Sụn gà không rõ nguồn gốc: Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

author 06:49 12/12/2021

(VietQ.vn) - Sụn gà được coi là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên cần thận trọng với sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Sụn gà là món ăn mới lạ được lấy từ ức hay đầu gối của gà để chế biến theo nhiều cách. Những món ăn với sụn gà rất thu hút khách hàng, được người tiêu dùng mua về chế biến.

Trong sụn gà chứa axit amin cystein, axit sunfuric tốt cho da và xương. Hàm lượng cystein dồi dào này giúp xương chắc khoẻ, cứng cáp và hỗ trợ một số bệnh liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sụn gà giá rẻ chỉ khoảng 100 nghìn đồng/ kg nhưng không rõ nguồn gốc, hồ sơ kiểm dịch, có thể gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Thực tế thời gian qua không ít vụ việc được lực lượng chức năng các tỉnh phát hiện và thu giữ với lượng lớn sụn gà không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Liên tiếp thu giữ sụn gà không rõ nguồn gốc

Mới đây, lực lượng Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển gần 1,5 tấn sụn chân gà nhập lậu đang vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Vào thời điểm trên, Công an huyện Hướng Hóa phát hiện xe ô tô mang BKS 43B - 00274 chạy tuyến Viêng Chăn - Đà Nẵng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, xác định có 11 thùng hàng được bọc kĩ bằng nilon, bên trong chứa sụn chân gà nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 11 thùng sụn chân gà đã bốc mùi hôi thối, có tổng trọng lượng gần 1,5 tấn đã bị thu giữ.

Thận trọng khi mua phải sụn gà không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa 

Khai báo tại cơ quan chức năng, chủ xe Lê Công Khanh (trú tại TP. Đà Nẵng) cho biết nhận chở thuê số hàng trên từ thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) vào TP. Đà Nẵng tiêu thụ. Trước đó, số hàng này đã được một số đối tượng vận chuyển trái phép từ Lào về Việt Nam.

Tiếp đến, Công an TX.Tân Châu, tỉnh An Giang thông tin, đơn vị cũng bàn giao hơn 2 tấn sụn gà không rõ nguồn gốc cho các lực lượng liên quan đem đi tiêu hủy theo quy định. Cụ thể, Đội Cảnh sát giao thông - Công an TX.Tân Châu trong lúc tuần tra kiểm soát trên địa bàn đã phát hiện chiếc xe tải do tài xế Trần Ngọc Sang điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở theo hơn 2 tấn sụn gà được đóng trong 168 thùng giấy (12 kg/thùng). Tài xế, chủ xe là Phan Hòa Đoan (ngụ TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng hóa nêu trên nên đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vụ việc.

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế và chủ xe khai nhận đã thu mua số sụn gà trôi nổi trên tại TP.Châu Đốc, sau đó đóng gói vận chuyển lên TP.HCM cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn tại đây.

Nguy cơ từ sụn gà không rõ nguồn gốc

Thịt gà nói chung và sụn gà nói riêng vốn là thực phẩm giàu đạm có thể dễ dàng bị biến chất, phân huỷ thành NH3, H2S, gây ngộ độc cho người dùng. Những biểu hiện ngộ độc có thể là đau bụng, đi ngoài hoặc nặng hơn là mất tri giác và dẫn đến hôn mê.

Người già, em nhỏ và những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị ngộ độc nhất. Vì thế cần kiểm tra tất cả sản phẩm sụn gà trước khi mua về. Chỉ mua đồ tươi sống hoặc nếu là đồ đông lạnh thì cần có nguồn gốc rõ ràng, có hạn sử dụng. Tuyệt đối không nên ham rẻ.

Đặc biệt, đối với sản phẩm sụn gà đông lạnh cần phải được rã đông đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời không làm biến đổi chất, dẫn đến tích tụ chất độc hại cho cơ thể.

Sau rã đông nếu thấy sản phẩm có mùi thì tuyệt đối không được sử dụng. Với những món ăn vỉa hè nên hạn chế món ăn không phổ biến như sụn gà. Thông thường mỗi con gà chỉ có thể cho vài gram sụn vì thế nếu 1 cửa hàng có thể cho ăn thoải mái món này thì có thể đó là sụn gà không đạt tiêu chuẩn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang