Những lưu ý khi lựa chọn hộp đựng và bảo quản thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

author 06:40 31/01/2024

(VietQ.vn) - Để bảo quản thực phẩm một cách sạch sẽ, an toàn sức khỏe, tiết kiệp chi phí, trong dịp Tết Nguyên đán người tiêu dùng nên sử dụng các loại hộp được làm từ nhựa PP, HDPE, LDPE,...

Hộp nhựa bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhà gia đình vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, người dùng cần cẩn trọng và không nên sử dụng các loại hộp được sản xuất từ chất liệu nhựa không tốt, dễ gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng thực phẩm, gây hại đối với sức khỏe nếu dùng lâu dài.

Dưới đây là những nguyên tắc chọn hộp nhựa bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết được khuyến cáo bởi Sở An toàn Thực phẩm TP HCM.

Lựa chọn chất liệu đảm bảo tiêu chuẩn

Hộp đựng thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe phải được làm từ chất liệu an toàn, không chứa độc tố, có độ bền cao, chịu nhiệt tốt. Do đó, không nên mua các loại hộp nhựa đựng thực phẩm bằng nhựa không có nguồn gốc rõ ràng, trên sản phẩm không có bất kỳ thông tin ký hiệu nào hoặc không ghi rõ chất liệu nhựa vì sẽ không thể biết được nó có an toàn cho sức khỏe hay không.

Các loại hộp nhựa an toàn sử dụng bảo quản thực phẩm nên chọn loại được sản xuất từ nhựa PP, nhựa số 2 (HDPE), số 4 (LDPE) hoặc nhựa số 1 (PET/ PETE). Hộp nhựa PET đựng thực phẩm chỉ nên dùng tối đa 2-3 lần.

Lựa chọn đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Việc lựa chọn hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh còn phụ thuộc vào việc loại thực phẩm được đựng là gì, bảo quản ở ngăn mát hay ngăn đông lạnh. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn loại hộp nhựa nào dùng để bảo quản ở ngăn mát, loại nào dùng để bảo quản ở ngăn đông. Các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa polypropylene (PP) rất an toàn cho sức khỏe; ở nhiệt độ thấp, nhựa PP không tiết ra bất kỳ chất độc hại nào. Do đó, hộp nhựa PP hoàn toàn an toàn cho việc đựng các thực phẩm trong ngăn đông.

Các loại hộp nhựa an toàn sử dụng bảo quản thực phẩm nên chọn loại được sản xuất từ nhựa PP, nhựa số 2 (HDPE), số 4 (LDPE) hoặc nhựa số 1 (PET/ PETE). Ảnh minh họa 

Gioăng cao su trên nắp chắc chắn, ngăn mùi thức ăn 

Khi lựa chọn hộp đựng bảo quản thực phẩm, người dùng cần lưu ý tới kết cấu và độ chắc chắn của sản phẩm. Khi bảo quản các thực phẩm có mùi mạnh như sầu riêng, thịt tươi, cá tươi… nếu không được đóng gói kĩ sẽ ảnh hưởng đến mùi vị khi thưởng thức, thêm vào đó sẽ dễ thoát hơi ra ngoài bám mùi vào tủ lạnh.

Cách sử dụng và bảo quản hộp đựng thực phẩm tủ lạnh

Hộp bảo quản thực phẩm chuyên dùng cho tủ lạnh là vật dụng rất cần thiết và được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, việc sử dụng và bảo quản đúng cách sẽ hạn chế những rủi ro không đáng có, giúp thực phẩm luôn an toàn, giữ trọn dưỡng chất. Người dùng có thể tham khảo cách dưới đây:

Luôn đậy nắp hộp thực phẩm khi bảo quản đồ ăn trong ngăn mát hay ngăn đông tủ lạnh tránh lây nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Tránh đậy nắp nhựa khi quay lò vi sóng, dễ gây nổ do áp suất trong hộp đựng gây ra, đồng thời dễ gây chảy nhựa, lây lan chất độc hại vào thực phẩm.

Khi sử dụng hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh trong lò vi sóng, sau khi bỏ ra từ tủ lạnh cần để ở nhiệt độ phòng 3 - 5 phút, tránh sốc nhiệt gây vỡ hộp.

Khi sử dụng hộp bảo quản thực phẩm bằng nhựa hạn chế tối đa dùng là vi sóng. Bởi dù một số loại nhựa hay một số sản phẩm được nhà sản xuất ghi có thể sử dụng trong lò vi sóng nhưng chúng sẽ rất dễ bị thôi nhiễm khi sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao. Hộp đựng thực phẩm tủ lạnh bằng nhựa rất dễ ám mùi thực phẩm nên bạn cần vê sinh sạch sẽ ngay sau khi sử dụng, phơi nắng hoặc ngâm qua nước nóng để khử mùi hôi.

Khi sử dụng hộp đựng thực phẩm inox không nên chứa các loại thực phẩm có tính axit cao và đồ chua, khiến hộp inox nhanh bị gỉ, nhiễm vào thực phẩm. Trường hợp bị gỉ, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc muối ăn cọ sạch.

Sử dụng hộp đựng thực phẩm cho lò vi sóng: Thủy tinh, sành sứ là hai chất liệu bền nhất, an toàn nhất cho sức khỏe, chịu được nhiệt độ cao nên phù hợp nhất với lò vi sóng. Trường hợp cấp bách bạn cũng có thể dùng hộp đựng bằng nhựa PP, nhưng chỉ nên dùng khoảng 2 - 3 phút ở nhiệt độ thấp hơn 165 độ C.

Quy chuẩn quốc gia QCVN 12-1:2017/BYT- Về mức giới hạn an toàn đối với dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng làm bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và bao bì chứa đựng sữa.

Quy chuẩn trên quy định đối với dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng bằng nhựa có cấu tạo bởi hai loại nhựa trở lên và/hoặc có nhiều bộ phận được làm từ nhiều loại nhựa khác nhau, các chỉ tiêu an toàn được xác định như sau:

Các chỉ tiêu tương ứng đối với các loại nhựa được quy định tại các Phụ lục 1 đến Phụ lục 14 kèm theo Quy chuẩn này. Trường hợp các chỉ tiêu an toàn trùng lặp, thì mức giới hạn tối đa cho phép được áp dụng theo mức thấp hơn.

Đối với dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng được làm từ nhựa chưa được quy định từ Phụ lục 1 đến Phụ lục 13 kèm theo Quy chuẩn này, mức giới hạn an toàn theo quy định tại Phụ lục 14 kèm theo Quy chuẩn này.

Cơ sở sản xuất dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng bằng nhựa và bao bì chứa đựng sữa phải tuân theo các yêu cầu được quy định tại Thông tư số 16/2012/TT-BYT ngày 22 tháng 10 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

Các sản phẩm dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng bằng nhựa và bao bì chứa đựng sữa nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh lưu hành tại Việt Nam phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định tại Quy chuẩn này.

Trình tự, thủ tục công bố hợp quy được thực hiện theo Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 11 tháng 9 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan.

Việc ghi nhãn dụng cụ, bao bì, đồ chứa đựng bằng nhựa và bao bì chứa đựng sữa thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các văn bản khác có liên quan.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang