Phú Thọ: Phát hiện 119kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 18:39 15/06/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và xử lý một vụ vận chuyển 119kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, tại Km 20+500 Quốc lộ 32C đường tránh TP. Việt Trì thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Đội QLTT số 8 (Cục QLTT tỉnh Phú Thọ) phối hợp với tổ tuần tra kiểm soát giao thông Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành dừng kiểm tra xe ô tô tải BKS 19C-065.94 do ông T.V.M trú tại Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ điều khiển.

Qua kiểm tra, phát hiện trong thùng xe ô tô có 03 (ba) thùng xốp màu trắng có trọng lượng 119 kg, được dán nắp đậy bằng băng dính, có rò rỉ nước và bốc mùi hôi thối đang được vận chuyển đi tiêu thụ.

Sau đó, Đội QLTT số 8 đã phối hợp với Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Thọ làm việc với ông T.V.M (lái xe kiêm chủ hàng) để xác minh nguồn gốc số hàng hóa nêu trên.

 Nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị thu giữ

Làm việc với cơ quan chức năng, ông T.V.M thừa nhận: Ngày 14/6/2023 có mua số hàng hóa là nội tạng động vật trâu, bò (lòng, gan, dạ dày, phổi) của người dân tại khu vực bên đường của xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Quá trình mua bán không có giấy tờ, sau khi thu mua số nội tạng động vật của người dân đựng trong 03 thùng xốp để chở đi Phù Yên, tỉnh Sơn La bán cho các hàng quán và người dân.

Toàn bộ số hàng hóa gồm nội tạng động vật trâu, bò (lòng, gan, dạ dày, phổi) trọng lượng 119 kg, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh.

Đội QLTT số 8 đã lập hồ sơ vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) đối với ông T.V.M về hành vi vận chuyển sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh.

Cùng với đó, buộc tiêu hủy toàn bộ số nội tạng động vật có tổng trọng lượng là 119 kg nêu trên, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virut, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người. Trong đó ăn óc bò không rõ nguồn gốc, mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò “bệnh bò điên” (bovine spongiform encephalopathy).

Gan động vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc), nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm aflatoxin cao - chất có khả năng gây ung thư gan ở người.

Lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết), nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, nem chạo, cháo lòng... chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh, lòng lợn. Người bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Một số ruột động vật có chứa lượng lớn vi khuẩn E.Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.

Nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than..., các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và thậm chí có thể tử vong.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang