Tăng cường kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu bằng máy soi để phát hiện hàng cấm, gian lận thương mại

author 06:12 19/08/2023

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các Cục Hải quan địa phương về việc tăng cường, hướng dẫn công tác kiểm tra hàng hoá bằng máy soi.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Chi cục Hải quan thực hiện lựa chọn container soi chiếu theo quy định tại Quyết định 3272/QĐ-TCHQ ngày 24/22/2020 của Tổng cục Hải quan về quy định kiểm tra hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container, đảm bảo định mức soi chiếu tối thiểu được giao cho từng máy soi.

Chỉ đạo các đơn vị tăng cường phân tích thông tin Emanifest để lựa chọn container nhập khẩu soi chiếu trong quá trình xếp dỡ tại cảng biển... Để giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, tạo thuận lợi cho luồng khai thác container nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổ chức làm việc với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng về bố trí khu vực lắp đặt máy soi gần cầu cảng hoặc các khu vực thuận tiện cho việc vận chuyển container nhập khẩu vào soi chiếu trong quá trình xếp dỡ trước khi hạ bãi.

Cần tăng cường kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu bằng máy soi trước khi cho phép hàng hóa đưa vào lưu giữ trong kho hàng không. Ảnh minh họa

Đối với công tác soi chiếu hàng hóa tại khu vực cảng hàng không quốc tế, yêu cầu Chi cục Hải quan quản lý cảng hàng không, sân bay quốc tế căn cứ thông tin khai báo của hãng hàng không đối với các chuyến bay nhập cảnh để phân tích, đánh giá rủi ro, lựa chọn chuyến bay trọng điểm, đặc biệt là chuyến bay xuất phát hoặc quá cảnh từ vùng, lãnh thổ có lịch sử vận chuyển hàng cấm, chất ma túy, tiến hành soi chiếu toàn bộ hàng hóa của chuyến bay đó, trước khi cho phép hàng hóa đưa vào lưu giữ trong kho hàng không.

Trường hợp soi chiếu có nghi vấn ma túy hoặc hàng cấm, cơ quan Hải quan thực hiện niêm phong, giám sát trọng điểm, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không lưu giữ tại khu vực riêng, có camera giám sát 24/7, khi người khai đến làm thủ tục nhận hàng thì thông báo cho cơ quan hải quan biết để phối hợp kiểm tra theo quy định.

Đơn vị, cán bộ công chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định, để các đối tượng lợi dụng việc không soi chiếu dẫn đến buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, hàng cấm, gian lận thương mại, để thông tin truyền thông phản ảnh nhiều lần yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định.

Quyết định số: 3272/QĐ-TCHQ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2020 thay thế Quyết định số 1471/QĐ-TCHQ ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy trình lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container đã hướng dẫn thực hiện kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển, chuyển khẩu bằng máy soi container (gọi chung là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu).

Theo đó, máy soi container bao gồm: Máy soi container dạng cố định, máy soi container dạng cổng và máy soi container dạng di động (sau đây gọi chung là máy soi).

Địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi là khu vực được xác định tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động của cơ quan Hải quan theo quy định tại Nghị định số 01/2015/NĐ-CP ngày 02/01/2015 quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 12/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ, gồm: địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu được thành lập trong nội địa; địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung (sau đây gọi chung là địa điểm soi chiếu hàng hóa tập trung) và địa điểm trong khu vực cảng, cửa khẩu, đảm bảo an toàn về phóng xạ, linh hoạt, phù hợp với mục tiêu soi chiếu và thuận lợi cho doanh nghiệp (sau đây gọi chung là địa điểm soi chiếu nằm trong khu vực cảng, cửa khẩu).

Soi chiếu hàng hóa (bao gồm hàng trong container, trên xe ô tô tải) qua máy soi container là một biện pháp kiểm tra, đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan. Kết quả soi chiếu qua máy soi container được sử dụng để xác định nghi vấn về tính đồng nhất của hàng hóa, số lượng, chủng loại hàng hóa so với khai báo, phát hiện hàng hóa buôn lậu, khai báo xuất khống và các mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu làm cơ sở để thông quan hoặc đề xuất áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hải quan.

Số lượng container hàng hóa lựa chọn đưa vào soi chiếu phải phù hợp với năng lực soi chiếu của từng máy soi. Năng lực soi chiếu của máy soi là số lượng container tối đa mà máy soi có thể soi chiếu được sau khi kết hợp các yếu tố như: công suất soi chiếu của máy soi; lưu lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; tình trạng máy soi; năng lực xếp dỡ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tại cảng; các yếu tố khác có thể làm thay đổi định mức soi chiếu thực tế của máy soi (nếu có); Năng lực soi chiếu của máy soi được tính theo Quý, được rà soát, điều chỉnh và báo cáo theo Quý để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn. Định mức soi chiếu tối thiểu là số lượng container tối thiểu một máy soi phải thực hiện soi chiếu trong ngày, được Tổng cục Hải quan quy định theo từng thời kỳ dựa trên năng lực soi chiếu của từng máy soi.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang