Những tên cướp... khóc nhè

author 10:03 09/02/2013

“Con nhớ mẹ và muốn về với mẹ”, “con sợ sẽ bị giam lâu khiến ba mẹ buồn”, “con muốn về nhà nhưng các chú ở đây không cho về”… những câu nói ngây thơ và tình cảm như vậy chẳng ai ngờ lại được phát ra từ chính miệng của những tên cướp, tên “xin đểu” trẻ ranh đầy hung hãn và manh động.

1. Mới nghe những cái tên như “Em Trùm” hay “Thợ Săn”… có lẽ nhiều người sẽ liên tưởng đến một băng cướp hung hãn, và quả thật những thành viên của nhóm cướp, “xin đểu” này cũng chẳng vừa, chúng sẵn sàng hành hung, thậm chí dùng dao đâm chết nạn nhân mà chẳng tỏ ra lo lắng hay sợ sệt về hành vi phạm pháp của mình Chỉ có điều đa số chúng đều là những tên trẻ ranh “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” tụ tập ăn chơi lêu lổng.

Vụ án “xin đểu không được, dùng dao đâm chết người” xảy ra ở quận 12 mới đây đã khiến dư luận bàng hoàng không chỉ bởi hậu quả chết người mà còn vì những đối tượng Trần Ngọc Em (tự “Trùm”, 19 tuổi), Trần Quốc Anh (17 tuổi - là em ruột của “Trùm”), Nguyễn Văn Hải Phương (tức Thợ Săn, 21 tuổi, thường trú tại An Khê, Gia Lai), Cao Thanh Tâm (16 tuổi), Huỳnh Thanh Sang (16 tuổi), Trần Quan Hải (14 tuổi) cùng ngụ tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh, gây ra cái chết cho nạn nhân, tuổi đời đều còn rất non trẻ (có đối tượng chỉ mới 14 tuổi).

Điều đáng sợ ở nhóm trẻ hư này là cứ khi nào thiếu tiền chơi game, uống nước là chúng lại đi tìm những cặp tình nhân đang tâm sự ở những nơi vắng vẻ để “xin đểu”. Và cũng như “công việc hàng ngày”, hôm ấy chúng tụ tập ở một quán net (tổ 24, khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) do không có tiền chơi game, uống nước, cả bọn bàn bạc cùng nhau đi tìm các cặp tình nhân đang tâm sự ở khu vực vắng vẻ để xin đểu tiền.

Sau khi thống nhất xong, bọn chúng chạy xe máy lòng vòng các đường thuộc khu vực phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 tìm kiếm “con mồi”. Đến khoảng hơn 22h30, khi chạy đến khu vực bãi đất trống đường TCH 25, bọn chúng thấy anh Nguyễn Ngọc V. (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận, tạm trú đường Lê Lợi, phường 4, quận Gò Vấp) và chị T.T.K.H. (20 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước, tạm trú phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) đang ngồi trên xe gắn máy tâm sự tại lề đường trước nhà số 18/2 tổ 43, khu phố 8, đường TCH 25. Ngay lập tức chúng tiến tới, kẻ cầm cây, kẻ cầm dao đe dọa buộc anh V. phải đưa tiền… Trong lúc giằng co thì ở phía gần đầu đường TCH 25 có ánh đèn xe gắn máy đi vào.

Sợ bị phát hiện và nghe các chiến hữu giục giã, tên Em đã dùng dao đâm một nhát vào phía sau lưng của anh V., rồi cả bọn lên xe tẩu thoát. Nạn nhân V. được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong ngay sau đó.

Không lâu sau, sáu đối tượng trong băng nhóm tham gia vụ “giết người, cướp tài sản” này đã bị lực lượng Công an tóm gọn. Điều đáng buồn nhưng cũng dễ hiểu là hầu như tất cả các đối tượng trong nhóm “xin đểu” này đều bỏ học từ sớm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ chỉ lo quần quật làm ăn, hầu như chẳng quan tâm gì đến hoạt động hàng ngày của con cái. Và thế là chúng như những cây cỏ dại cứ thoải mái tụ tập với nhau chơi bời, lêu lổng và chuyện chúng phạm pháp có lẽ chỉ là thời gian sớm hay muộn mà thôi.

 

 
 

Trần Quốc Anh cho biết, hoàn cảnh gia đình hắn chẳng khá giả gì, bố làm thợ xây, mẹ là công nhân, thu nhập chỉ đủ nhu cầu tối thiểu cho gia đình gồm bố mẹ và ba đứa con trai. Anh em Quốc Anh chỉ mới học đến lớp 3 thì bỏ học ở nhà, tụ tập bạn bè chơi bời.

“Tụi con thường tập trung tại tiệm net vào buổi tối, chơi đến khoảng gần 10 giờ đêm, có hôm muộn nhất là 11 giờ mới về. Thật sự đi “xin đểu” như vậy nhưng không bao giờ con nghĩ lại có ngày bị bắt cả, lúc này con sợ sẽ bị giam lâu khiến ba mẹ buồn”, tên tội phạm nhí nói vậy nhưng dường như không hề tỏ ra sợ sệt hay hối hận gì về hành động của mình.

“Tụi con ‘xin đểu’ mỗi lần chỉ khoảng 20-30 ngàn để thỏa mãn nhu cầu chơi game, uống nước, hút thuốc, vậy thôi(?)”, tên Phương cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình một cách nhẹ tênh.

Trong các đối tượng của băng nhóm này, có lẽ Trần Quan Hải - thành viên nhỏ tuổi nhất và cũng chỉ mới lần đầu đi theo nhóm - còn biết tỏ ra sợ hãi và hối hận một cách chân thật về hành vi đồng phạm của mình. Nhìn Hải khóc sụt sịt và luôn miệng nói “con nhớ mẹ và muốn về nhà”, chúng tôi không khỏi chạnh lòng nhưng cũng thầm tiếc cho cậu bé khi sớm phải rơi vào vòng lao lý.

2. Một băng cướp nhí khác đóng đô trên địa bàn quận 2 gồm sáu đối tượng, bao gồm: Nguyễn Đức Trường (17 tuổi), Nguyễn Văn Hoài Nam (19 tuổi), Nguyễn Ngọc Lợi (18 tuổi), Võ Văn Hậu (20 tuổi), Huỳnh Phát Đạt (17 tuổi, cùng trú quận 2), Trương Trung Tính (17 tuổi, trú huyện Củ Chi) cũng nổi tiếng không kém nếu không nói “level” của băng này cao hơn hẳn nhóm của “Em Trùm” về mức độ lạnh lùng và tàn ác.

Như có vụ cướp mới đây khi nạn nhân chống cự, các tên cướp nhí này đã sử dụng hai con dao dài đâm chém tới tấp 12 nhát làm nạn nhân gục tại chỗ, rồi sau đó chúng cướp điện thoại di động (ĐTDĐ) tẩu thoát.

Hồ sơ vụ án thể hiện, đêm hôm đó Trường, Nam, Lợi, Hậu gặp nhau khi đang chơi game online tại tiện Internet Hòa Hiệp (phường An Phú, quận 2). Do hết tiền nên cả nhóm bàn bạc nhau đi cướp. Khi kế hoạch được thống nhất, bốn đối tượng trên hai xe gắn máy dạo quanh nhiều tuyến đường ở quận 2 săn mồi, trong đó Nam và Trường có thủ sẵn trong người hai con dao dài.

Đến khu vắng vẻ thuộc Đông Thủ Thiêm, phường Bình Trưng Đông, quận 2, nhóm này phát hiện anh Trương Minh H., chị Nguyễn Thanh H. (cùng 20 tuổi) dựng xe bên lề đường và ngồi tâm sự. Lúc này Nam, Trường nhảy xuống xe, kề dao ngay cổ cặp nam nữ uy hiếp buộc giao nộp tiền, ĐTDĐ. Anh H. kháng cự lập tức bị Nam và Trường chém 12 nhát gục tại chỗ. Lợi và Hậu xông vào giật ĐTDĐ của anh H. rồi cả nhóm lên xe tẩu thoát. Anh H. được người dân đưa đi cấp cứu và may mắn thoát chết.

Sau khi bị bắt giữ, băng cướp này còn khai nhận trước đó đã gây ra nhiều vụ cướp khác với thủ đoạn gây án tương tự. Điều đáng nói là, các đối tượng trong băng cướp này cũng đều còn khá nhỏ tuổi và đa số gia đình các đối tượng này ít có sự quan tâm dạy dỗ hay để ý đến các em. Và khi đó, chuyện chúng làm điều xấu cũng là việc dễ hiểu!

“Băng cướp nhí liên tỉnh” cướp xe ôm ở Hóc Môn.

3. Một “băng nhóm nhí liên tỉnh” với ba thành viên còn thuộc dạng mũi dãi thò lò quen biết nhau rồi rủ nhau đi chơi, và sau đó do không có tiền xài nên đã cùng nhau bàn tính rồi nảy sinh kế hoạch đi… cướp xe ôm.

Một ngày cuối tháng 11/2012, Nguyễn Thanh Sang (14 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Thiện (16 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) được Nông Nhựt Tân (14 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú Củ Chi) rủ lên nhà của mẹ Tân ở huyện Củ Chi chơi.

Khi gần đến nơi, Tân đưa cho Sang và Thiện mỗi người một con dao Thái Lan (mà Tân đã mua từ trước), với ý định là dọa cha dượng của Tân một vố (?!) nhưng Thiện không cầm nên Tân vẫn giữ con dao này. Khi cả bọn đến nhà mẹ Tân, do không có ai nên Tân mở cửa vào nhà nằm nghỉ. Trong thời gian ở đây, do không có tiền tiêu xài nên Tân rủ Sang, Thiện là đi tìm xe ôm để cướp bán lấy tiền. Cả bọn đồng ý thống nhất cùng nhau đi đón xe ôm để đi cướp xe bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 23h cùng ngày, cả bọn đón xe ôm đi về địa bàn xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Sau đó, chúng tiếp tục đón được xe ôm của ông Lê Văn Xuân (50 tuổi,). Khi ông Xuân chở đi được một đoạn thì Tân một tay ghì trán ông Xuân, một tay dùng dao thủ sẵn cắt vào cổ ông này.

Biết bị cướp nên ông Xuân liền tri hô, Tân tiếp tục dùng dao chém vào người và tay của ông Xuân khiến chiếc xe đổ xuống đường. Sợ bị phát hiện nên cả ba tên cướp đã bỏ chạy. Lúc này, ông Xuân được quần chúng hỗ trợ đuổi theo bắt được Thiện và Sang giao cho Công an xử lý. Sau mấy ngày bỏ trốn, đến sáng 30/11, Tân cũng đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Trong ba tên thì Thiện lớn tuổi nhất nhưng lại có vẻ “nhút nhát” nhất. Với gương mặt khá lì lợm, đôi mắt ti hí. Khi nói chuyện với chúng tôi, Thiện lại nói lí nhí và rất “lễ phép”. Thiện bảo hôm đó đã xin phép ba mẹ đi lên Sài Gòn xin việc làm chứ không hề có chủ ý đi cướp, vậy những hành động của Thiện cùng với hai “chiến hữu” thật khó mà có thể nghĩ như lời Thiện nói.

Kể về gia đình mình, Thiện cho biết, ba mẹ bỏ nhau, mẹ đi bước nữa em sống với mẹ và cha dượng. Do điều kiện khó khăn, ít được cha mẹ quan tâm, Thiện bỏ học ngay từ lớp 6, từ đó em sống như con sâu cái kiến… Thiện gạt nước mắt bảo, khi biết Thiện bị tạm giữ người mẹ có tìm đến cơ quan Công an và chỉ nói với Thiện một câu mà em nhớ mãi đó là “Vừa lòng mày chưa!”. Lúc gần kết thúc cuộc trò chuyện, Thiện vẫn một hai bảo rằng “em nhớ mẹ và muốn được về với mẹ”!

Trong khi đó, với mái tóc kiểu “đuôi rùa” và giọng nói ráo hoảnh, Sang khai nhận rành mạch mọi tình tiết diễn ra hôm ấy nhưng lại bảo rằng không hề biết Nhân rủ đi cướp xe ôm mà lúc đầu chỉ nghe Nhân rủ qua nhà bạn gái của Nhân chơi. Gia cảnh của Sang cũng chẳng khá giả gì, nhà có tới 5 anh em và chuyện học hành cũng chẳng tới đầu tới đũa, Sang nghỉ học từ năm lớp 6. Sang kể hôm ấy xin mẹ 200 ngàn đi lên Sài Gòn chơi với bạn 1-2 ngày rồi về, ai ngờ lại bị rủ rê đi cướp. Khi nhắc đến cha mẹ và anh chị em của mình, Sang nước mắt nhạt nhòa: “Con muốn về với mẹ nhưng các chú ở đây không cho về!”.

Qua cuộc trò chuyện cùng Thiện và Sang, chúng tôi được biết Nhân cũng đang sống với mẹ và cha dượng, chẳng hiểu trong cuộc sống cha dượng con vợ có mâu thuẫn gì mà Nhân lại đi mua tới ba con dao Thái Lan rồi mang về phát cho hai “chiến hữu” mỗi người một con (nhưng Thiện không cầm nên Nhân cầm luôn hai con), với mục đích là ba đứa sẽ dọa cho ông cha dượng một lần sợ tới chết. Nhưng ai ngờ hôm ấy do may mắn thế nào ông cha dượng lại đi làm đâu đó không về, nên kế hoạch bị bể… “Hết khôn dồn ra dại”, ba tên trẻ ranh này bỗng nhiên nảy ra ý định đi cướp xe ôm và mọi chuyện đã diễn ra như đã nói ở trên.

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang