TP. Hải Phòng xử phạt 32 cơ sở vi phạm hành chính về hành nghề y, dược ngoài công lập

author 14:34 03/11/2023

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP. Hải Phòng vừa công bố danh sách 32 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính Quý III/2023. Nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm về bán thuốc kê đơn nhưng không có kê đơn, quảng cáo sản phẩm khi chưa có giấy phép...

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa về y tế, trong những năm qua, hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP.Hải Phòng đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc phục vụ nhân dân, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện công lập.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập còn một số tồn tại như: hành nghề vượt quá phạm vi cho phép, quảng cáo quá phạm vi hoạt động chuyên môn, biển hiệu ghi chưa đúng quy định, niêm yết giá thuốc và giá dịch vụ y tế không đầy đủ, người hành nghề không đúng chức danh, người phụ trách chuyên môn còn vắng mặt khi cơ sở hoạt động, vẫn còn tình trạng hành nghề y, dược không phép (cơ sở khám chữa răng, cơ sở dịch vụ y tế, y học cổ truyền, kinh doanh dược...). Có hiện tượng thực hiện khám chữa bệnh trong cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có giấy phép hoạt động.

Những tồn tại này đã dẫn đến những vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược; chất lượng dịch vụ y tế không đảm bảo, tạo dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. 

Chỉ tính trong Quý III/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. Hải Phòng vừa công bố danh sách 32 cơ sở vi phạm hành chính. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 334.770.000 đồng.

Nổi bật trong danh sách 32 cơ sở vi phạm hành chính có địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Sơn Đạt Logitic- Phòng khám Nha Kha quốc tế Linh Vy bị xử phạt 45 triệu đồng do quảng cáo có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. 

Tiếp đến là Cơ sở Kính mắt Quang Nhãn có địa chỉ tại 40 Trần Tất Văn, quận Kiến An, Hải Phòng bị xử phạt 35 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (dịch vụ kính thuốc) khi chưa có giấy phép hoạt động.

TP.Hải Phòng xử phạt hàng loạt cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm hành chính. Ảnh minh họa

Do cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật Thử nghiệm thiếu 6 thông số trở lên của mỗi mẫu nước phải thử nghiệm Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Thái có địa chỉ tại Khu dân cư số 1, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng bị xử phạt 30 triệu đồng.

Cùng bị xử phạt 30 triệu đồng do bán thuốc kê đơn nhưng không cơ đơn thuốc là Nhà thuốc Pharmacity 876 có địa chỉ tại số 22 Trần quang Khải, quận Hồng Bàng, Hải Phòng; Nhà thuốc Pharmacity 672 có địa chỉ tại 70 Văn Cao, Ngô Quyền, Hải Phòng. Nhà thuốc 303 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, Hải Phòng bị phạt 13 triệu đồng do để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc, bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Còn Phòng khám chuyên khoa YHCT có địa chỉ số 8/119 Trần Phú, Ngô Quyền, Hải Phòng bị xử phạt 17.350 triệu đồng do không có biện pháp cách ly hoặc để ở khu vực biệt trữ đối với thuốc không rõ nguồn gốc, không đeo biển tên, không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh và chữa bệnh. Nhà thuốc Hậu Chuyên có địa chỉ tạo 140 Trần Tất Văn, Phù Liễu, Kiến An, Hải Phòng 15 triệu đồng do không có biện pháp cách ly hoặc ở khu vực biệt trữ đối với thuốc đã hết hạn dùng. 

Dưới đây là danh sách các cơ sở bị xử phạt:

 
 
 

Danh sách cơ sở, phòng khám chữa bệnh vi phạm hành chính bị xử phạt 

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trên là do công tác quản lý hoạt động hành nghề y tế ngoài công lập của các Sở, ngành, địa phương chưa thực sự hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính chưa quyết liệt, chưa có biện pháp xử lý triệt để và ngăn ngừa các sai phạm của các cơ sở hành nghề; còn có tình trạng chồng chéo hoặc bỏ sót cơ sở hành nghề trong công tác kiểm tra; việc phân cấp trách nhiệm kiểm tra chưa cụ thể giữa các ngành, các cấp.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang