Những nguy cơ từ chân gà ăn liền nhập lậu

author 13:41 10/03/2023

(VietQ.vn) - Qua công tác kiểm tra tình hình kinh doanh trên địa bàn lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện nhiều chân gà ăn liền, trà sữa..nhập lậu

Nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP trước cổng trường học và kiểm soát chặt các đồ chơi gây ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ em, mới đây Tổ QLĐB huyện Bắc Sơn thuộc Đội QLTT số 5- Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền và kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm gần cổng trường học và kinh doanh đồ chơi trên địa bàn.

 Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bán hàng nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Qua kiểm tra nhìn chung, các cơ sở kinh doanh chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đã thực hiện việc niêm yết giá theo quy định.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tuyên truyền một số cơ sở kinh doanh vẫn còn chấp hành chưa tốt quy định. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra được 39 cơ sở, trong đó phát hiện 04 cơ sở kinh doanh vi phạm; ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy 139 đơn vị sản phẩm, gồm: Chân gà ăn liền, trà sữa, súng nhựa, kiếm nhựa, xe ô tô nhựa,... là hàng hóa nhập lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe và tính cách con người.

Nói tới chân gà ăn liền nhập lậu, theo các chuyên gia khuyến cáo, những gói chân gà ăn liền thường được nhập lậu từ Trung Quốc. Đây luôn là những sản phẩm mới lạ thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Loại chân gà được đóng gói trong những túi chân không, và có thể sử dụng được ngay mà không phải chế biến gì thêm. Loại chân gà này có thể để ở nhiệt độ thường, có thời hạn lên đến 9-12 tháng. Song thời gian vừa qua, lực lượng chức năng trên cả nước liên tục thu giữ nhiều trường hợp thực phẩm không rõ nguồn gốc chất lượng, trong đó có sản phẩm chân gà ăn liền.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm nhập lậu thường đi kèm mối nguy về an toàn thực phẩm, bởi không có căn cứ chứng minh sản phẩm đạt đủ các tiêu chuẩn nhập khẩu cũng như chất lượng sản phẩm.

Điều này cũng được PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tình. Ông cho biết, vốn dĩ chân gà là thực phẩm không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Theo đó, chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nếu chế biến không đảm bảo sẽ gây bệnh cho người dùng.

Nhất là với các sản phẩm chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng sẽ rất khó thẩm định được mức độ an toàn của sản phẩm. Bên cạnh đó về thành phần chế biến, liều lượng của những chất phụ gia và bảo quản cũng sẽ rất khó kiểm soát, không loại trừ nguy cơ sản phẩm có chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm. Do đó, với các sản phẩm không nhãn phụ, không gõ nguồn gốc chất lượng, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng.

Nói tới chân gà tẩm ướp ăn liền nhập lậu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều.

Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng.

Sử dụng chân gà có hoá chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, những hóa chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang