Tại sao nên ngưng sử dụng giấy vệ sinh?

authorNgọc Nga 18:33 23/02/2022

(VietQ.vn) - Trên thực tế, sử dụng giấy vệ sinh không phải là cách làm sạch tối ưu mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Giấy vệ sinh là vật không thể thiếu trong nhà tắm, được sử dụng nhiều với mục đích chính là làm sạch. Nhưng trên thực tế, sử dụng giấy vệ sinh không phải là cách làm sạch tối ưu.

Làm tấy, rát vùng kín

Mặc dù giấy vệ sinh là sản phẩm dùng để làm sạch nhưng các nhà sản xuất lại không liệt kê tất cả thành phần hóa học được sử dụng trong đó, tuyên bố rằng đó là “bí mật kinh doanh”. Thực tế, để giấy vệ sinh dai hơn và mềm hơn thì cần sử dụng một loại chất hóa học nguy hiểm có tên là formaldehyde. Chất này có thể gây ra hiện tượng kích ứng, ngứa rát và tấy ở vùng kín.

 Sử dụng giấy vệ sinh gây dị ứng. Ảnh: Brightside

Gây dị ứng

Những loại giấy vệ sinh có hương thơm thường rất được ưa chuộng nhưng chính thành phần nước hoa tỏa hương này có thể gây dị ứng. Để sản xuất ra những loại giấy vệ sinh thơm, các công ty thường sử dụng chất tạo hương nhân tạo. Chính hợp chất này sẽ phá vỡ cân bằng pH ở vùng kín và thậm chí còn tạo ra các nốt dị ứng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Sử dụng các loại giấy vệ sinh tái chế là hành động có ý nghĩa. Tuy nhiên trong chúng thường chứa một loại chất gây rối loạn nội tiết có tên là bisphenol A hay còn gọi tắt là BPA. Trên phương diện hóa học, BPA giống với hoóc môn hay estrogen – những chất quan trọng có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và chức năng của tử cung. Nhưng cũng chính bởi vì BPA giống với estrogen nên nó sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Và “tránh BPA” cũng là một trong những lời khuyên đầu tiên của các chuyên gia y tế cho những người phụ nữ chuẩn bị lập gia đình.

Dùng để làm vệ sinh nhưng không sạch

Sử dụng giấy vệ sinh không phải là cách hiệu quả nhất để làm sạch vùng kín. Ngoài gây kích ứng, sử dụng giấy vệ sinh còn khiến cho các vi trùng, mầm mống gây bệnh từ phân dính lên tay và móng tay. Sử dụng vòi xịt hay chậu và nước là cách để giữ vệ sinh tốt hơn.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang