10 loại thực phẩm khi ăn cần chú ý liều lượng để đảm bảo sức khỏe

authorNgọc Nga 06:53 23/02/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người lầm tưởng rằng hấp thụ càng nhiều thực phẩm chứa vitamin và chất khoáng càng tốt nhưng thực chất lại đang hủy hoại sức khỏe của bản thân.

Bánh mì, trứng, sữa hay chuối, đều là những thực phẩm được sử dụng hằng ngày nhưng lại không chú ý đến khẩu phần do các chuyên gia y tế khuyến nghị. Lầm tưởng rằng hấp thụ càng nhiều vitamin và chất khoáng càng tốt nhưng thực chất lại đang hủy hoại sức khỏe của bản thân. Sau đây là khẩu phần được khuyên dùng của một số loại thực phẩm:

Hai quả chuối / ngày

Trong chuối có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng và chất xơ. Một ngày ăn hai quả chuối có thể giúp giảm sưng phù, tăng cảm giác thèm ăn và có thể dùng thay thế đường tinh luyện. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên rằng không nên ăn chuối vào bữa sáng vì dễ xảy ra tình trạng “nhanh no chóng đói”.

 Chỉ nên ăn hai quả chuối mỗi ngày. Ảnh: Brightside

7 quả trứng / tuần

Ăn nhiều trứng không tốt, nhất là với những người có bệnh về tim. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi người chỉ nên ăn một quả trứng mỗi ngày và ít hơn với những người có lượng mỡ máu cao.

1 thìa cà phê muối / ngày

Một người trưởng thành chỉ nên hấp thụ không quá 6 gam muối, tương đương một muỗi cà phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm tất cả những món mặn đã ăn trong ngày. Và tuyệt đối cẩn thận lượng muối dùng cho trẻ:
Từ 1 - 3 tuổi: 2 gam muối/ngày
Từ 4 – 6 tuổi: 3 gam muối/ngày
Từ 7 – 10 tuổi: 5 gam muối/ngày
Trên 11 tuổi: 6 gam muối/ngày
1.5 thìa canh dầu ô liu / ngày

Một thìa canh rưỡi dầu ô liu là lượng thích hợp để hấp thụ. Nhưng cần cẩn thận khi sử dụng dầu ô liu bởi khi được nấu ở nhiệt độ quá cao thì dầu ô liu sẽ mất đi chất dinh dưỡng.

6 thìa cà phê đường / ngày

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ chỉ nên sử dụng dưới 6 thìa cà phê đường mỗi ngày nhưng đàn ông có thể hấp thụ tới 9 thìa cà phê đường mỗi ngày. Nếu uống mỗi ngày một lon đồ uống có đường và không cắt giảm bớt calo ở những món khác thì có thể tăng tới 6kg trong vòng 3 năm.

3 cốc sữa/ ngày

Các chỉ dẫn ăn kiêng khuyên rằng một người trưởng thành nên uống 3 cốc hay 732 ml sữa mỗi ngày để có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất và tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

3 cốc trà đen/ ngày

Chín nghiên cứu khác nhau cho thấy uống ba cốc trà đen mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Dù vậy, vẫn cần phải cẩn thận với loại đồ uống này và chú ý lượng cafein hấp thụ mỗi ngày nếu mắc chứng mất ngủ hay có các chống chỉ định của cá nhân.

4 cốc cà phê đen/ ngày

Hàng loạt các nghiên cứu khuyên rằng để đảm bảo sức khỏe thì một người trưởng thành chỉ nên uống 4 cốc hay 945ml cà phê đen mỗi ngày. Những người sử dụng 4 cốc mỗi ngày có ít nguy cơ mắc phải các bệnh về gan. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc cần uống cà phê ngay lập tức cho dù không quen với chúng hay đang gặp phải các vấn đề khác về sức khỏe.

1 quả cam/ ngày

Một quả cam có thể cung cấp đủ vitamin C cho một ngày. Tuy nhiên hấp thụ với số lượng lớn thì sẽ tăng nguy cơ gặp phải các bệnh về dạ dày. Hãy tránh ăn cam vào buổi tối.

6 lát bánh mì/ ngày

Chế độ ăn kiêng lành mạnh từ 1800 – 2000 calo cho phép ăn 6 lát bánh mì mỗi ngày.

 Vân Thảo (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang