Những tai nạn máy bay thảm khốc nhất lịch sử

author 06:16 19/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi, máy bay mất tích MH370,... là ví dụ tiêu biểu cho những tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Sự kiện:

Trước sự kiện máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, lịch sử ngành hàng không thế giới đã phải trải qua nhiều tai nạn máy bay thảm khốc với con số thiệt mạng lên tới hàng trăm người. Bên cạnh nguyên nhân khủng bố hoặc bay lạc hay vô tình bị quân đội các nước bắn rơi, phần lớn các tai nạn xảy ra do sự cố kỹ thuật hoặc sai lầm của phi công. Cùng điểm lại danh sách những thảm kịch máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Máy bay Malaysia MH370 mất tích một cách bí ẩn

Rạng sáng ngày 8/3/2014, Malaysia Airlines (MAS) tuyên bố chuyến bay số hiệu MH370 chở theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn biến mất bí ẩn ngay bên ngoài vùng thông báo bay của Việt Nam trên Biển Đông. Nỗ lực tìm kiếm quốc tế tiếp tục kéo dài với sự tham gia của hàng chục quốc gia. Tuy nhiên, chiếc Boeing 777 – loại máy bay an toàn nhất thế giới -  vẫn bặt vô âm tín. Dựa vào dữ liệu vệ tinh, chính phủ Malaysia tuyên bố máy bay lao xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót.

 

Máy bay Malaysia MH370 mất tích là tai nạn máy bay bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không

Tai nạn máy bay mất tích MH370 của MAS được xem là bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không. Ảnh minh họa

Máy bay Libyan Arab Airlines 114

Ngày 21/2/1973, 108 trên tổng số 113 người trên chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Libya đã thiệt mạng khi máy bay chiến đấu của Israel bắn hạ sau khi nó đi lạc vào không phận bán đảo Sinai, khu vực lúc đó đang trong quyền kiểm soát của Israel.

Máy bay Korean Air Lines 007

Ngày 1/9/1983, 239 người đã tử nạn trong chuyến bay từ New York đến Seoul do máy bay của họ đã bị máy bay chiến đấu của Liên Xô bắn rơi trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh. Chiếc KAL Flight 007 đã đi lạc vào lãnh thổ của Liên Xô và hai chiếc máy bay chiến đấu nước này đã được gửi đi nhằm ngăn chặn chiếc máy bay xâm phạm vùng trời của họ. Thành viên Đảng Cộng hòa Larry McDonald là một trong những nạn nhân xấu số đó. Vụ việc này đã gây ra một làn sóng phản đối kịch liệt lúc bấy giờ, mặc dù toàn bộ sự thật mãi đến sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh mới được tiết lộ.

 

Sự kiện máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine là tai nạn máy bay xảy ra gần đây nhất

Sự kiện máy bay Malaysia MH17 rơi ở Ukraine là tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong thời gian này. Ảnh minh họa

Máy bay Malaysia MH17 rơi ở Ukraine

Ngày 17/7/2014, một chiếc máy bay chở khách của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine tuyên bố toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu MH17 đều tử nạn. Ngay sau khi thảm kịch MH17 xảy ra, Ukraine đổ lỗi cho quân ly khai thân Nga gây ra vụ tai nạn, trong khi các tay súng chống chính phủ Kiev khẳng định máy bay quân sự Ukraine gây ra vụ tấn công. Các nguồn tin từ Mỹ cáo buộc một tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay Malaysia nhưng chưa thể khẳng định vị trí phóng tên lửa hay lực lượng nào đứng sau vụ tấn công.

Máy bay Iran Air 655

Ngày 3/7/1988, tại vịnh Persian, tàu USS Vincennes đã bắn rơi máy bay Airbus A300 của hãng hàng không Iran có lộ trình đến thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Toàn bộ 290 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng. Quân đội Mỹ cho biết hải quân của họ đã bắn nhầm chiếc máy bay này do tưởng đó là máy bay chiến đấu của Iran.

Máy bay Japan Airlines 123

Ngày 12/8/1985, vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất chỉ liên quan tới một phi cơ xảy ra khi chiếc Boeing 747 của hãng Japan Airlines trong chuyến bay mang số hiệu 123 đâm vào núi ở miền trung nước Nhật không lâu sau khi cất cánh từ Tokyo. Có tới 520 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, nhưng vẫn có 4 người thoát chết một cách kỳ diệu.

 

Thảm kịch máy bay Japan Airlines 123 là tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới

Thảm kịch máy bay Japan Airlines 123 là tai nạn máy bay thảm khốc nhất với con số thiệt mạng lên tới 520 người. Ảnh minh họa

Máy bay Transair Georgia

Trong ba ngày liên tiếp, từ ngày 21-23/9/1993, ba máy bay dân sự thuộc hãng Transair Georgia đã bị trúng tên lửa khiến 136 người thiệt mạng. Hai chiếc máy bay đầu tiên bị tên lửa của lực lượng nổi dậy ở Abkhazia bắn khiến 27 người trong chiếc thứ nhất thiệt mạng và 108 người thiệt mạng trong chiếc máy bay thứ hai. Trong khi đó, chiếc máy bay thứ ba đã bốc cháy do trúng tên lửa khi hành khách đang lên máy bay khiến một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Máy bay Siberian Airlines 1812

Ngày 4/10/2001, chiếc Tupolev 154 của hãng hàng không Siberian Airlines bay từ Tel Aviv, Israel đến Novosibirsk, Russia đã bị bắn hạ và rơi xuống Biển Đen. Toàn bộ 78 người đã chết, hầu hết nạn nhân là người Israel gốc Nga. Quân đội Ukraine dù ban đầu từ chối nhận trách nhiệm nhưng sau đó phải thừa nhận họ đã bắn nhầm chiếc máy bay trong buổi tập trận.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang