Phát triển bền vững, tăng khả năng chống chịu trước các ‘cú sốc’

author 06:42 28/05/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh bình thường khi nói về phát triển bền vững thì sức thuyết phục có thể còn hạn chế. Nhưng khi dịch bệnh, chiến tranh thương mại… xảy ra đã dạy cho chúng ta bài học về tăng cường khả năng chống chịu là phải đi theo con đường phát triển bền vững.

Thời gian qua, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường khiến nhiều ngành kinh tế quan trọng trải qua một năm đầy khó khăn và sóng gió. Từ đó, bài toán về quản trị doanh nghiệp trở nên cấp bách, đòi hỏi những người làm chủ phải nhanh chóng thích nghi và sớm đưa ra kế hoạch ứng phó vượt khủng hoảng.

Phát triển bền vững giúp tăng khả năng chống chịu trước các "cú sốc". Ảnh minh họa. 

Về phía doanh nghiệp, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10 cho biết, may mặc, thời trang là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. Tuy nhiên, suốt thời gian xảy ra dịch đến nay, May 10 không sa thải một công nhân nào, đảm bảo việc làm đầy đủ và thu nhập cho người lao động. Để duy trì hoạt động, May 10 vẫn đang tìm các biện pháp để thay đổi, tổ chức lại sản xuất.

“Qua bài học kinh nghiệm sau khủng hoảng, chúng tôi cho rằng để có sự phát triển bền vững thì doanh nghiệp vẫn phải tập trung vào ngành lõi của mình, khai thác tối đa các lĩnh vực. Đối với xuất khẩu, chúng tôi sẽ làm thêm những chủng loại mà khách hàng yêu cầu, những gì có thể khai thác tối ưu quản trị sản xuất, ngoài quần áo, chúng tôi đã sản xuất cả túi học sinh, cho đến túi ngủ, túi đựng bút, mũ cho quần áo đồng phục… hiện nay chúng tôi triển khai làm hết”, ông Việt nói.

Bên cạnh đó, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nhận định, nếu trong bối cảnh bình thường khi nói về phát triển bền vững, khả năng chống chịu thì sức thuyết phục còn hạn chế, nhưng khi dịch bệnh, chiến tranh thương mại, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu xảy ra đã dạy cho chúng ta bài học về tăng cường khả năng chống chịu là phải đi theo con đường phát triển bền vững. 

Thực tiễn năm qua đã mang lại bài học quý giá cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc định hình lại tương lai cũng như mô hình, chiến lược kinh doanh của mình, hướng tới phải phát triển bền vững, coi trọng vấn đề kinh tế, môi trường, xã hội... đó là lựa chọn không thể khác được. Điều này không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn hay những nhà quản trị quốc gia mà phải trở thành tâm thế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ. Kinh doanh có trách nhiệm, bền vững là đạo kinh doanh nếu chúng ta muốn đi dài trên con đường kinh doanh.

Ngoài ra, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, người lãnh đạo doanh nghiệp cần nắm bắt được xu thế, phản ứng nhanh, nắm bắt thông tin; linh hoạt trong điều hành doanh nghiệp. Đồng thời, tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, thay đổi để hội nhập về những chuyển biến trong các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lên sàn thương mại điện tử- thêm một kênh phân phối bền vững cho trái vải thiều Thanh Hà (VietQ.vn) - Vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đã chính thức lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada từ ngày 14/5/2021. Việc đưa lên sàn TMĐT tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho nông sản, đồng thời góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang