Tăng cường thêm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn Hà Nội

author 19:42 08/11/2022

(VietQ.vn) - Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu tăng cường dự trữ tại các kho, bể chứa, có phương án đảm bảo, duy trì nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đến cuối giờ chiều 7/11, Hà Nội đã hoàn tất việc cấp phép vận chuyển cho các doanh nghiệp có đăng ký. 100% doanh nghiệp xăng dầu nộp hồ sơ đăng ký cho phép xe bồn vận chuyển xăng dầu 24/24 giờ tại khu vực nội thành đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép đầy đủ.

Báo cáo của Sở Công Thương cho thấy, mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội có 493 cửa hàng. Trong đó, có 20 cửa hàng xăng dầu đang ngừng bán hàng, không hoạt động kinh doanh được phép đóng cửa hàng do hết hợp đồng thuê đất, đang trong quá trình chuyển giao cho đơn vị khác, cải tạo sửa chữa...

Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp đầu mối và công ty thành viên, hơn 20 thương nhân phân phối có hoạt động cung ứng xăng dầu cho thị trường Hà Nội. 

Về nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, theo Sở Công Thương, bình quân 1 tháng khoảng 146.500 m3. Trong đó nhu cầu xăng khoảng 97.750 m3, dầu khoảng 48.750 m3. Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay nhu cầu xăng dầu tăng đột biến trung bình 20%, tương đương 175.800 m3/tháng, thậm chí một số cửa hàng tăng trên 30%.

 Hà Nội đang tăng cường nguồn cung xăng dầu đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Sở Công Thương Hà Nội dự báo, nhu cầu trong dịp cuối năm và Tết 2023 dự kiến tăng hơn các tháng bình thường từ 15-20% (không tính trường hợp tăng đột biến) do nhu cầu tiêu dùng sản xuất kinh doanh tăng và các dự án đầu tư công đang thúc đẩy mạnh để hoàn thành trong năm 2022.

Nếu trong tình trạng các tỉnh, thành phố lân cận khó khăn về nguồn cung, một số người dân, doanh nghiệp vẫn đổ dồn về thị trường Hà Nội thì nhu cầu tiêu thụ vẫn có khả năng tăng thêm từ 10-20% so với dịp Tết. Như vậy, Sở Công Thương cho rằng, ngoài việc phục vụ trên 10,3 triệu dân đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục phục vụ thêm đối tượng khác từ các tỉnh, thành phố lân cận.

Điều này gây áp lực lớn lên công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị nguồn lực của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2023. Trong khi đó, hiện nay 73% nguồn hàng xăng dầu cung cấp cho thị trường Hà Nội là từ các doanh nghiệp đầu mối và công ty thành viên, 27% nguồn hàng từ các thương nhân phân phối.

Hơn nữa, số cửa hàng xăng dầu trong nội thành ít. Một số cửa hàng rất nhỏ, bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ ít… Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ trong nội thành khi lượng người vào mua hàng đông vào cùng một thời điểm.

Hiện tượng thiếu hàng thời gian qua chủ yếu thuộc hệ thống cửa hàng của các thương nhân phân phối do họ không chủ động được nguồn hàng, phụ thuộc vào doanh nghiệp đầu mối nên không ổn định. Chính vì vậy, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu có phương án đảm bảo, duy trì nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Tăng cường lượng dữ trữ tại các kho, bể chứa trong Thành phố.

Đặc biệt, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được có hành vi đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không bán hàng không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương. Cục Quản lý Thị trường, UBND các quận, huyện, thị xã nắm bắt tình hình đóng, mở cửa của cửa hàng kinh doanh xăng dầu theo chế độ báo cáo hàng ngày. Sẽ xử lý nghiêm các cửa hàng không chấp hành về kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh xăng dầu chai lọ tự phát

Ban chỉ đạo 389 Hà Nội vừa có văn bản gửi Công an thành phố; Sở Công Thương; Cục Quản lý thị trường thành phố; Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu...

Công văn nêu rõ, để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu qua chai, lọ, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đề nghị Cục Quản lý thị trường thành phố, tăng cường công tác quản lý địa bàn, phân công công chức giám sát thường xuyên tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng liên quan xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về xăng dầu theo quy định, kiên quyết xử lý tình trạng kinh doanh xăng dầu tự phát qua các chai, lọ, bình can trên một số tuyến đường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thị trường xăng dầu và công tác an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông cho người đi đường.

Phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình, kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, giãn, giảm số lượng, thời gian bán hàng hoặc đóng cửa hàng, tạm ngừng kinh doanh không đúng quy định của pháp luật để trục lợi, kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc, vi phạm về đo lường, chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác.

Thành lập ngay các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định về kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm thời gian bán hàng, tạo khan hiếm xăng dầu trên địa bàn để trục lợi.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang