Người mắc bệnh viêm da cơ địa cần tránh lựa chọn các thực phẩm này

author 14:52 22/08/2022

(VietQ.vn) - Người bệnh viêm da cơ địa cần chú ý về chế độ dinh dưỡng, không nên ăn uống tùy tiện mà cần chú ý hạn chế một số loại thực phẩm trong thực đơn hằng ngày để tình trạng da được cải thiện.

Viêm da cơ địa là một căn bệnh da liễu với các biểu hiện chính gồm có ngứa và đỏ ở trên da. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là khô da, nổi mẩn đỏ kèm mụn nước vào giai đoạn cấp tính, liken hóa và dày da khi bệnh tiến triển và kéo dài. Đây là một bệnh lý không lây và không gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tuy nhiên vẫn gây nhiều phiền toái trong cuộc sống của những ai mắc phải căn bệnh này, ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. 

Bệnh viêm da cơ địa không gây nguy hiểm tới tính mạng, thế nhưng vẫn khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Ảnh minh họa

Tác nhân trực tiếp gây bệnh vẫn chưa rõ. Tuy nhiên yếu tố cơ địa, môi trường sống và hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể được xem là có mối liên quan đến sự khởi phát của bệnh viêm da cơ địa. Biểu hiện chung của căn bệnh này nhìn chung khá đa dạng. Trong đó, có thể kể đến các triệu chứng phổ biến như: Da bị khô, da bị sần, nhạy cảm hoặc sưng do gãi, da bị dày hơn, nứt nẻ và xuất hiện tình trạng bong vảy, các vết sưng nhỏ có thể chảy mủ, nhất là vùng da ở trên mặt và quanh đầu gối, cổ tay,... 

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc hay sử dụng kem bôi, người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể hạn chế tình trạng bệnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Ưu tiên hàng đầu đó là hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng. Một số loại thực phẩm dưới đây người bệnh viêm da cơ địa cần tránh để tình trạng bệnh không tái phát nhiều lần.

Những thực phẩm “đại kỵ” với người bệnh viêm da cơ địa

Các loại thịt đỏ

Đây là một sản phẩm đến từ động vật, thành phần chứa nhiều chất béo bão hòa nên dễ thúc đẩy các phản ứng viêm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân viêm da cơ địa không nên ăn nhiều thịt đỏ. Người bị bệnh viêm da cơ địa có thể xem xét thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng như thịt vịt và cá, các loại thịt này cũng có thể sử dụng như một nguồn chất đạm thay thế cho thịt bò hoặc thịt heo trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Người bệnh viêm da cơ địa cần chú ý lượng thịt đỏ tiêu thụ trong mỗi bữa ăn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải loại thịt trắng nào cũng thích hợp với người bệnh viêm da cơ địa. Thịt gà là thực phẩm nên tránh ăn khi bị viêm da cơ địa, do trong thịt gà có một số hoạt chất đặc biệt gây kích ứng mạnh, làm bệnh diễn ra trầm trọng hơn. Đa số các loại bệnh da liễu bị viêm, sẹo, mề đay,... đều được yêu cầu tránh ăn thịt gà, đặc biệt là da gà do nó chứa nhiều mỡ, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và lành bệnh.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Đây là nhóm thực phẩm thường gây dị ứng với nguồn chất béo bão hòa phong phú. Đối với sữa động vật và các sản phẩm của nó như bơ, phomai, sữa chua,... đây là nhóm thực phẩm chứa nguồn chất béo bão hòa phong phú có thể kích phát bệnh, gây dị ứng, ngứa và khó chịu cho một số người bị viêm da cơ địa.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,... là món ăn yêu thích của nhiều người bởi đây là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt trong đó là protein. Tuy nhiên, trong loại thực phẩm này lại có nhiều thành phần protein lạ có thể khiến người bệnh viêm da cơ địa rất dễ bị dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra histamin gây kích ứng da và ngứa ngáy. 

Đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Những món ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ cũng là nhóm thực phẩm người bệnh viêm da cơ địa cần tránh xa. Đồ ăn cay, nóng và nhiều dầu mỡ không chỉ gây suy giảm chức năng đào thải các chất độc hại, ảnh hưởng tới cơ quan dạ dày mà còn làm cơ thể tích độc tố và phát ra ngoài bề mặt da. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, béo phì. Vì vậy, người bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Người bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế ăn đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Ảnh minh họa

Thực phẩm giàu tinh bột và đường

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường có thể là những tác nhân làm nặng hơn các triệu chứng viêm da cơ địa, đặc biệt là các nhóm đường hóa học. Nên thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột như mì, bánh bằng các loại hạt ngũ cốc nguyên cám để tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể. Các loại thực phẩm quá giàu tinh bột có thể là nguyên nhân tăng cường biểu hiện các triệu chứng của viêm da cơ địa.

Các loại thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, cải chua, dưa muối,... là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng đối với những người bị viêm da cơ địa, nó rất dễ gây viêm nhiễm. Đặc biệt, loại thực phẩm này chứa một lượng acid lớn nên nếu sử dụng nhiều sẽ gây suy giảm chức năng gan thận, ảnh hưởng đến hoạt động đào thải độc tố của cơ thể. Người bệnh cần tránh những loại thực phẩm này khi điều trị viêm da cơ địa để tránh những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.

Rượu bia và các chất kích thích

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá làm suy giảm hệ miễn dịch và có thể khiến cơ thể tích tụ lượng lớn độc tố khó có thể đào thải. Người sử dụng các đồ uống này da dẻ thường trở nên nhạy cảm hơn nên tăng nguy cơ tái phát viêm da cơ địa và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh viêm da cơ địa 

Để tình trạng viêm da cơ địa được cải thiện, nên tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin giúp gia tăng phục hồi cho làn da, tăng sức miễn dịch cơ thể, đặc biệt là vùng biểu bì. Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E có trong trái cây, rau củ. 

Các nhóm chứa nhiều vitamin A như cà rốt, đu đủ, bí đỏ,... có vai trò tăng sức đề kháng, thúc đẩy hệ miễn dịch. Các loại rau củ, trái cây như cải bó xôi, súp lơ xanh, ngũ cốc hay yến mạch chứa nhiều vitamin B giúp hỗ trợ phục hồi da sau tổn thương. Các loại thực phẩm chứa chất béo tốt như cá hồi, cá ngừ, đậu phộng, đậu tương,.. có chứa vitamin E giúp làn da chống lão hóa và trở nên mềm mại hơn. 

Các loại thực phẩm giàu omega, vitamin giúp người bệnh viêm da cơ địa nhanh chóng phục hồi lại làn da. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, omega 3, 6, 9 cũng là nhóm axit béo tốt cho cơ thể, đặc biệt là omega 3 rất cần thiết cho những người bị viêm da cơ địa. Các loại omega này giúp chống viêm, giảm đau, phục hồi làn da. Cá hồi, cá ngừ, cá chép,...chứa rất nhiều omega 3 - đây đều là những thực phẩm cần thiết khi bị bệnh viêm da cơ địa. 

Ngoài ra, người bệnh viêm da cơ địa nên cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày bởi nước giúp cân bằng, đào thải độc tố, giúp tăng cường độ ẩm, giảm bong tróc da. Chú ý nạp thêm men vi sinh để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, góp phần hỗ trợ phục hồi da và giảm thiểu tình trạng viêm da.

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang