Áp dụng phần mềm QLCL cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

author 00:06 14/06/2014

(VietQ.vn) - Ông Matthew Littlefield, chủ tịch và chuyên gia phân tích, nghiên cứu của LNS giải thích phần mềm quản lý chất lượng doanh nghiệp (EQMS) là phần mềm cho phép các nhà sản xuất nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phần mềm quản lý chất lượng doanh nghiệp (EQMS) để quản lý các quy trình chất lượng ở cấp doanh nghiệp và thực hành quản lý chất lượng xuyên suốt các công đoạn kỹ thuật, sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, mua sắm, và cung cấp dịch vụ.

Phần mềm quản lý chất lượng doanh nghiệp EQMS

Khi các doanh nghiệp phát triển và họ cần tìm một giải pháp tốt hơn trong công tác quản lý chất lượng. Phần mềm này phổ biến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau đây là những gì mà một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) cần biết về phần mềm quản lý chất lượng (EQMS).

Nền tảng của một phần mềm quản lý chất lượng

Lãnh đạo và nhân viên

Để công ty tiếp tục phát triển thì “chất lượng tư duy” của nhân viên cũng cần phát triển một cách phù hợp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ lãnh đạo tới nhân viên. Một nền văn hóa doanh nghiệp tốt là lợi ích cho tất cả các thành viên của công ty từ trên cùng xuống dưới cùng. Điều này đòi hỏi từ những sự đầu tư nhỏ nhất trong việc đào tạo chất lượng cả lãnh đạo lẫn nhân viên.

Quy trình kinh doanh

Các doanh nghiệp thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001 – tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành. Các doanh nghiệp được công nhận tiêu chuẩn này dựa trên việc thực hiện tốt các yêu cầu, quy định, đảm bảo việc cung cấp sản lượng chất lượng cao.

Đánh giá phần mềm quản lý chất lượng doanh nghiệp (EQMS)

EQMS cung cấp giải pháp tự động hóa các quy trình chuyên quản lý chất lượng và hỗ trợ công việc. Về cơ bản nó cho phép các doanh nghiệp cải thiện chất lượng chuỗi giá trị sản xuất. Khi áp dụng các giải pháp phần mềm quản lý chất lượng, cần tập trung vào hai điểm là quy trình và nhân lực.

Cân nhắc khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đánh giá giải pháp EQMS

Phần mềm đóng gói

Phần mềm đóng gói là phần mềm làm cho 1 lĩnh vực nào đó thật cụ thể. Theo một doanh nghiệp, EQMS có thể được triển khai theo cấu hình mô đun. Cách tiếp cận tối ưu thường là đầu tư vào một bộ phận/ngành có thể hỗ trợ nhu cầu phát triển tự động hóa các quy trình chất lượng quan trọng. Chẳng hạn như: quản lý kế toán, kiểm toán, đào tạo nhân viên và chất lượng nhà cung cấp.

Mô hình phát triển phần mềm

Sẽ có lợi khi doanh nghiệp vừa và nhỏ xem xét đến các giải pháp EQMS, thông qua công nghệ dựa trên điện toán đám mây với phần mềm dịch vụ (SaaS). Phương pháp này thường linh hoạt và ít rủi ro hơn.

Dễ sử dụng

Vấn đề này rất quan trọng cho các doanh nghiệp. Nhìn vào các giải pháp EQMS đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia chất lượng kỹ thuật cũng như người dùng bình thường. Hầu hết đặc trưng trọng tâm xác định một SaaS là khả năng cho phép khách hàng sử dụng một ứng dụng trên các trang web như Amazon, nơi mà người dùng đủ kinh nghiệm để hiểu.

Các giải pháp này không chỉ là lợi ích trước mắt mà còn là lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp. 

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang