Phiên tòa vụ thảm sát ở Bình Phước sẽ có hàng trăm công an bảo vệ

author 16:14 04/12/2015

(VietQ.vn) - Phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Dương cùng đồng phạm được tổ chức tại khu đất có diện tích 4 ha. Tòa án Bình Phước đề nghị lực lượng chức năng cắt cử hàng trăm chiến sĩ công an bảo vệ.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, ngày 17/12, đơn vị này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử lưu động Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú TP HCM) tại huyện Chơn Thành, Bình Phước. Cả ba bị truy tố về các tội danh Giết người, Cướp tài sản.

- Thưa ông, phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Dương cùng 2 đồng phạm đang được dư luận quan tâm. Vậy phiên tòa chính thức diễn ra vào thời gian nào trong ngày? Dự kiến trong bao lâu và hội đồng xét xử gồm những ai?

- Dự kiến, phiên tòa sẽ bắt đầu vào 7h ngày 17/12 và kết thúc vào chiều cùng ngày. Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán, 3 hội thẩm và tôi là chủ tọa phiên tòa.

Phiên tòa có sự tham gia của 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại. Trong đó, 2 luật sư được lực lượng chức năng chỉ định bào chữa cho Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Bị cáo Trần Đình Thoại không được chỉ định luật sư nhưng gia đình đã mời 2 người bào chữa.

Về phía bị hại, do những người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ đã tử vong, chỉ còn con gái gần 2 tuổi nên lực lượng chức năng mời người đại diện.

- Vụ thảm sát 6 người do Dương và đồng phạm gây nên có nhiều điểm phức tạp, vậy có tình tiết nào trong vụ án chưa được làm rõ không?

- Để phục vụ phiên xét xử, các vật chứng liên quan vụ án như dao, súng cùng các công cụ gây án khác mà các nghi phạm sử dụng đều được đưa ra tòa.

Về vụ án, cơ bản các tình tiết đều đã được lực lượng chức năng làm rõ. Tuy nhiên, một số mốc thời gian gây án của các nghi phạm vẫn chưa thực sự trùng khớp do họ khai lúc thế này, lúc thế khác. Khi ra tòa, chúng tôi phải làm rõ những chi tiết này. Cái nào chưa rõ thì phải thẩm định thật kỹ để đảm bảo minh bạch trong xét xử.

Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí.Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí

- Thưa ông, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ vụ việc, TAND Bình Phước có tiếp xúc trực tiếp với các nghi phạm không?

- Chức năng điều tra là thuộc thẩm quyền công an và Viện kiểm sát. Tòa án có trách nhiệm thẩm định hồ sơ vụ việc. Trước khi đưa ra xét xử, đại diện tòa án đã gặp trực tiếp các nghi phạm để tống đạt quyết định xét xử. Các bị can, bị cáo có yêu cầu gì đều được ghi nhận để báo cáo cho thẩm phán.

Qua tiếp xúc với Dương và 2 đồng phạm, chúng tôi thấy các nghi phạm có tâm lý bình thường. Trong quá trình điều tra truy tố, nghi phạm được đưa đi giám định tâm thần. Cho đến nay chưa nghe báo cáo gì thêm. Các nghi phạm đủ năng lực sức khỏe để chịu trách nhiệm hình sự.

- Vụ thảm sát do Nguyễn Hải Dương và đồng phạm gây nên khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nhà chức trách có phương án bảo vệ phiên tòa và các bị cáo thế nào?

- Đây là vụ án nghiêm trọng, gây tổn thất lớn cho gia đình nạn nhân và làm rúng động trong dư luận. Để bảo vệ phiên tòa, chúng tôi phải nhờ lực lượng công an hỗ trợ tư pháp và cảnh sát giao thông, công an xã, huyện, tỉnh và lực lượng dân phòng địa, phương thậm chí có sự tham gia của lực lượng quân đội.

Chúng tôi đang liên hệ với những đơn vị này để phối hợp nên số lượng cụ thể chưa xác định. Lực lượng công an sẽ khảo sát địa điểm mở phiên tòa, sau đó họ sẽ quyết định cử bao nhiêu cán bộ, chiến sĩ… Tuy nhiên, với phiên tòa này, các lực lượng sẽ điều động hàng trăm người để đảm bảo an toàn.

Địa điểm mở phiên xét xử sơ thẩm là khu đất công gần trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Điểm này chưa được xây dựng công trình nào và có diện tích khoảng 4 ha. Theo đường chim bay, điểm này cách hiện trường vụ án (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) khoảng 2 km, còn đi vòng theo trục đường giao thông chính thì gần 5 km. Địa điểm này có sức chứa hàng vạn người.

- Các phóng viên đến tham dự và đưa tin liệu có gặp phải khó khăn hay ràng buộc nào về quy định xét xử không?

- Vấn đề này thì theo quy định của pháp luật, phóng viên, nhà báo cần xuất trình các giấy tờ đúng quy định. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp tại phiên xét xử được thuận lợi, dễ dàng. Tuy nhiên, vì mở phiên tòa lưu động tại khu đất trống nên không thể sắp xếp phòng, bàn ghế để phóng viên làm việc, đưa tin.

- Trong vụ án này, phía bị hại có yêu cầu mức bồi thường thiệt hại như thế nào, thưa ông?

- Tất nhiên là có nhưng chúng tôi chưa thể công bố. Vấn đề này có thể thay đổi hoặc bị hại có ý kiến khác trong quá trình xét xử.

Theo Zing News

*Tiêu đề được tòa soạn VietQ.vn đặt lại.

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang