Những vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nhật Bản

author 06:51 24/12/2014

(VietQ.vn) - Với nền khoa học - công nghệ phát triển mạnh, Nhật Bản luôn sở hữu những vũ khí quân sự hạng nặng hiện đại, có uy lực 'đáng gườm'. Cùng điểm qua những vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nhật.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng chiến đấu chủ lực Type-10

Type-10 là xe tăng chiến đấu chủ lực - vũ khí hiện đại nhất và mới nhất do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) sản xuất cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Xe tăng chiến đấu Type-10 sử dụng pháo chính nòng trơn Rheinmetall L44 120 mm sản xuất theo giấy phép từ Đức. L44 là loại pháo tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Vũ khí phụ gồm có súng máy đồng trục 7,62 mm, đại liên điều khiển từ xa 12,7 mm.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Type-10 là một trong những vũ khí hiện đại nhất và mạnh nhất của Lục quân Nhật

Xe tăng chiến đấu chủ lực Type-10 là một trong những vũ khí hiện đại nhất và mạnh nhất của Lục quân Nhật. Ảnh minh họa

Pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho phép giảm ê kíp vận hành xuống còn 3 người. Pháo L44 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau theo tiêu chuẩn NATO. Người ta trang bị cho Type-10 giáp nano tinh thể thép siêu bền kết hợp với module giáp gốm tổng hợp cho phép chống chịu rất tốt với các loại súng chống tăng cá nhân.

Type-10 sử dụng động cơ diesel công suất 1.200 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 70 km/h, dự trữ hành trình 500 km. Nó có hệ thống treo thủy lực đặc biệt có thể điều chỉnh độ cao, độ nghiêng của xe theo từng điều kiện sử dụng khác nhau. Ưu điểm của Type-10 là khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh. Nó có trọng lượng chiến đấu từ 44-48 tấn nên có thể triển khai hoạt động mọi nơi trên Nhật Bản.

Tàu khu trục tên lửa lớp Atago

Tàu khu trục tên lửa lớp Atago là những tàu chiến lợi hại nhất của Nhật, được trang bị tên lửa đất đối không SM-2, tên lửa đánh chặn SM-3, tên lửa chống tàu ngầm ASROC. Ngoài ra tàu khu trục này còn có tám tên lửa chống tàu SSM-1B và nhiều loại vũ khí khác. Tàu khu trục lớp Atago còn có thể chở theo máy bay trực thăng SH-60 Seahawk.

Tàu chiến lợi hại nhất và hiện đại nhất của Nhật mang tên tàu khu trục tên lửa lớp Atago

Tàu chiến lợi hại nhất và hiện đại nhất của Nhật mang tên tàu khu trục tên lửa lớp Atago. Ảnh minh họa

Là phiên bản cải tiến của tàu khu trục lớp Kongo, tàu Atago được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, hiện đang được tiến hành cải tạo, nâng cấp. Các tàu khu trục Nhật Bản sẽ được lắp đặt các máy tính và phần mềm điều khiển mới thuộc hệ thống điều khiển Aegis, ngoài ra còn tiến hành nâng cấp 2 bộ thiết bị xử lý tín hiệu đa nhiệm dùng trong radar AN/SPY-1D(V) hiện đang sử dụng, 2 hệ thống thiết bị xử lý tín hiệu thông tin, 3 màn hình hiển thị của 2 hệ thống hiển thị thông tin tàu thuyền và 8 bộ thiết bị xử lý hiển thị.

Bên cạnh đó còn nâng cấp và hiệu chuẩn 7 hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng MK-41, cùng 4 tổ hợp linh kiện điều khiển của hệ thống định vị toàn cầu GPS dùng cho hệ thống phóng MK-235, kèm theo 2 hệ thống pháo hạm MK-43 và 2 hệ thống cảm biến quang điện MK-20.

Tàu ngầm lớp Soryu

Tàu ngầm lớp Soryu là tàu ngầm tiên tiến nhất hiện nay của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, nhiệm vụ chủ yếu của nó gồm chống tàu ngầm, đặt mìn và thu thập tình báo, là một loại tàu ngầm thông thường đa năng cỡ lớn vừa có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra cảnh giới biển gần, vừa thích hợp với tác chiến biển xa.

Tàu ngầm lớp Soryu có rất nhiều ưu điểm như thể tích lớn, tiếng ồn nhỏ, thời gian lặn dài, tính ổn định tốt, thậm chí được gọi là một trong những tàu ngầm thông thường tiên tiến nhất trên thế giới. Soryu là tàu ngầm thông thường có kích cỡ lớn nhất trên thế giới hiện nay, lượng giãn nước tiêu chuẩn là 2.950 tấn, lượng giãn nước tối đa đạt 4.200 tấn.

Tàu ngầm lớp Soryu là vũ khí quân sự hiện đại nhất và lớn nhất mà Nhật Bản sở hữu

Tàu ngầm lớp Soryu là vũ khí quân sự hiện đại nhất và lớn nhất mà Nhật Bản sở hữu. Ảnh minh họa

Thân tàu lớn có thể chứa nhiều thiết bị, nhiên liệu hơn, giúp cho tàu ngầm lớp này có năng lực chạy liên tục mạnh hơn, có thể phối hợp với tàu chiến Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường giao thông trên biển, trong thời chiến còn có thể thực hiện nhiệm vụ tác chiến liên hợp với hải quân đồng minh trong khuôn khổ bảo đảm an ninh Mỹ-Nhật.

Máy bay chiến đấu ATD-X Shinshin

ATD-X Shinshin là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật quốc phòng Nhật Bản hợp tác với tập đoàn Mitsubishi phát triển và được gọi với cái tên không chính thức bằng tiếng Nhật Bản là Shinshin, có nghĩa là “linh hồn của trái tim” (spirit of the heart).

Dòng máy bay chiến đấu mới này, được phát triển để thay thế các máy bay chiến đấu Mitsubishi F-2 của không quân Nhật Bản vốn được biên chế hoạt động từ năm 2000, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện chuyến bay thử vào cuối năm nay. Chương trình ATD-X sau khi được phát triển sẽ trở thành máy bay chiến đấu F-3 và sẽ thay thế máy bay chiến đấu F-2 vào năm 2027.

Một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nhật Bản cũng như trên thế giới là ATD-X Shinshin

Một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nhật Bản cũng như trên thế giới là ATD-X Shinshin. Ảnh minh họa

Được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt sau (afterburning turbofan) IHI XF5-1, máy bay ATD-X Shinshin được thiết kế với trọng tải cất cánh tối đa khoảng 13 tấn. Với chiều dài 14,17m, sải cánh 9,1m và chiều cao 4,5m, máy bay này nhỏ hơn máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Giới quân sự Nhật Bản cho rằng, ATD-X Shinshin sẽ là một trong những loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới trong tương lai, đủ khả năng đối trọng với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang