Phát triển loại kính hoạt tính sinh học có khả năng tiêu diệt vi khuẩn đến 100 lần

author 15:26 03/03/2022

(VietQ.vn) - Từ lâu vật liệu kháng khuẩn được gọi là kính hoạt tính sinh học đã được đưa vào sử dụng trong các ứng dụng như cấy ghép y khoa, bề mặt bệnh viện và xử lý vết thương. Giờ đây, các nhà khoa học báo cáo rằng họ đã tăng hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn của nó lên hơn 100 lần.

Thông thường, kính hoạt tính sinh học kết hợp các hạt nano của oxit kim loại kháng khuẩn đặc biệt, người ta cho rằng nếu sử dụng hai loại oxit thì hiệu quả sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Aston của Anh đã phát hiện ra, tùy theo cách kết hợp hai loại oxit kim loại với nhau, kính hoạt tính sinh học thu được thực sự có thể hiệu quả hơn nhiều so với kính được làm bằng một trong hai loại oxit.

Giáo sư Richard Martin với một trong các mẫu trước khi quy trình sản xuất kính.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra mẫu vật kính hoạt tính sinh học chứa kẽm, đồng hoặc coban, cùng với mẫu vật kết hợp hai oxit kim loại theo những cách khác nhau. Mỗi mẫu vật được nghiền thành dạng bột, khử trùng, sau đó cho vào quần thể vi khuẩn Escherichia coli và Staphylococcus aureus cũng như môi trường nuôi nấm Candida abicans gây bệnh.

Sau 24 giờ, kính kết hợp đồng với kẽm hoặc coban tiêu diệt vi khuẩn E.coli tốt gấp 100 lần so với kính chỉ chứa một loại oxit. Kính kết hợp đồng với kẽm cũng cho hiệu quả tương tự trong việc xóa sổ S. aureus. Mặt khác, kính sản xuất với kẽm và coban tiêu diệt nấm tốt nhất.

Giáo sư Richard Martin – người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng khi tiến hành thí nghiệm và phát hiện sản phẩm ngăn chặn lây nhiễm hữu hiệu hơn hẳn, có thể giúp giảm số lượng thuốc kháng sinh. Chúng tôi tin chắc kết hợp các oxit kim loại kháng khuẩn sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng".

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang