Ông Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

author 09:00 07/05/2012

Nước Pháp vừa có tổng thống đầu tiên thuộc Đảng Xã hội sau 17 năm, còn ông Sarkozy trở thành tổng thống đầu tiên thất bại ở vòng hai của cuộc bầu cử.

Tối 6/5 (theo giờ Pháp, tức rạng sáng 7/5 giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Pháp đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Theo đó, ông Francois Hollande đã giành được 51,05% phiếu ủng hộ trong số 46 triệu phiếu bầu của các cử tri trong và ngoài nước Pháp, trong khi ông Sarkozy theo sát nút phía sau với 48,95% tại vòng đua quan trọng này.

Kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần sau.

Tân tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh BBC

Trong bài phát biểu tại thành phố Tulle, nơi ông Hollande từng làm thị trưởng từ năm 2001-2008, vị tổng thống mới của Pháp cho biết: "Tôi cảm thấy tự hào là người mang lại hy vọng cho đất nước". Ngay sau đó, phát biểu tại Paris, ông Francois Hollande không giấu nổi cảm xúc, tuyên bố trước hàng nghìn người đang tập trung tại quảng trường Bastille: "Tôi cảm thấy tự hào vì tôi là tổng thống của mọi công dân của nước Pháp".

Ông Hollande nhấn mạnh nhiệm vụ đầu tiên sau khi nhậm chức là đoàn kết người Pháp để đối mặt với mọi thử thách và đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo quan điểm của ông, các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã không còn là lựa chọn duy nhất trong nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách.

Guido Westerwelle, ngoại trưởng Đức ngay lập tức chúc mừng chiến thắng của ông Hollande, coi đây là một sự kiện lịch sử và tin tưởng hai nước sẽ cùng hợp tác để vượt qua khó khăn trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế đang lan rộng.

Chiến thắng của ông Hollande được kì vọng sẽ tạo ra những tác động sâu sắc và tích cực đối với cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Trong cuộc chạy đua tranh cử, ông Hollande đã gây ấn tượng bởi chính sách đánh thuế thu nhập tới 75% đối với tầng lớp người siêu giàu, đồng thời yêu cầu thương lượng lại với Liên minh châu Âu về việc giảm chi tiêu công nhằm ngăn chặn những cuộc khủng hoảng nợ công tương tự như cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp.

Ngay trong đêm 6/5, mặc dù thất bại, ông Sarkozy đã điện chúc mừng đối thủ. Tại thủ đô Paris, ông Sarkozy đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ông Francois Hollande Hollande sinh ngày 12/8/1954 tại thành phố Rouen, Tây Bắc nước Pháp. Ông đã tham gia các hoạt động chính trị và gia nhập Đảng Xã hội từ năm 1979.

Ông Hollande là cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Mitterrand. Năm 1997, ông trở thành lãnh đạo Đảng Xã hội thay ông Lionel Jospin và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 1 thập kỷ.

Ông Hollande chưa từng đảm nhiệm vị trí nào trong chính phủ Pháp.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang