'Tài liệu Panama' bóc trần các nhân vật lớn rửa tiền khiến thế giới chấn động

author 11:32 05/04/2016

(VietQ.vn) - Một loạt quốc gia trên thế giới lên tiếng khẳng định sẽ tiến hành điều tra các thông tin liên quan tới "Tài liệu Panama" chấn động thế giới này.

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, một ngày sau khi báo chí công bố vụ rò rỉ lượng tài liệu lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới việc rửa tiền, trốn thuế trong "Tài liệu Panama", một loạt quốc gia trên thế giới lên tiếng khẳng định sẽ tiến hành điều tra các thông tin liên quan tới vụ việc gây chấn động thế giới này. 

Trưởng đoàn nghị sỹ đảng Cánh tả tại Quốc hội Đức Sahra Wagenknecht yêu cầu xem xét khả năng lập một ủy ban điều tra ở Quốc hội để điều tra việc trốn thuế cũng như sẽ có những hành động cứng rắn và kiên quyết đối với các ngân hàng tiếp tay cho việc trốn thuế. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính một số bang như Thüringen và Bayern cùng nhiều chính trị gia khác của Đức cũng đã kêu gọi nhanh chóng đánh giá dữ liệu trong "Tài liệu Panama", cho rằng cần phải có hành động cứng rắn hơn với các đối tượng trốn thuế. 

Tòa nhà trụ sở của Công ty luật thiên đường trốn thuế Mossack Fonseca tại thành phố Panama City ngày 3/4Tòa nhà trụ sở của Công ty luật thiên đường trốn thuế Mossack Fonseca tại thành phố Panama City. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Heiko Maas tuyên bố sẽ bổ sung luật chống rửa tiền với một hệ thống đăng ký minh bạch nhằm chấm dứt các hành động lén lút liên quan trốn thuế và tài trợ cho khủng bố. 

Trước đó, một tổ chức có tên Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố một vụ rò rỉ tài liệu mật khổng lồ từ một công ty luật ở Panama. Trong vụ rò rỉ tài liệu được xem là lớn nhất và gây chấn động nhất từ trước đến nay trên thế giới, ICIJ nói rằng số liệu kéo dài suốt 4 thập kỷ đã cho thấy hoạt động thành lập các công ty vỏ bọc (shell company) ở nước ngoài để giúp các nhân vật có tiền và có quyền che giấu tài sản nhằm rửa tiền và trốn thuế.

Được ICIJ gọi là “Panama Papers” (tạm dịch: “Tài liệu Panama”), những tài liệu này cho thấy sự dàn xếp tài chính liên quan đến hàng chục nhà cựu lãnh đạo và đương kim lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới bị cáo buộc có liên quan.

Theo hãng tin Reuters, việc giữ tài sản trong một công ty ở nước ngoài không phải là điều bất hợp pháp, nhưng các nhà báo phát hiện được những tài liệu rò rỉ nói rằng họ có thể cung cấp bằng chứng về sự che giấu tài sản để trốn thuế, rửa tiền, tránh lệnh trừng phạt, buôn bán ma túy hay các hành vi tội ác khác.

Những nhân vật hàng đầu được ICIJ nêu tên đã phản ứng trước loạt bài báo của nhóm nhà báo này về Panama Papers bằng cách phủ nhận hoặc im lặng. Trong khi đó, các công tố viên và cơ quan giám sát bắt đầu công tác điều tra bằng cách rà soát các bài viết của ICIJ, báo VnEconomy đưa tin. 

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang