Sử dụng chất tẩy rửa trong quá trình dọn nhà đón Tết gây ảnh hưởng tới hô hấp

author 20:14 24/01/2024

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng cần cảnh giác khi sử dụng các chất tẩy rửa để dọn dẹp nhà cửa, vì nếu tiếp xúc lâu trong môi trường không thông thoáng có chứa các chất tẩy rửa có thể gây tổn hại chức năng phổi, tương đương hút 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Tết Nguyên đán đã đến rất gần, do đó, nhiều gia đình đã tất bật dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ tinh tươm để đón Tết với mong muốn sẽ gặp nhiều may mắn. Trong quá trình lau dọn, những chất tẩy rửa thường được mọi người sử dụng vô cùng phổ biến giúp loại bỏ nấm mốc, các vết ố, bẩn cứng đầu…

Tuy nhiên, trong một báo cáo nghiên cứu do Đại học Bergen ở Na Uy công bố gần đây trên Tạp chí Y học Chăm sóc hô hấp và chăm sócquan trọng của Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa hóa học để dọn dẹp cũng có hại cho sức khỏe như hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu theo dõi 6.230 người trưởng thành tham gia, với độ tuổi trung bình là 34 trong vòng 20 năm. Sau 20 năm, họ phát hiện những phụ nữ thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa hóa học có khả năng mắc bệnh hen suyễn cao hơn những phụ nữ không bao giờ sử dụng chất tẩy rửa, đồng thời dung tích phổi của những người thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa cũng giảm đáng kể.

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi sử dụng các chất tẩy rửa để dọn dẹp nhà cửa. Ảnh minh họa 

Các hạt chất tẩy rửa lơ lửng trong không khí có thể gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, khiến dung tích phổi giảm đáng kể theo tuổi tác và cuối cùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng phổi. Vì vậy, bạn nên giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa và đảm bảo không gian thông thoáng gió khi sử dụng các chất tẩy rửa.

Dương Chấn Xương (Yang Zhenchang) - giám đốc khoa Y học nghề nghiệp và độc chất lâm sàng của Bệnh viện Đa khoa Đài Bắc Đài Loan (Trung Quốc), cũng viết bài phân tích chất độc gây ảnh hưởng tới sức khỏe trong các sản phẩm tẩy rửa thông thường tại nhà. Trong đó có 2 loại sản phẩm tẩy rửa có liên quan mật thiết đến ung thư phổi dưới đây.

Chất Axit sunfuric

Chất Axit sunfuric thường được sử dụng để thông tắc đường ống nước bị tắc, có tính kích thích và ăn mòn cao. Vì chứa axit vô cơ mạnh nên nó được xếp vào loại chất gây ung thư cấp độ 1. Ngoài việc gây ung thư phổi, nó còn liên quan đến ung thư vòm họng và ung thư khoang mũi/xoang.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cố gắng tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng chứa axit sulfuric trong nhà, nên rời khỏi địa điểm tẩy rửa ngay sau khi sử dụng và để không gian được thông gió hoàn toàn, từ đó giảm hơi axit sulfuric còn sót lại trong nhà.

Chất Perchloroethylene

Hợp chất Perchloroethylene thường được sử dụng làm chất giặt khô và dung môi để loại bỏ vết dầu. Ngoài ung thư phổi, việc tiếp xúc lâu dài với chất này còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư gan, bệnh bạch cầu.

Để đảm bảo cho sức khỏe, người tiêu dùng có thể sử dụng các loại chất tẩy rửa lành tính khác như giấm, baking soda và vỏ cam quýt để thay thế các chất tẩy rửa hóa học. Lau chùi bề mặt chậu rửa bát, tủ lạnh, sàn nhà bằng giấm pha loãng với nước cũng đạt hiệu quả làm sạch tốt.

Việc thay thế chất tẩy rửa hóa học bằng các hỗn hợp lành tính sẽ tốt cho sức khỏe người sử dụng và giúp thân thiện với môi trường hơn.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang