Phát triển loại màng làm từ rong biển có thể sử dụng để cách âm

author 06:31 20/07/2022

(VietQ.vn) - Cho dù là trong ô tô, tòa nhà hay máy bay, hầu hết các loại tiêu âm chống ồn hiện nay đều được làm bằng bọt có nguồn gốc hóa dầu. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn có thể đang được triển khai dưới dạng màng có nguồn gốc từ rong biển.

Mặc dù vật liệu có nguồn gốc thực vật đã được khám phá cho ứng dụng này trước đây, nhưng nhiều vật liệu không chặn được âm thanh trên một dải tần số đủ rộng, hoặc chúng quá cồng kềnh để chế tạo ở cấp độ thương mại. Tìm kiếm giải pháp thay thế nhiều chức năng hơn, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Ấn Độ đã nghiên cứu loại vật liệu sền sệt có nguồn gốc từ rong biển được gọi là agar. Kết hợp với glycerine làm chất hóa dẻo và cellulose tinh thể nano làm vật liệu gia cố, thạch được trải ra thành màng mỏng, sau đó được đông khô để tạo ra các màng xốp.

Một trong những màng thạch được sử dụng trong nghiên cứu. 

Các đặc tính ngăn chặn âm thanh của màng đó được thử nghiệm bằng cách đặt một loa ở đầu của ống, một trong màng này đè lên đầu kia và hai micrô ở giữa - một micrô đo lượng âm thanh do loa phát ra, trong khi micro còn lại đo xem âm thanh đó bị màng phản xạ trở lại ống bao nhiêu.

Người ta nhận thấy màng có độ xốp khoảng 80% hoạt động tốt nhất trên dải tần số rộng từ âm trầm đến âm thanh chói tai, mang lại hiệu suất tương tự như màng xốp âm thanh truyền thống. Tuy nhiên, không giống những loại bọt đó, màng thạch sẽ không yêu cầu hóa dầu để sản xuất chúng, ngoài ra chúng sẽ tự phân hủy sinh học sau khi bị loại bỏ. Các nhà khoa học hiện đang xem xét việc bổ sung phẩm chất khác cho màng, chẳng hạn như khả năng chống cháy và cũng đang khám phá việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thực vật khác.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang