Hàng giả, hàng nhái còn bày bán công khai ở khu vực phố biển Nha Trang

author 18:15 26/08/2025

(VietQ.vn) - Phố biển Nha Trang, Khánh Hòa từ nhiều năm nay trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái bày bán công khai.

Nha Trang từ lâu đã là điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách trong nước lẫn quốc tế. Song song với sự sôi động của ngành Du lịch, một vấn nạn nhức nhối cũng len lỏi trong đời sống kinh doanh: hàng giả, hàng nhái tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và làm méo mó môi trường cạnh tranh của các cơ sở kinh doanh chân chính.

Thực tế ghi nhận, tại nhiều tuyến phố trung tâm như Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai… hay thậm chí trong một số trung tâm thương mại, các sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Gucci, Louis Vuitton, Dior, Chanel, Rolex… vẫn được bày bán công khai. Không ít cửa hàng giới thiệu hàng “hàng cao cấp” với mẫu mã bắt mắt, giá chỉ bằng một phần nhỏ so với sản phẩm chính hãng, tạo ra sức hút lớn với khách du lịch và người tiêu dùng.

Ngay phía sau trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa, tuyến phố Hùng Vương – Nguyễn Thị Minh Khai tấp nập khách du lịch nhưng cũng nổi tiếng là “thủ phủ” hàng nhái. Hàng loạt cửa hàng với biển hiệu sang trọng, ánh sáng lung linh, trưng bày sản phẩm mang nhãn Gucci, Louis Vuitton (LV), Dior, Chanel… nhưng thực chất phần lớn là hàng “fake”.

Tòa nhà thương mại Panorama số 2 Nguyễn Thị Minh Khai lúc nào cũng sáng đèn, thu hút khách du lịch. Bên trong, hàng chục cửa hàng bán túi xách, đồng hồ, thắt lưng, quần áo nhái thương hiệu quốc tế được bày bán công khai.

Ghi nhận trên tầng 2 tại cửa hàng O.R bày bán nhiều mẫu mã túi xách, ví da, đồng hồ gắn mác Omega, Rolex, Hublot… Nhân viên giới thiệu sản phẩm chia thành nhiều loại, từ “hàng cao cấp” đến “rep 1.1, rep 1.2” (đây là cách dân buôn bán hàng nhái/hàng fake thường dùng để chỉ mức độ giống với hàng thật). Một chiếc túi LV giả được báo giá 3,3 triệu đồng, trong khi hàng chính hãng có giá tới 27 triệu đồng.

Hàng giả bán công khai tại các tuyến phố bãi biển Nha Trang. Ảnh: Vũ Tân

Tại cửa hàng khác, đồng hồ Rolex “fake” được rao giá 10-13 triệu đồng/chiếc, rẻ bằng phần nhỏ so với giá thật 500-700 triệu đồng. Nhân viên cho biết khách Việt được giảm giá, còn khách Hàn Quốc, khách quốc tế phải mua đúng giá niêm yết.

Chị N.V.H, bán nước ép gần chợ đêm Nha Trang, cho biết: “Cửa hàng hàng hiệu giả bán nhiều lắm, chủ yếu bán cho khách nước ngoài. Nghe tin có đoàn kiểm tra thì họ đóng cửa vài ngày rồi lại mở bán như thường”.

Theo quan sát, chỉ riêng khu phố đi bộ Hùng Vương – Nguyễn Thị Minh Khai đã có hơn 30 cửa hàng công khai bán hàng giả. Việc hàng giả, hàng nhái tồn tại công khai như vậy cho thấy sự tinh vi, phức tạp của thị trường này. Các đối tượng thường sử dụng những thủ đoạn ngụy trang hàng lậu trong các lô hàng hợp pháp; giấy tờ xuất nhập khẩu không rõ ràng hoặc giả mạo nhằm qua mắt cơ quan chức năng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý nhà nước. Lực lượng quản lý thị trường tại địa phương phải đối diện với áp lực không nhỏ trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý, nhất là khi hình thức kinh doanh ngày càng biến tướng, khó kiểm soát.

Trao đổi về tình trạng hàng giả, hàng nhái tại địa phương, ông Hồ Xuân Ninh, Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hòa thừa nhận, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra nhức nhối, nhất là trên các tuyến phố biển. 

Một số đối tượng sử dụng công nghệ để làm giả các giấy tờ, mã vạch, tem nhãn hàng hóa, khiến việc phát hiện và kiểm tra trở nên khó khăn hơn. Hay chúng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử phát triển các đối tượng lập nhiều tài khoản mạng, chạy quảng cáo, livestream bán hàng, sử dụng những cá nhân nổi tiếng để làm quảng cáo sai sự thật về hàng hóa.

Các đối tượng lợi dụng hoạt động dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, dịch vụ shipper giao hàng để đưa hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng vào thị trường tiêu thụ... 

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Khánh Hoà đã kiểm tra 390 vụ, xử lý 249 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt và bán hàng tịch thu hơn 2,8 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ, tịch thu và buộc tiêu hủy gần 7.000 sản phẩm vi phạm, trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng.

Riêng trong đợt cao điểm từ 15/5 đến 15/6, Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục QLTT tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nổi cộm như thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng, tập trung tại các tuyến phố du lịch, chợ Hàn, chợ Cồn...Kết quả, trong 1 tháng, lực lượng QLTT thành phố đã kiểm tra 147 vụ, xử lý 98 vụ vi phạm (gồm 3 vụ hàng lậu, 59 vụ gian lận thương mại, 36 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ). Tổng số tiền xử phạt và bán hàng tịch thu gần 1,6 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng cũng tạm giữ, tịch thu và buộc tiêu hủy hơn 2.600 sản phẩm là hàng lậu, không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Nhóm hàng vi phạm chủ yếu gồm quần áo, giày dép, mắt kính, ốp lưng điện thoại, thực phẩm, mỹ phẩm... với trị giá ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Vụ việc gần nhất vào ngày 24/8, Chi cục QLTT tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra một cửa hàng trên đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Nha Trang) phát hiện 66 sản phẩm gồm: Ví cầm tay, áo thun, khăn quàng cổ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel. Lực lượng QLTT đã lập biên bản, tạm giữ tang vật và đang hoàn tất thủ tục xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp đến, vào chiều 25/8, Đội QLTT số 8 tiến hành kiểm tra một cửa hàng khác trên đường Nguyễn Thiện Thuật đã phát hiện gần 3.000 đôi dép nhãn hiệu Crocs, với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Ông Hồ Xuân Ninh khẳng định, vụ việc trên chỉ là hai trong nhiều vụ thu giữ hàng giả trên địa bàn. Do đó để giảm thiểu tình trạng này, thời gian tới sẽ củng cố lực lượng, phối hợp Công an và các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm. Xong để xử lý triệt để tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành, hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham gia của người dân, du khách. Đặc biệt, phải có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của lực lượng chức năng và chế tài xử lý đủ sức răn đe. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng không sử dụng "hàng hiệu giá rẻ".

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang