hố ga... Bơm lốp xe quá căng hoặc hơi quá non cũng dễ khiến lốp gặp tình trạng này.

Lốp ô tô có dấu hiệu nứt và phồng. Ảnh minh họa

Khi xe gặp phải những hiện tượng này, cần phải thay lốp mới ngay để đảm bảo tính an toàn cho xe. Ngoài ra, để hạn chế các dấu hiệu trên người lái cũng nên thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp xe, nếu phải đi trên đường xấu nên đi với tốc độ chậm hơn bình thường để tránh ảnh hưởng xấu đến lốp xe.

Lốp ô tô bị mòn ở chính giữa

Đây là một hiện tượng cho thấy lốp xe đang bị căng hơi quá đà, nên chỉ có phần giữa lốp tiếp xúc với mặt đường, làm mài mòn nhanh ở phần này. Điều này dẫn đến quãng đường phanh dài hơn, giảm độ ổn định khi xe vào cua, độ bám của lốp xe với mặt đường giảm và không an toàn khi xử lý.

 Lốp ô tô bị mòn ở chính giữa. Ảnh minh họa 

Có thể việc lốp xe được bơm hơi căng giúp tiết kiệm nhiên liệu tuy nhiên sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực cho lốp xe còn nhiều hơn. Có trường hợp áp suất lốp xe chuẩn nhưng vẫn bị mòn chính giữa thì nguyên nhân có thể do chính lốp xe và mâm không “hợp” nhau, mâm có chiều rộng hẹp hơn tiêu chuẩn khuyến nghị.

Lốp ô tô bị mòn ở hai bên

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lốp chỉ bị mòn hai bên mép còn ở giữa vẫn bình thường là do lốp bơm bị non hơi chưa căng đủ đã được đưa vào sử dụng. Lúc này ở giữa mặt lốp không tiếp xúc mặt đường mà chạy bằng hai cạnh lốp xe, làm tăng lực cản và sinh ra nhiệt cao có thể gây hư hỏng lốp xe.

Lốp chỉ bị mòn hai bên mép còn ở giữa vẫn bình thường là do lốp bị non hơi đã được đưa vào sử dụng. Ảnh minh họa 

Lốp xe bị non hơi còn làm quãng đường phanh dài do bề mặt bám đường ít, mòn hai bên lốp và giảm nhanh tuổi thọ cho xe. Để giúp đảm bảo lốp ôtô luôn đạt tối ưu và mang đến những hành trình an toàn bạn cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Áp suất lốp xe lý tưởng thường dao động từ 2.2kg – 2.5kg tuỳ vào chiếc xe mà bạn đang sở hữu thuộc loại nào.

Lốp ô tô bị mòn lõm chéo
Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với góc đặt bánh xe chưa được chuẩn. Nguyên nhân là do có thể do trục xe không cân bằng, bánh xe bị lệch / đảo, không được đảo lốp một cách thường xuyên hoặc chở nặng ở cốp sau làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo.

Đốm mòn phẳng ở lốp ô tô

Đây là dấu hiệu cho thấy xe từng bị phanh gấp, lốp xe bị trượt mài mòn trên mặt đường tại một điểm tiếp xúc. Xe không có hệ thống chống bó cứng phanh thì bánh xe dễ bị khoá cứng khi phanh gấp, dẫn đến hiện tượng lốp bị mòn phẳng một điểm trên mặt lốp. Ngoài ra, còn một khả năng nữa dẫn đến hiện tượng này đó là do xe đã đậu tại 1 vị trí quá lâu, trọng lượng xe đè lên lốp xe xuống mặt đất tuy không gây trầy xước nhưng sẽ làm lốp xe bị méo móp theo thời gian. Kiểu mòn này nếu càng nặng và nằm ở bánh lái thì có thể gây ra hiện tượng mất thăng bằng cho xe và mất đi độ an toàn khi lái. Người lái nên mang xe đến các Trung tâm uy tín và đáng tin cậy để thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Lốp ô tô bị mòn lệch sang một bên

Đây là dấu hiệu góc nghiêng của bánh xe có vấn đề, khiến lốp xe bị nghiêng ra ngoài hoặc vào trong quá. Với trường hợp như thế này, cần cân chỉnh lại góc đặt bánh xe cho hợp lý. Thêm vào đó hệ thống treo, khớp nối và nhíp có vấn đề đều có thể khiến lốp xe bị mòn về một bên. Một số nguyên nhân khác cũng gây ra tình trạng này: ví dụ xe thường xuyên chở nặng, độ chụm bánh xe không được chuẩn và không thường xuyên đảo lốp xe.

Ngoài ra, khi lốp xe gặp những vấn đề nghiêm trọng cần thay thế, thì người sử dụng cần đưa tới những trung tâm bảo dưỡng uy tín, thay thế lốp xe phù hợp.

Về chất lượng lốp xe, hiện có Quy chuẩn quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô như sau:

QCVN 34:2017/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô

Quy định kỹ thuật chung

Ký hiệu của lốp: Lốp phải được ghi ký hiệu trên cả hai thành bên của lốp trong trường hợp lốp đối xứng và trên thành ngoài của lốp trong trường hợp lốp không đối xứng. Các nội dung cần ghi:

- Tên nhà sản xuất hoặc nhãn hiệu thương mại.

- Ký hiệu kích cỡ lốp theo 1.3.16 của Quy chuẩn này.

- Biểu thị cấu trúc lốp được ghi trên ký hiệu kích cỡ lốp như sau:

- Lốp có mành chéo (nghiêng) biểu thị bằng dấu nối “-“, hoặc ghi chữ “D” trước ký hiệu đường kính vành.

- Lốp có mành hướng tâm ghi chữ “R” phía trước ký hiệu đường kính vành, và có thể ghi từ “RADIAL”. Những lốp này nếu có chỉ số tốc độ lớn hơn 240 km/h thì chữ “R” có thể được thay thế bằng chữ “ZR”.

- Ký hiệu cấp tốc độ.

- Chỉ số khả năng chịu tải của lốp.

- Ký hiệu là “M+S” hoặc “M.S” hoặc “M&S” đối với lốp đi trên tuyết.

- Ký hiệu là “REINFORCED” hoặc “EXTRA LOAD” đối với lốp gia cường.

- Ký hiệu là “ET” hoặc “ML” hoặc “MPT” đối với lốp loại đặc biêt.

- Ký hiệu là “TUBELESS” đối với lốp không săm.

- Thời gian sản xuất ghi dưới dạng nhóm gồm 04 chữ số; hai chữ số đầu thể hiện lốp được sản xuất ở tuần thứ bao nhiêu trong năm và hai chữ số sau thể hiện năm sản xuất.

- Chỉ số áp suất của lốp: phải được ghi trên thành bên của lốp, trường hợp lốp ô tô con không ghi chỉ số áp suất trên thành bên của lốp thì có thể sử dụng chỉ số áp suất do nhà sản xuất đăng ký, mối quan hệ giữa chỉ số áp suất lốp và các đơn vị của áp suất lốp được quy định trong Phụ lục B.

- Lốp dự phòng sử dụng tạm thời phải có dòng chữ “TEMPORARY USE ONLY” bằng chữ in hoa với chiều cao ít nhất 12,7 mm. Hơn nữa, đối với lốp dự phòng sử dụng tạm thời kiểu “T”, phải có thêm dòng chữ “INFLATE TO 420 kPa (60 psi)”, các chữ cái in hoa phải có chiều cao ít nhất 12,7 mm.

- Lốp tự đỡ phải có ký hiệu như hình dưới đây, với chiều cao h tối thiểu là 12 mm.

- Dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp

Lốp phải có ít nhất 6 hàng ngang các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp ở khoảng cách xấp xỉ đều nhau và được đặt trong rãnh chính của hoa lốp, dọc theo chu vi lốp. Các dấu chỉ báo này phải dễ nhận biết và không nhầm lẫn với các chi tiết khác trên bề mặt lốp.

Tuy nhiên, đối với lốp sử dụng vành có đường kính danh nghĩa là 12 hoặc nhỏ hơn, có thể chỉ bố trí 4 hàng ngang các dấu chỉ báo.

Khi các rãnh hoa lốp không sâu hơn 1,6 mm, các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp phải chỉ báo độ mòn với sai lệch +0,60 mm/-0,0 mm.

Chiều cao dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp được xác định bằng cách đo độ chêch lệch về chiều sâu từ bề mặt hoa lốp tới đỉnh của dấu chỉ báo mòn và tới đáy của rãnh hoa lốp, gần với chỗ dốc ở chân của dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang