Những điều cần tránh khi sử dụng bếp từ để đảm bảo an toàn, chống cháy nổ

authorNgọc Nga 06:03 07/12/2023

(VietQ.vn) - Bếp từ là thiết bị đang được sử dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay vì tiện lợi, dễ vệ sinh. Tuy nhiên theo các chuyên gia điện máy, để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ cần lưu ý khi dùng.

Những tính năng nên ưu tiên lựa chọn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu từ trong cho đến ngoài nước sản xuất bếp từ, với những phân khúc phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Trong đó, phân khúc bếp từ giá rẻ chủ yếu là những sản phẩm dòng bếp từ đơn với thiết kế nhỏ gọn tiện lợi nhưng không kém phần sang trọng. Phân khúc 2-6 triệu đồng thường là các dòng bếp từ 2 vùng nấu với đa dạng chế độ nấu. Tuy nhiên các công nghệ chỉ ở mức trung bình. Phân khúc sản phẩm cao cấp là những sản phẩm có giá thành từ 7 triệu trở lên, thường tích hợp thêm nhiều tính năng cao cấp giúp tiết kiệm điện đồng thời tối ưu hóa cho việc nấu nướng. 

Sự đa dạng về chủng loại và thương hiệu bếp từ khiến người mua "lạc lối" và phân vân không biết nên lựa chọn bếp nào tốt nhất. Để đảm bảo hiệu quả nấu nướng tốt nhất, người tiêu dùng nên chú trọng tâm các tính năng phụ sau đây:

Bếp 2-3 vùng nấu có tổng công suất 4.000-6.000W và điện áp 220V/50Hz-60Hz là lựa chọn phù hợp cho đa số các gia đình tại Việt Nam. Công suất bếp đủ lớn sẽ tăng tốc độ nấu nướng, đồng thời tối ưu các món xào cần năng lượng lớn.

Về bảng điều khiển, hiện nay trên thị trường có 2 kiểu đó là phím bấm và cảm ứng, tùy vào bạn muốn sử dụng loại nào. Người lớn tuổi thì nên chọn phím bấm để dễ dàng sử dụng hơn.

Về mặt kính bếp, chất liệu kính bếp từ cao cấp nhất là kính schott, tiếp đó là ceramic, crystallite. Chất liệu kính càng tốt thì khả năng chịu lực tốt, bền bỉ hơn.

Các tính năng an toàn hỗ trợ: chống tràn, hẹn giờ, tự ngắt khi quá nhiệt, khóa trẻ em, cảnh báo khi không có nồi trên bếp… Đương nhiên, nhiều tính năng thường kèm với giá cao hơn.

Ngoài ra, một số dòng bếp từ thường kèm theo cả lò nướng đi cùng. Điều này cũng đưa tới nhiều tiện lợi cho việc nấu nướng của các bà nội trợ. Bếp từ là loại bếp kén nồi nên cần phải sử dụng đúng loại nồi của nó. Tốt nhất nên dùng các loại nồi chứa hợp kim sắt hoặc có từ tính. Còn nếu sử dụng nồi Inox, sứ, thủy tinh thì phải có thêm miếng hợp kim sắt lót ở dưới thì mới nấu được.

Sử dụng bếp từ cần tránh mắc sai lầm để không gây ra rủi ro không mong muốn. Ảnh minh họa

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng bếp từ

Đặt vị trí không phù hợp: Không nên tự ý đặt vị trí bếp từ mà nên để kỹ thuât viên lắp đặt. Đây chính là lý do, họ biết tính toán khoảng cách và vị trí lắp đặt sao cho không chỉ thuận tiện cho gia chủ mà còn đảm bảo cho bếp từ có vị trí hoàn hảo để hoạt động. Nếu tự ý cắt đá và lắp bếp từ quá sát tường, khu vực bí bách sẽ khiến không khí không thể lưu thông, làm giảm hiệu quả tản nhiệt của bếp từ. Ngoài ra cần tránh lắp bếp ở khu vực ẩm ướt vì đây là môi trường lý tưởng cho sâu bọ côn trùng chui vào làm ảnh hưởng đến linh kiện. Khí ẩm cũng khiến linh kiện bếp dễ bị oxy hóa, kém bền, dễ chập cháy, rò rỉ điện.

Bị vỡ mặt kính bếp từ nếu bất cẩn: Việc đặt nồi chảo lên mặt kính bếp cũng xin hết sức nhẹ tay. Hai loại mặt kính cao cấp trên có thể chịu nhiệt và sốc nhiệt lên đến hàng nghìn độ, nhưng lại khá nhạy cảm với lực va đập. Xin lưu ý, khả năng chịu lực khác hoàn toàn với lực va đập. Mặt kính có thể vẹn nguyên khi bạn đặt nhẹ nhàng và đun nấu cả một nồi luộc gà 10 lít nhưng có thể bị nứt vỡ ngay khi tuột tay làm rơi chảo (1.5kg) từ độ cao chỉ 30cm.

Thói quen thường rút điện ngay sau khi nấu xong: Nhiều gia đình nghĩ rằng, dùng bếp xong nên rút nguồn ngay để tiết kiệm điện và để an toàn hơn. Nhưng không đúng, bởi thực tế, sau khi tắt bếp, quạt gió của bếp vẫn tiếp tục hoạt động từ 1 đến 2 phút để làm mát bếp. Lúc này, nếu rút nguồn điện, quạt gió sẽ không hoạt động khiến bếp từ hay bị nóng.

Luôn nấu ở công suất cao: Việc hoạt động với tần suất cao sẽ “vắt kiệt sức” của bếp. Lời khuyên của các chuyên gia bếp từ là hạn chế sử dụng chức năng Booster (Công suất tăng cường). Khi sử dụng chức năng này thì chỉ nên dùng 1 vùng nấu, không nên đun nấu thêm ở các vùng nấu khác. Không nên liên tục đun nấu trong một thời gian dài ở công suất cao có thể khiến bếp bị quá nhiệt, sốc nhiệt. Những lỗi quá nhiệt này có thể làm hỏng cảm biến. Nên có thời gian nghỉ để bếp tự làm mát sau quá trình đun nấu cường độ cao. Và nên mở cửa tủ dưới để đảm bảo bếp luôn được thông thoáng.

Không hay vệ sinh bếp hoặc vệ sinh không đúng cách: Bếp từ có thể sẽ không còn bóng đẹp nếu không vệ sinh mặt bếp sau mỗi lần nấu. Nước trào, thức ăn, dầu mỡ văng bắn ra mặt bếp sẽ bị két lại, làm mờ, vẩn đục mặt kính bếp từ. Nếu thường xuyên vệ sinh, thì chỉ cần chút chất tẩy rửa và vải ẩm mềm để lau bếp. Những nếu để bếp lâu ngày không vệ sinh, có thể sẽ cần hỗ trợ từ dao vệ sinh mặt kính bếp từ và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Tuyệt đối không nên dùng các vật sắc nhọn, có tính mài mòn để vệ sinh “cào” vào mặt kính bếp.

 
TCVN 13372:2021 - Tiêu chuẩn quốc gia về Hiệu suất năng lượng đối với bếp từ
Tiêu chuẩn TCVN 13372:2021 quy định mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và phương pháp xác định tiêu thụ năng lượng của bếp từ. Tất cả các loại bếp từ có tích hợp các loại vùng nấu khác ví dụ như vùng nấu bức xạ. Theo đó yêu cầu về mức tiêu thụ năng lượng của bếp phải nhỏ hơn hoặc bằng 210Wh.
Các doanh nghiệp, nhà sản xuất được khuyến khích thử nghiệm hiệu suất và công bố nhãn năng lượng cho sản phẩm LED theo TCVN 12666:2021 trước thời hạn năm 2025. Dự kiến từ 01/01/2025, TCVN 12666:2021 bắt buộc áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
 

Những lưu ý khi sử dụng bếp từ

Dùng nguồn điện phù hợp: Các loại bếp từ thường hoạt động ở mức công suất từ 200 - 2000W, đây là mức công suất khá lớn nên cần phải lưu ý trong việc sử dụng nguồn điện nếu không dễ ra chập cháy. Phải dùng các phích cắm ổ cắm riêng, dây điện phải chịu được tải của công suất bếp từ, với tiết diện tối thiểu 0,75mm2 để đảm bảo an toàn. Không sử dụng bếp từ bằng những nguồn điện không ổn định dễ gây cháy hỏng các thiết bị điện.

Những ngày hè này, nguồn điện được sử dụng nhiều, nhất là vào giờ cao điểm nên nhà bạn cần phải có ổn áp để ổn định điện áp. Điều này giúp tạo được dòng điện hoạt động ổn định trong bếp từ, giúp kéo dài tuổi thọ bếp. Tốt nhất nên sử dụng dây điện 5A cho bếp.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt kính khi nấu: Sau khi nấu thức ăn xong, bề mặt bếp rất nóng do nhiệt từ đáy nồi tác động xuống mặt bếp. Vì thế, những lúc như vậy không được chạm tay vào mặt bếp nếu không muốn bị bỏng. Khi bảng thông báo mất đi chữ H thì lúc đó mặt bếp đã trở nên nguội hơn và không gây bỏng khi tiếp xúc nữa, lúc này có thể vệ sinh mặt bếp dễ dàng.

Không kéo lê các vật trên bề mặt bếp: Mặc dù mặt bếp được làm từ kính siêu bền nhưng không vì thế mà bạn cứ vô tư kéo lê xoong nồi trên mặt bếp. Điều này sẽ lưu ý khi sử dụng bếp từ lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho bếp bị trầy xước và không còn mới như trước nữa. Các vật dụng kim loại khác như dao, kéo, thìa khi để trên mặt bếp cũng rất dễ gây trầy.

Phụ nữ mang thai và người bị bệnh u não tránh không nên dùng bếp từ: Bếp từ sẽ tạo ra một từ trường nhỏ xung quanh phạm vi hoạt động của nó. Lượng từ trường đó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người bị bệnh não hay phụ nữ mang thai thì dễ bị ảnh hưởng nên cần hạn chế sử dụng.

Không được đặt bếp gần các thiết bị điện tử: Không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, lò vi sóng, điện thoại … vì từ trường của bếp sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các thiết bị đó. Chỉ cần đảm bảo bếp của mình cách xa các thiết bị điện tử tối thiểu 1m là được.

Không bật bếp khi chưa nấu: Không nên bật bếp khi không có vật dụng nấu hoặc có nồi nhưng không có thức ăn. Việc làm này sẽ gây lãng phí điện năng. Một số bếp có chế độ ngắt khi phát hiện không có nồi trên mặt bếp hay nồi không có thức ăn, do vậy cần lưu ý khi nấu.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang