Phát hiện gần 22.000 sản phẩm thuốc tân dược không rõ nguồn gốc

author 11:27 24/06/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long vừa phát hiện và xử lý kho thuốc tân dược với gần 22.000 sản phẩm vi phạm.

 Phát hiện gần 22.000 sản phẩm thuốc tân dược không rõ nguồn gốc. 

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Long Hồ và Phòng Y tế huyện Long Hồ tiến hành kiểm tra tại địa chỉ xã Long Phước, huyện Long Hồ phát hiện gần 22.000 sản phẩm của trên 1.400 mặt hàng thuốc tân dược có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Chủ lô hàng là ông Đ.T.N có hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Long không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.

Đây là căn nhà riêng được chủ hộ trưng dụng làm kho chứa hàng. Đặc biệt, tại tầng 1, chủ cơ sở cho hiệu thuốc thuê để kinh doanh chính là vỏ bọc hoàn hảo để ông Đ.T.N phân phối thuốc một cách "chuẩn nguồn". Sau khi nhập về từ nhiều nguồn, hàng hóa ở đây được chủ cơ sở phân phối, đổ sỉ cho nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn Vĩnh Long.

Sau 02 ngày kiểm đếm thực tế, lực lượng chức năng đã tạm giữ 21.618 sản phẩm của 1.475 mặt hàng với đủ các công dụng từ chữa đau xương khớp, đau đầu, đau bụng đến các loại thuốc đặc trị tiểu đường, tim mạch… Tổng trị giá hàng hoá vi phạm ước tính trên 850 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, niêm phong và tạm giữ toàn bộ số hàng hoá nêu trên chờ xác minh làm rõ theo quy định.

Trong khi chờ cơ quan chức năng xử lý vụ việc, các chuyên gia y tế khuyến cáo để bảo đảm mua được thuốc tốt, giá rẻ, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, khi mua thuốc cần khám bệnh, kê đơn, mua thuốc ở cơ sở lớn, có tên tuổi, xem kỹ thời hạn sử dụng ghi trên sản phẩm, ghi nhớ thông tin về những loại thuốc đã bị làm giả và kém chất lượng do cơ quan quản lý dược công bố để khỏi hứng chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, hình thức xử phạt hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 40 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành.

Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng theo quy định tại Khoản 7, buộc hoàn trả toàn bộ số tiền thu được và buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc theo quy định tại Khoản 8 điều này.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang