Những lưu ý để bảo vệ tuổi thọ hộp số ly hợp kép trên ô tô

author 06:26 18/03/2022

(VietQ.vn) - Hộp số ly hợp kép DCT giúp người lái sang số mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên làm sao để bộ phận này luôn được bảo vệ và bền lâu thì không phải tài xế nào cũng biết.

Hiện nay hộp số ly hợp kép trên các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp. Các dòng xe phổ biến ngày nay được trang bị hộp số ly hợp kép có thể kể đến như Sorento, Santa Fe, GLB… Các dòng cao cấp có Porsche nổi tiếng với hộp số PDK trên Porsche Macan, 911, các siêu xe thể thao… Trong khi đó, các dòng thấp hơn gồm Kia Seltos, Hyundai Tucson cũng đều dùng hộp số ly hợp kép.

Hộp số ly hợp kép được chia ra làm 2 loại là hộp số ly hợp kép khô (dry DCT) và hợp số ly hợp kép ướt (wet DCT). Mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Trong đó, hộp số DCT khô có cấu trúc đơn giản, hiệu suất truyền tốt nên chi phí sản xuất thấp hơn và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Hộp số ly hợp kép ướt được bổ sung thêm bộ phận luân chuyển dầu hộp số giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát và tản nhiệt trong khi vận hành.

Có nhiều cách để bảo vệ bộ ly hợp kép trên ô tô cần biết. Ảnh minh họa 

Do sở hữu 2 ly hợp riêng biệt nên hộp số ly hợp kép có tốc độ chuyển số nhanh chóng. Khi xe chuyển đến cấp số nào, bộ điều khiển ngay lập tức sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho cấp số tiếp theo, quá trình chuyển số có thể diễn ra liên tục và không hề bị gián đoạn. Các hãng sản xuất xe hơi đã tận dụng lợi thế này, trang bị hộp số DCT cho những dòng xe thể thao, mang lại cảm giác phấn khích cho người lái.

Hộp số DCT có cơ chế vận hành đơn giản, có nhiều nét tương đồng với hộp số tự động truyền thống. Khi người lái đạp ga hay nhả ga, máy tính sẽ tính toán đến thời điểm phù hợp sẽ kích hoạt ly hợp dãy lẻ và nhả dãy chẵn một cách tuần tự, phù hợp với tốc độ. Khả năng vận hành và điều khiển hoàn toàn tự động cho phép người lái tập trung xử lý tốt các tình huống phát sinh trên đường đi.

Khả năng tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu là ưu điểm lớn được các chuyên gia ô tô ghi nhận khi đánh giá về hộp số ly hợp kép. Với cấu tạo 2 ly hợp hoạt động độc lập, hộp số DCT sẽ giảm thiểu hao hụt công suất từ động cơ trong quá trình vận hành

Lợi ích của hộp số ly hợp kép là gọn nhẹ, sang số nhanh, tăng tốc tốt và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu bởi cận với điểm ngọt và đường lý tưởng của hộp số tự động. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để kéo dài tuổi thọ cho loại hộp số này.

Không nên về N khi dừng đèn đỏ (tính theo số giây)

Nhiều tài xế thường có thói quen khi dừng đèn đỏ là sử dụng chế độ N vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép mà dừng chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn (tính theo giây) thì nên để D và đạp phanh. Nguyên nhân là khi để xe ở chế độ D không ga, phanh dừng thì ngắt truyền động, nên đĩa ly hợp không trượt… sẽ an toàn cho hộp số.

Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng nên dùng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold (hay còn gọi là Brake Hold) để tránh mòn ly hợp. Lúc này, đồng hồ vòng tua máy sẽ giảm về gần ngưỡng không tải nên suy ra điều đó đúng.

Không nên nuôi ga giữ xe trên dốc vì dễ mòn ly hợp

Auto Hold cũng hay và hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng hỗ trợ tốt trong trường hợp cần dừng xe trên dốc. Đặc biệt, người lái không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga bởi khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất hơn để giữ cho xe đứng yên. Hơn nữa, khi không đủ tốc độ để khớp hoàn toàn nên sẽ dẫn đến trượt và gây mòn ly hợp.

Không nên dùng Sport Mode khi đi đường tắc, đường đông…

Việc sử dụng Sport Mode khi di chuyển trong điều kiện tắc đường sẽ giật vì ly hợp kép chuyển số nhanh, giữ số thấp với vòng tua máy cao trong thời gian lâu, lên chậm về nhanh… Vậy nên, đường tắc sẽ giật khó chịu và cũng không tốt cho bộ ly hợp. Điều này là không bắt buộc.

Chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên khi xe quá nhiệt

Trong trường hợp xe xuất hiện quá nhiệt thì phải làm sao? Thông thường khi các bạn rơi vào trường hợp lầy, bơm ga liên tục, xe ly hợp số Manual truyền thống sẽ thấy khói và bốc mùi do mùi đĩa ly hợp bị mài mòn. Nhưng với ly hợp kép, để an toàn thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi đó, ta nên chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 -10 -15 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

Nhược điểm lớn nhất của hộp số DCT khô

Bị giới hạn khả năng làm mát nên dễ bị lỗi khi nhiệt độ tăng cao. Ghi nhận tại một số dòng xe ứng dụng hộp số DCT khô cho thấy khi xe chạy và dừng liên tục sẽ xuất hiện hiện tượng trượt số do nóng máy. Điều này được cải thiện hơn với DCT ướt. Tuy nhiên, chi phí sản xuất và bảo dưỡng DCT ướt cao hơn nên thường chỉ phù hợp với các mẫu xe hạng sang.

Nhược điểm hộp số ly hợp kép DCT khô là dễ bị lỗi khi nhiệt độ tăng cao

Theo các chuyên gia ô tô, đến nay hộp số ly hợp kép DCT được ứng dụng phổ biến bởi người lái có thể chủ động khắc phục hiện tượng bị quá nhiệt thường gặp ở loại DCT khô. Người lái nên áp dụng các nguyên tắc sau:

- Tuyệt đối không mớm chân ga để giữ xe đứng dốc.

- Với những quãng lăn bánh ngắn dưới 1m nên hạn chế thao tác đi, dừng liên tục.

- Tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh”, tuyệt đối không đạp phanh và đạp chân ga cùng một thời điểm.

- Không đạp xe lùi nhanh hay lùi xe lên dốc để ly hợp không bị ảnh hưởng bởi lực ma sát gây quá nhiệt và mài mòn các chi tiết máy.

- Khi xuất hiện cảnh báo nghỉ do lỗi quá nhiệt, người lái nên điều khiển xe vào khu vực an toàn, chuyển số về P, tiếp tục nổ máy chờ hộp số nguội tự nhiên cho đến khi xuất hiện thông báo bình thường trên màn hình đa thông tin sau vô lăng.

Kỹ sư ô tô Adolphe Kegresse là người đầu tiên lên ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép vào thế kỷ XIX. Trải qua thời gian dài, hộp số ly hợp kép vẫn không ngừng được cải tiến và trở nên hoàn thiện hơn. Cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động linh hoạt, chi phí sản xuất rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, người lái chủ động khắc phục được các nhược điểm trong vận hành… Đó là những lý do khiến hộp số trang bị ly hợp kép DCT ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang