Phát hiện hàng loạt sai phạm về sử dụng mã số mã vạch

author 06:08 26/12/2018

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở KH&CN Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa hoàn thành công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; nhãn hàng hóa; mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo đó, đơn vị này đã tiến hành thanh tra đối với 64 cơ sở, trong đó 15 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, làm tóc và spa; 49 tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng mã số mã vạch do GS1 cấp.

Kết quả thanh tra cho thấy nhiều tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng mã số mã vạch do GS1 Việt Nam do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp chấp hành chưa đầy đủ các quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa đóng gõi sẵn 

Một số cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số, mã vạch và gắn lên sản phẩm nhưng chưa thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; một số cơ sở giấy chứng nhận bị mất, có sự thay đổi về tư cách pháp nhân, về tên gọi và địa chỉ giao dịch không thông báo với GS1 Việt Nam; việc nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch (MSMV) chưa thực hiện... Đặc biệt, có 9 cơ sở sở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV nhưng không khai thác sử dụng theo quy định.

Bên cạnh đó, qua thanh tra tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng đóng gói sẵn, Sở KH&CN cũng phát hiện và xử lý một số sai phạm. Ông Nguyễn Xuân Kiên, Quyền Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết: Qua thanh tra đã phát hiện 2 cơ sở vi phạm kinh doanh mỹ phẩm quá hạn sử dụng, tẩy xóa hạn sử dụng và ghi lại hạn sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng và tịch thu tiêu hủy 439 sản phẩm, giá trị hàng hóa vi phạm trên 20,5 triệu đồng.

"Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sỡ hữu công nghiệp, thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra cả đột xuất lẫn định kỳ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vi phạm; ngăn chặn việc lưu thông hàng hóa giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa đã hết hạn sử dụng, hàng hóa không đảm bảo đo lường, hàng hóa độc hại gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng và môi trường.

Theo Chánh Thanh tra Bộ KH&CN Trương Hồng Dương cho biết: Năm 2018, Bộ KH&CN đã tiến hành 37 cuộc thanh tra trên toàn quốc, trong đó, tiến hành 24 cuộc thanh tra về sở hữu công nghiệp đã ban hành 10 Kết luận thanh tra về sở hữu công nghiệp, 17 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 316,4 triệu đồng và buộc tiêu hủy, loại bỏ yếu tố vi phạm đối với số lượng lớn nước giải khát, dược phẩm, túi xách và buộc thay đổi tên doanh nghiệp đối với 02 đối tượng vi phạm.

Qua công tác thanh tra đã ban hành 04 Kết luận thanh tra, 01 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số tiền xử phạt là 7,5 triệu đồng.

Năm 2018, Bộ KH&CN cũng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở KH&CN trên phạm vi toàn quốc triển khai cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng với nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn định lượng chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; sử dụng mã số mã vạch; Thanh tra việc quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình Nông thôn miền núi (NTMN) giai đoạn từ 2011 đến nay.

Đẩy mạnh ứng dụng mã số mã vạch vào truy nguồn gốc hàng hóa ở chợ đầu mối(VietQ.vn) - Với công nghệ mã số mã vạch, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm, hàng hóa đang lưu thông tại các chợ đầu mối.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang