Ô tô Trung Quốc ùn ùn đổ về Việt Nam

author 16:19 23/06/2021

(VietQ.vn) - Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng vọt cả lượng và giá trị, đạt gần 9,4 nghìn chiếc, gấp 6,5 lần cùng kỳ năm trước.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo số liệu ghi nhận thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp trong nước đã nhập khẩu 15.600 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị lên đến 374 triệu USD, tăng 4,8% về lượng và 20,5% về giá trị so với tháng trước liền kề.

 Ô tô Trung Quốc về Việt Nam ngày càng nhiều. Ảnh minh họa

Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 65.700 chiếc, trị giá 1,5 tỷ USD, tăng 78% về lượng và tăng 83,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam tăng vọt với gần 9.400 chiếc, gấp 6,5 lần so với năm ngoái.

Từ khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực năm 2018, thị trường xe Thái Lan và Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong đó, Thái Lan có 33.140 chiếc, tăng hơn 100% và Indonesia có 18.340 chiếc, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, lượng xe Trung Quốc thường xuyên đứng thứ 3 với sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.

Lượng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 đạt 10.286 chiếc, nâng tổng số xe đã nhập khẩu kể từ đầu năm lên 43.630 chiếc, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm trước.

Giới phân tích cho rằng, trên thực tế, xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã "đổ bộ" vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này. Năm 2020, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá tốt.

Có thể nói, sau hàng chục năm phát triển, xe ô tô của Trung Quốc đang dần thoát khỏi mác hàng nhái và kém chất lượng, trở thành thế lực mới tại châu Á và trên thế giới. Trung Quốc hiện giờ đang có một số thương hiệu xe lớn, đứng đầu phải kể đến Great Wall Motors, SAIC, BYD, Li Auto, Xpeng Motors, Byton,... Đây là những hãng sản xuất xe động cơ đốt trong và xe điện.

Trong vòng 3 – 5 năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe đang nhắm đến thị trường Đông Nam Á sau hàng loạt thương vụ hợp tác mua bán sát nhập, đầu tư trực tiếp hoặc mua đứt cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc cũng tích cực đầu tư sang Thái Lan, Indonesia. Năm 2016, hãng xe nội địa Trung Quốc SAIC đã hợp tác với một doanh nghiệp Thái Lan để sản xuất xe ô tô với sản lượng lên đến 200.000 chiếc một năm. Mẫu xe MG của SAIC từ đó đã được nhập về Việt Nam mới mức giá chưa đến 800 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với dòng Tucson và Mazda CX5.

Vừa qua, hãng xe Great Wall Motors vừa mua lại nhà máy của General Motors tại Thái Lan. Dự kiến, công ty này sẽ đưa nhà máy trị giá 700 triệu USD vào hoạt động sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu dòng xe Haval – dòng xe chiến lược của công ty này ra toàn Đông Nam Á, tận dụng lợi thế được loại bỏ thuế nhập khẩu của khu vực này.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang