Phát hiện 21.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 06:03 19/03/2025

(VietQ.vn) - Mới đây, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới, phối hợp với Tàu BP-20-19-01 thuộc Đồn Biên phòng Thổ Châu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang phát hiện tàu cá KG-95720-TS chở 21.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, tổ công tác Biên phòng tiến hành cho dừng tàu để kiểm tra hành chính. Tàu do ông Nguyễn Việt Phan (sinh năm 1982, thường trú tại xã Hưng Yên, An Biên, Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Khi đó, trên tàu còn có 2 thuyền viên khác. Qua kiểm tra, phát hiện trên tàu có các hầm chứa khoảng 21.000 lít chất lỏng màu vàng nhạt nghi là dầu DO.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Việt Phan và 2 thuyền viên trên tàu khai nhận số chất lỏng màu vàng nhạt trên là dầu DO do ông Phan mua lại của 1 tàu lạ, không rõ lai lịch trong vùng biển Việt Nam với mục đích mua bán lại kiếm lời. Ông Phan không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số dầu DO nói trên.

Tổ công tác đã lập biên bản, dẫn giải người, phương tiện cùng toàn bộ tang vật về cảng Vịnh Đầm (thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) để điều tra xử lý.

Tàu vận chuyển dầu trái quy định KG-95720-TS bị lực lượng Biên phòng tỉnh Kiên Giang bắt giữ.

Liên quan đến dầu DO kém chất lượng, theo ThS Trần Thắm - Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ, máy móc. Đầu tiên, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu của ô tô và xe máy chịu được xăng thật chứ không phải xăng giả. Do vậy, khi đổ xăng giả, các gioăng cao su bị nở ra sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ xăng. Khi xăng rò rỉ chỉ cần một tia lửa điện là phát cháy.

Tiếp đến, xăng giả tác động đến kết cấu và làm động cơ hao mòn nhanh. Khi dùng xăng này, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong dễ bị cong, mòn, hư hại.

Khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng dầu kém chất lượng dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hay chết máy trong quá trình xe chạy hoặc giảm công suất động.

Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.

Ngoài ra, sau quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều thành phần hóa học khác bên trong xy-lanh động cơ gây hiện tượng oxy hóa, ăn mòn xy-lanh, các thành phần muội sinh ra bám vào thành xy-lanh, đầu bugi, khoang buồng cháy cũng làm giảm chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu... Nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng tới độ bền tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi. Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở những cây xăng uy tín, có thương hiệu trên thị trường.

Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diezen và nhiên liệu sinh học

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn: sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm: Xăng không chì, xăng E5, xăng E10; Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc Etanol nhiên liệu không biến tính, etanol nhiên liệu biến tính và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với các loại nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và mục đích quốc phòng.

Yêu cầu về phụ gia: Các loại phụ gia sử dụng để pha xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khoẻ, môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất và pha chế xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải được đăng ký và chấp thuận theo quy định tại Thông tư 15/2009/TT-BKHCN ngày 02/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen.

Xăng không chì, xăng E5, xăng E10 có chứa hợp chất oxygenat như là phụ gia thì hàm lượng các hợp chất oxygenat trong xăng không chì, xăng E5, xăng E10 phải tuân thủ quy định trong Bảng 9.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang