Tràn lan bánh mứt, thực phẩm không nhãn mác nguy cơ gây hậu quả về lâu dài

author 05:56 11/02/2021

(VietQ.vn) - Việc sử dụng những sản phẩm bánh mứt, thực phẩm không nhãn mác, xuất xứ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài tuy nhiên vì ham rẻ nên nhiều người vẫn mua.

Bánh kẹo, thực phẩm “nhà làm” bán tràn lan không nhãn mác

Theo ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM ở một số chợ truyền thống ở quận Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp,…tràn lan những mặt hàng bánh, kẹo, mứt đầy đủ màu sắc rất bắt mắt. Tuy nhiên, hầu hết những mặt hàng này không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng. Đa số những chủ quầy hàng cho biết đây là những mặt hàng nhà làm nên không gắn nhãn mác.

Nhiều bánh kẹo, thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan tại các chợ ngày Tết. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

Tại chợ Hiệp Tân (quận Tân Phú), nhiều mặt hàng như mứt gừng, mứt dừa, kẹo dẻo, hạt dưa,…được bày bán. Khi hỏi nguồn gốc hàng hóa thì một chủ cửa hàng cho biết là hàng nhà làm nên không gắn nhãn. Chị NTT cho biết: “Màu để làm mứt là màu tự nhiên nên rất an toàn, nhà chị năm nào cũng làm mứt để giao sỉ nên em cứ an tâm dùng, hàng của chị là hàng chất lượng”.

Những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này không chỉ được bày bán ở các chợ, mà trên các trang mạng xã hội cũng được quảng cáo với những hình ảnh bắt mắt. Rất nhiều người chọn biện pháp mua hàng online này để tiết kiệm thời gian.

Tác hại từ bánh kẹo, thực phẩm không nhãn mác

Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể giá thành sẽ rẻ hơn những sản phẩm đã có thương hiệu lâu năm, nhưng việc sử dụng những sản phẩm này có thể gặp phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS. Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM cho biết, có nhiều trường hợp người sản xuất những sản phẩm sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, nên họ có thể dùng những gia vị, hương liệu, màu,…để sản phẩm bắt mắt thì có thể gặp rủi ro.

Theo đó, chúng có thể sẽ không gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ngay, nhưng về lâu dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít ngờ tới.

Những thực phẩm nhiễm khuẩn buộc phải thu hồi gây hoang mang cho người dùng(VietQ.vn) - Thời gian gần đây không ít thực phẩm buộc phải thu hồi do nhiễm khuẩn khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Ngoài ra, nhiều loại bánh kẹo, mứt có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng phẩm màu. Phẩm màu có hai loại, gồm phẩm màu tự nhiên và hóa học. Phẩm màu tự nhiên thường có màu sắc không rực rỡ do được chiết suất từ chất hữu cơ như củ, quả, lá... Do vậy, khi chế biến, người dùng phải sử dụng một lượng lớn thì mới tạo được màu sắc bắt mắt cho thực phẩm. Phẩm màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng màu sắc rất rực rỡ. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt đâu là phẩm màu tự nhiên, đâu là phẩm màu hóa học. Tuy nhiên, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao.

Cụ thể, các loại mứt để bảo quản được lâu thường được sử dụng các chất phụ gia thực phẩm như đường hóa học, phẩm màu… Khi ăn phải các loại mứt có chứa các phẩm màu độc hại này thì dễ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận, dạ dày và thậm chí là gây ung thư. 

Còn đối với những loại thực phẩm như củ kiệu,…để làm trắng chúng, người chế biến có thể dùng hóa chất, có thể những hóa chất này không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc đóng gói không đúng cách, không hợp vệ sinh thì rất dễ gây nấm mốc cho sản phẩm. Nhiều nơi sản xuất, để sản phẩm không bị nấm mốc họ sẽ bỏ những chất bảo quản để chống mốc, đôi khi những người này mua chất bảo quản này nhưng không rõ bản chất của những chất này ra sao, tác hại như thế nào, điều này rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên ham rẻ mà sử dụng những sản phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang